Toàn cảnh “tuýt còi” cuộc thi “'Nữ hoàng biển Việt Nam 2013”

Google News

(Kiến Thức) - Khi 40 người đẹp đã tề tựu chuẩn bị cho chung kết thì "Nữ hoàng biển Việt Nam 2013"  bị Cục NTBD tuýt còi. Ngay lập tức Công ty Rồng Việt dọa khởi kiện Cục NTBD.


Cuộc thi sắc đẹp “3 không”

Trước thông tin về một số sai phạm trong việc tổ chức cuộc thi “Nữ hoàng biển Việt Nam 2013”, ngày 31/5 Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL đã cử đoàn công tác, gồm ông Vũ Xuân Thành, Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) và các chuyên viên của Bộ vào Khánh Hòa, làm việc với Sở VH-TT&DL Khánh Hòa, Ban tổ chức cuộc thi “Nữ hoàng biển Việt Nam 2013” và đại diện đơn vị được phép tổ chức cuộc thi là Cty TNHH Quảng cáo, Truyền thông Rồng Việt (Rồng Việt).

Căn cứ biên bản làm việc ngày 31/5 giữa đoàn công tác với các đơn vị trên, sáng 1/6, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH-TT&DL đã ra quyết định về việc thu hồi quyết định cho phép tổ chức cuộc thi “Nữ hoàng biển Việt Nam 2013”.

 Các thí sinh tham dự vòng bán kết cuộc thi ở Hà Nội. Ảnh: website BTC


Theo Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương chương trình này bị “rút phép” là vì Rồng Việt sai phạm ở ba điểm:

Thứ nhất, đơn vị này đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký thí sinh dự thi không đúng quy định pháp luật. Khi đoàn kiểm tra về làm việc, họ chỉ trình được 59 hồ sơ trong khi có tới 114 thí sinh tham gia cuộc thi. Trong số các hồ sơ này, có tới 23 hồ sơ không đủ điều kiện. Sau khi sơ tuyển, có 40 thí sinh lọt vào vòng tiếp theo. Trong số này, có 4 thí sinh không có một mảnh hồ sơ nào, 8 thí sinh khác chỉ có mỗi tờ đơn đăng ký dự thi. Thậm chí, có 1 thí sinh chỉ có mỗi lá đơn, mà trong ấy lại... không ký tên.

Sai phạm thứ hai, theo ông Chương, khi tổ chức vòng thi sơ khảo tại Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang, Ban tổ chức và công ty không thành lập ban giám khảo. Họ cũng không xây dựng quy chế làm việc của ban giám khảo, tiêu chí chấm giải.
“Như vậy, cơ sở nào để chọn, ai chọn. Ban tổ chức không lý giải được việc Ban giám khảo chỉ thành lập sau khi đã tuyển xong 3 ngày. Khi làm việc với đoàn kiểm tra cũng không có phiếu điểm, bảng tổng hợp điểm”, ông Chương nói.

Sai phạm thứ 3 là Ban tổ chức cuộc thi không tổ chức vòng bán kết. Theo quy định và kế hoạch được phê duyệt, từ 28.5-2.6, ban tổ chức phải tổ chức cuộc thi bán kết. Nhưng khi đoàn kiểm tra vào thì không tổ chức bán kết. “Quá trình làm việc với đoàn kiểm tra cũng cho thấy ban tổ chức không có ý định tổ chức cuộc thi bán kết. 40 thí sinh kia vào chung kết luôn. Các tư liệu này đoàn công tác đã ghi âm đầy đủ”, ông Chương nói.

Rồng Việt dọa kiện Cục NTBD?


Ngay sau khi bị rút giấy phép, Ban tổ chức cuộc thi Nữ hoàng biển Việt Nam đã tỏ ra bất phục quyết định này. Họ cho rằng, Cục Nghệ thuật đã không cho Công ty Rồng Việt (thành viên Ban tổ chức cuộc thi) thời gian để chờ máy bay chuyển hồ sơ từ TP.HCM ra Nha Trang.

Tiếp xúc với báo chí, sáng 2-6 ông Nguyễn Phong Quang - giám đốc Công ty Rồng Việt - cho biết sẽ khiếu nại quyết định của Cục NTBD và lý giải một số vấn đề như thí sinh thiếu một số giấy tờ liên quan; không cung cấp được phiếu chấm điểm của thí sinh và bảng tổng điểm của thí sinh, chậm thành lập ban giám khảo...

