Chân dung và “tình trường” kẻ dùng điếu cày đánh con đến chết

Google News

(Kiến Thức) - Lợi đã từng chung sống với ít nhất 3 người phụ nữ, năm 2005 đi tù vì buôn bán ma túy, từng đánh cháu Lộc nhiều lần, có lần phải khâu 5 mũi...

Những ngày gần đây, dư luận hết sức bàng hoàng trước thông tin một người cha nhẫn tâm dùng điếu cày đánh chính đưa con ruột mới 8 tuổi của mình đến mức “thập tử nhất sinh”. Sau vài ngày nhập viện trong tình trạng nguy kịch, chiều 18/3, cháu bé đã tử vong.
Để rộng đường dư luận, phóng viên Kiến thức đã có mặt tại nơi người cha “ác thú” này từng sinh sống và nhiều bí mật của gia đình cũng như bản thân đối tượng được “vạch trần”.
Vì sao không ai dám tố giác?
Người cha tàn nhẫn, ra tay đánh chính đứa con do mình đẻ ra là Đỗ Văn Lợi (46 tuổi), hiện sinh sống tại phường Tiên An, Thành phố Bắc Ninh, Tỉnh Bắc Ninh.
Đỗ Văn Lợi được sinh ra trong một gia đình có 12 anh chị em, Lợi là con trai thứ 8. Trong số 12 anh chị em của Lợi thì có 7 người đã từng phải vào tù ra tội và 4 người đã chết.
Được biết, từ nhỏ Lợi là người lì lợm, ham chơi, lớn lên thì nghiện rượu, sống khép kín, không giao du với hàng xóm.
 Đối tượng Đỗ Văn Lợi bị cơ quan công an bắt giữ.
Về "tình trường" của Lợi, tính đến thời điểm xảy ra vụ việc trên, Lợi đã từng chung sống với 3 người phụ nữ. 
Người phụ nữ đầu tiên quê ở Thanh Hoá, tuy nhiên sống với nhau không được bao lâu thì 2 người chia tay.
Sau khi chia tay với người phụ nữ này, Lợi sống chung với người phụ nữ quê ở Phúc Xá (Hà Nội) và sinh được bé Lộc. Đến năm 2005, cả hai bị bắt vì tham gia buôn bán ma túy, “vợ” của Lợi chịu mức án 20 năm, còn Lợi bị 8 năm tù. Trong thời gian bố mẹ thi hành án, bé Đỗ Doãn Lộc đã được 2 người bác ở Hà Nội nhận về nuôi.
Cho đến tháng 4/2013, sau khi mãn hạn tù, Lợi đón con về ở cùng và cho đi học tại trường tiểu học Tiền An. Thời gian gần đây, Lợi cặp kè và đưa một người phụ nữ tên Hà đã có 3 con về nhà sống cùng, tuy nhiên không hề khai báo với chính quyền địa phương.
Theo ông Nguyễn Văn Nam (Tổ trưởng khu phố nơi Lợi sinh sống), đây không phải là lần đầu tiên Lợi đánh bé lộc. Trước đó, bé Lộc cũng đã từng bị đánh nhiều lần và thậm chí còn bị khâu đến 5 mũi. Liên quan đến việc Lợi dùng điếu cày đánh con, ông Nam cho biết, hôm đó “bồ” của Lợi là chị Hà cũng chứng kiến nhưng không kêu cứu.
 Cháu Đỗ Doãn Lộc đang trong tình trạng rất nguy kịch.
Còn đối với người dân địa phương, mặc dù biết cháu Lộc thường xuyên bị đánh đập nhưng không ai dám căn ngăn và khai báo, bởi Lợi là người từng vào tù ra tội, nên không ai muốn động chạm đến.
Hiện đối tượng Đỗ Văn Lợi bị cơ quan công an TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) bắt giữ để điều tra làm rõ nguyên nhân đánh con.
Bản án nào cho người cha “ác thú”
Liên quan đến vụ việc này, trả lời báo Kiến thức, Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến (Trưởng Văn phòng luật sư Đức Thịnh - Hà Nội), cho biết: “Trong tình tiết vụ việc này, chắc chắn người cha sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự”.
Tuy nhiên, tuỳ vào tình tiết và kết luận điều tra của cơ quan điều tra để áp dụng khung hình phạt thoả đáng.
Trong trường hợp, đối tượng Đỗ Văn Lợi cố ý đánh con trai mình là cháu Đỗ Doãn Lộc phải nhập viện mà không thể qua khỏi thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người. Còn nếu cháu bé qua khỏi thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích.
Theo quy định hiện hành tại điểm c, khoản 1, điều 93, Bộ luật Hình sự về tội giết người chỉ rõ: Người nào phạm tội giết trẻ em, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.
 GĐ BV Việt Đức chia sẻ với phóng viên về tình trạng sức khoẻ cháu Đỗ Doãn Lộc.
Riêng trong trường hợp, người phụ nữ chứng kiến cảnh đánh đập dã man trẻ nhỏ mà không có hành vi can ngăn, tố giác tội phạm thì cũng có thể xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không tố giác tội phạm, thậm chí nếu có hành vi kích động giúp người khác ra tay tàn độc hơn thì có thể truy cứu về tội đồng phạm.
Qua sự việc này, ông  Nguyễn Tiến Quyết, GĐ Bệnh viện Việt Đức nhận định, hiện nay tình trạng trẻ em bị bạo hành không ngừng tăng lên. Riêng ở Bệnh viện Việt Đức, mỗi năm bệnh viện tiếp nhận hàng chục ca trẻ bị bạo hành gây thương tích trên cơ thể.
Lê Phương

Bình luận(0)