Biển Đông sắp đón cơn bão đầu tiên năm mới

Google News

(Kiến Thức) - Áp thấp nhiệt đới gần biển Đông đã mạnh lên thành bão và đang di chuyển về phía quần đảo Trường Sa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, tối nay (3/1), sau khi đi vào vùng biển Xu Lu (Philippin) áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, có tên quốc tế Sonamu

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão từ sáng sớm mai (ngày 4/1), vùng biển quần đảo Trường Sa gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. 

Ngoài ra do ảnh hưởng của hoàn lưu bão kết hợp với gió mùa đông bắc hoạt động mạnh nên vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8. 

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 19h ngày 3/01, vị trí tâm bão ở cách đảo Pa La Oan (Philippines) khoảng 220 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74km một giờ), giật cấp 9, cấp 10. 

Cơ quan khí tượng dự báo, 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25 km. Đến 19h ngày 4/1, vị trí tâm bão ở cách đảo Trường Sa Lớn (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 240km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74km một giờ), giật cấp 9, cấp 10. 

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20 km. Đến 19h ngày 5/1, vị trí tâm bão ở ngay trên khu vực phía Đông Nam đảo Huyền Trân. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74km một giờ), giật cấp 9, cấp 10. 

Về thời tiết đất liền, chiều nay (3/1), không khí lạnh đã ảnh hưởng hết các tỉnh phía đông Bắc Bộ, bắc Trung Bộ và một số nơi ở phía tây Bắc Bộ gây mưa và mưa nhỏ ở các tỉnh phía đông Bắc Bộ và bắc Trung Bộ. Ở Vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8.

Tối và đêm nay, không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác thuộc phía tây Bắc bộ và một số nơi ở Trung Trung bộ. 

Do ảnh hưởng của không khí lạnh ở các tỉnh miền Bắc có mưa và mưa nhỏ rải rác, trời rét đậm, rét hại, vùng núi cao đề phòng băng giá. 

Khánh Tường

Bình luận(0)