Bí quyết sống khỏe: Giặt tay để tránh cứng khớp

Google News

(Kiến Thức) - 92 tuổi, Trung tá, BS Hoàng Xuân Phương (Hải Phòng) vẫn giữ tác phong nhanh nhẹn, gọn gàng và những tình cảm của người lính.

Giờ nào việc ấy, ông Phương và người nhà phải thực hiện nghiêm túc.  
BS Xuân Phương, nguyên Chủ nhiệm quân y Bộ Tư lệnh 350 là đồng nghiệp và bạn vong niên với tôi. Đã nhiều năm xa cách hôm nay gặp mặt thấy ông không mấy thay đổi. Ở tuổi 92, 56 tuổi Đảng, 40 tuổi quân, 7 năm bà "đi xa", nhưng tính tình ông vẫn vui vẻ yêu đời, trí óc minh mẫn... không thể nói ông đã già. Lông mày rậm, dài, hơi xếch trên khuôn mặt tròn không một nếp nhăn, da dẻ hồng hào, râu ria nhẵn nhụi, ông vẫn giữ được phong thái của người bác sĩ quân y năm xưa.
Tôi hỏi bí quyết gì mà ông vẫn giữ được sức khoẻ dẻo dai như thế, ông cười thoải mái mà rằng: Trong quân ngũ đã rèn cho bộ đội sinh hoạt nề nếp, vệ sinh phòng bệnh; đến nay ông vẫn duy trì trong gia đình ngũ đại đồng đường nếp sống ấy. Bản thân ông thực hiện nghiêm chỉnh. Sáng dậy, dành 30 phút tập thể dục, xoa bóp dưỡng sinh từ đầu, cổ, mặt; xoa quanh mắt 30 lần, miết mũi miệng, xoa tai 30 lần; lắc đầu, xoay lưng 30 lần; ấn các huyệt bách hội, phong trì, hợp cốc rồi đi bộ 30 phút. Tập xong tắm nước ấm, dùng khăn tắm chà sát lưng, bụng, tay, chân lần nữa rồi ăn bữa sáng do ông tự nấu lấy.
Nhà có máy giặt nhưng ông không giặt máy, không nhờ ai, ông giặt lấy, vò bằng tay để chống cứng khớp. Ông tự là quần áo treo trên mắc, đi đâu chỉ mất vài phút đã đóng bộ chỉnh tề, đúng giờ đã định. Phòng ngủ, phòng đọc sách sạch bóng. Chén, ly, tách, ấm tự ông lau chùi sạch sẽ. Giờ nào việc ấy, ông và người nhà phải thực hiện nghiêm túc. Ông ăn cùng con cháu, không có chế độ đặc biệt.
Thú vui của ông là đọc báo, xem truyền hình, nghe đài, đặc biệt là các mục dành cho người già và trẻ thơ. Ai đã sống cùng ông đều biết chẳng bao giờ ông giận ai. Việc xảy ra lớn thì cho là nhỏ, việc nhỏ cho là không có gì. Trước ở đơn vị và đến nay khu dân cư đều tôn trọng, nể phục ông vì tình cảm chan hòa, vui vẻ, vị tha, chân thành. 
Ông có niềm tin tuyệt đối vào Đảng, Nhà nước và quân đội. Niềm tin đó tự nhiên đã được truyền cho con cháu tiếp thu như là một lẽ sống. Con cháu ông đều lấy ngành y, dược là nghề nghiệp và quân đội là đối tượng phục vụ. Niềm vui tuổi già khi thấy con cháu làm việc tốt, học giỏi. Các ngày kỷ niệm gồm: Tết Độc lập, 8/3, rằm Trung thu, khai trường, ngày quân đội ông đều tổ chức họp mặt gia đình, vài người bạn thân để tuyên dương, tặng thưởng trích từ lương hưu của ông.
Nguyễn Kim Sinh (Bắc Sơn, Kiến An, Hải Phòng)

Bình luận(0)