Ông Quang cũng không đồng ý với ý kiến của Cục NTBD khi cho rằng cuộc thi không tổ chức vòng bán kết theo đề án đã được duyệt.

Trong văn bản gửi cho một số cơ quan báo chí, công ty Rồng Việt cho biết: "Sáng ngày 31/5/2013, chúng tôi nhận được điện thoại yêu cầu làm việc gấp mà chúng tôi hoàn toàn không biết sẽ làm việc về nội dung gì và cần chuản bị các tài liệu gì. Vì vậy, gần như chúng tôi hoàn toàn bị động trong suốt buổi làm việc. Ngày hôm sau (thứ 7, ngày 01/6/2013), chúng tôi vô cùng bất ngờ khi nhận được bản fax Quyết định 215/QĐ-NTBD ngày 01 tháng 6 năm 2013 về việc thu hồi Quyết định cho phép tổ chức cuộc thi “Nữ hoàng Biển Việt Nam 2013”.

Chúng tôi khiếu nại vì cảm thấy, phải có trách nhiệm đối với quyền lợi của các thí sinh, các đơn vị tài trợ đồng hành cùng cuộc thi trong suốt nhiều tháng qua... Bên cạnh đó, là vì danh dự của đơn vị đăng cai và Ban Tổ chức cuộc thi. Chúng tôi rất ngạc nhiên vì những sai phạm của các cuộc thi nhan sắc trước đó... đều được cho qua một cách rất dễ dàng. Trong lúc chúng tôi hoàn toàn chưa có sai phạm gì, và cũng không cho chúng tôi thời gian giải trình, Đoàn kiểm tra đã ra một Quyết định vội vã, thiếu cân nhắc gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc thi, thí sinh và chương trình Festival biển Khánh Hoà 2013".

Cục NTBD “thách” Rồng Việt kiện

Trước thông tin Rồng Việt có thể kiện Cục NTBD, Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương  cho biết: “Chỉ riêng việc tiếp nhận hồ sơ, sơ tuyển không có hồ sơ đã đủ để rút giấy phép rồi”.

 Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương


Ông cũng khẳng định lại ở đây có một loạt sai phạm nghiêm trọng. Chưa kể, theo ông, còn một số thông tin khủng khiếp hơn về cuộc thi chưa được xác minh nên Cục chưa nói.

“Nếu Rồng Việt thấy Cục sai thì cứ kiện. Còn phía nhà quản lý cho rằng công ty nên xin lỗi công chúng và các nghệ sĩ thì tốt hơn. Đã sai rồi thì không nên tiếp tục sai thêm như thế”, ông Chương nói.

Hậu quả trớ trêu

40 người đẹp đã tề tựu tại Khánh Hòa để thi chung kết lâm vào tình cảnh dở khóc, dở cười. Đến chiều 1/6, các thí sinh “Nữ hoàng biển Việt Nam 2013” chưa biết cuộc thi bị ngưng, vẫn tham gia giao lưu, tặng quà cho các em nhỏ khuyết tật, tại Khu du lịch Hòn Tằm Biển Nha Trang.

 Các thí sinh cuộc thi Nữ hoàng biển vẫn đi làm từ thiện trong ngày 1/6

Về chuyện 40 thí sinh đã có mặt ở Nha Trang để chuẩn bị vòng thi chung kết đang “dở khóc dở cười”, ông Vũ Xuân Thành, Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL cho rằng đó là thiếu sót của ban tổ chức và công ty tổ chức. “Họ sai thì phải chịu trách nhiệm và xử lý việc đó. Đó không phải là việc của cơ quan quản lý nhà nước”.

Bên cạnh đó, do cuộc thi “Nữ hoàng biển Việt Nam 2013” bị thu hồi giấy phép tổ chức, nên chương trình Fesstival Biển Nha Trang – Khánh Hòa 2013 bắt buộc phải thay đổi. Theo dự kiến chương trình Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2013, Chung kết cuộc thi “Nữ hoàng biển Việt Nam 2013” sẽ được tổ chức tại quảng trường 2 Tháng 4, Nha Trang vào lúc 20 giờ ngày 9/6, được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình KTV và VTV2. Nhưng do cuộc thi "Nữ hoàng biển Việt Nam 2013" bị ngưng, Lễ hội đường phố, theo kế hoạch tổ chức vào tối 10/6, sẽ được tổ chức vào tối 9/6. Tối 10/6, thay cho Lễ hội đường phố sẽ là chương trình giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Mỹ - Nhật.





Bảo Châu (Tổng hợp)

Bình luận(0)