Chuyên gia “mách” cách chọn An cung ngưu Hoàng Hoàn

Google News

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia, việc phân biệt thật giả các sản phẩm An cung ngưu Hoàng hoàn hiện nay là rất khó khăn vì nó tương đối giống nhau.

Sau vụ việc Cục An toàn thực phẩm tiêu hủy lô thực phẩm chức năng An cung ngưu Hoàng Hoàn có nguồn gốc, xuất xứ từ Triều Tiên, phóng viên Kiến Thức đã tiến hành khảo sát trên thị trường về loại thuốc, thực phẩm chức năng có tên An cung ngưu này.
Theo đó, có rất nhiều sản phẩm mang tên An cung ngưu không rõ xuất xứ nguồn gốc đang bán trên thị trường, cũng như trên mạng internet. Đa số các sản phẩm này không có phiên âm tiếng việt, không có ghi rõ thành phần …
Nói về vấn đề này, Đại tá Hoàng Khánh Toàn - Chủ nhiệm Khoa Y học cổ truyền - Bệnh viện Trung ương Quân Đội 108, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại An cung ngưu Hoàng hoàn khác nhau và có nguồn gốc từ nhiều quốc gia như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản …
 An cung ngưu Hoàng Hoàn chuẩn phải có đăng ký tại Bộ Y tế và phải có tiếng việt.
Những loại An cung ngưu Hoàng Hoàn này được bày bán “tạp nham” loại thì cho rằng đó là thuốc, loại thì cho rằng đó là thực phẩm chức năng. Điều đáng nói, những loại An cung ngưu đang được bày bán này thiếu sự quản lý của các cơ quan chức năng. Lý do được nhiều người giải thích khi buôn bán thiếu sự kiểm soát đó chính là “viện cớ” hàng xách tay, mua về không dùng hết nên bán.
Chính điều đó đang khiến cho thị trường An cung ngưu Hoàng hoàn loạn không chỉ về giá mà còn cả về chất lượng, nhiều người dân khó có thể phân biệt được thật giả khi mua sản phẩm này.
“Hiện nay, giá của các loại An cung ngưu này có rất nhiều loại, có loại chỉ 100.000 đồng đến vài trăm ngàn đồng, thậm chí có loại thì có giá lên đến hàng triệu đồng một viên. Tuy nhiên, việc có mua được hàng thật hay không thì rất khó để khẳng định”, ông Toàn cho hay.
Theo Đại tá Hoàng Khánh Toàn, hiện có rất nhiều loại An cung ngưu Hoàng Hoàn trên thị trường, ngay cả thầy thuốc khi nhìn vào cũng không thể biết đó là thật hay là giả. Vì thế cần phải có sự kiểm nghiệm chặt trẽ trước khi ra mắt thị trường và khi sử dụng phải kiên quyết có sự chỉ định phải chỉ định của bác sĩ.
Đối với các bác sĩ, khi kê đơn có thuốc An cung ngưu Hoàng hoàn thì phải chú ý đến các cơ sở cung cấp sản phẩm phải được Bộ y tế cấp phép và được cơ quan kiểm nghiệm của bộ y tế công bố an toàn thì mới kê đơn.
Về phía người bệnh, nhiều người có nguy cơ bị tai biến mạch máu não thường truyền tai nhau dùng An cung ngưu Hoàng hoàn để dự phòng. Điều này tuyệt đối không nên. Khi sử dụng, người dùng phải tuân thủ theo sử chỉ dẫn của bác sĩ, nên dùng dự phòng hay điều trị.
Ngoài các thông tin của cơ quan chức năng về chất lượng sản phẩm, khi mua An cung ngưu Hoàng hoàn, người dùng cần chú ý đến các vị thuốc có trong thành phần sản phẩm như: Ngưu hoàng, Xạ hương, hoàng cầm, hoàng liên, chi tử, hùng hoàng, chu sa, uất kim…
Mặt khác, trên hộp thuốc,viên thuốc phải có tiếng việt, có công thức, hướng dẫn các dùng cụ thể, có tên nhà phân phối chịu trách nhiệm chất lượng thuốc, tên nhà sản xuất bằng tiếng Anh.
Theo thông tin từ Bộ Y tế, hiện có 4 sản phẩm cùng mang tên An cung ngưu hoàng hoàn được Bộ Y tế cấp phép, có xuất xứ như sau:
Yanan Changtai Pharmaceutical Co., Ltd. (Trung Quốc) do công ty Meotis Việt Nam phân phối
Tengchong Chinese Medicine Factory Co., of Yunnan (Trung Quốc), do công ty Hiệp phong phân phối
Beijing Tongrentang Technologies Co., Ltd. Pharmaceutical Factory (Trung Quốc), do công ty Đông Á phân phối.
Jinan Hongjitang Pharmaceutical Co., Ltd. (Trung Quốc), do công ty Phương Đông phân phối.
Trước đó, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đã tiến hành thu hồi và tiêu hủy 30 hộp sản phẩm an cung ngưu hoàng của Triều Tiên được Cục cấp số xác nhận công bố số 12570/2013/ATTP-XNCB ngày 8/07/2013.Tuy nhiên, tất cả các hộp an cung ngưu hoàng này mới được trưng bày ở showroom, chưa bán ra thị trường nên người dân không nên quá lo lắng.
Sau sự việc này, ông Trần Quang Trung - Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm cho biết, Cục sẽ tiếp tục kiểm tra rà soát lại chất lượng với những hàng thực phẩm chức năng An cung ngưu hoàng hoàn khác trong thời gian tới.
Minh Hoàng

Bình luận(0)