|
"Việc kiểm tra, công khai kết quả và cách xử
lý là chức năng của ông thanh tra, vậy sao ông không thực hiện cho đến nơi đến
chốn nhiệm vụ của mình?" |
-
Nếu ông có con đang có nhu cầu tìm việc làm ổn định,
ông có bỏ ra từng đó số tiền để chạy công chức cho con ?
- Tôi có
42 năm công tác trong ngành giáo dục và hiện hưởng mức lương hưu 5,5
triệu/tháng. Vậy thử hỏi tôi lấy đâu ra số tiền trên 100 triệu để chạy việc cho
con. Hơn nữa, nếu mình cố gắng có được 100 triệu nhưng cũng chắc gì đã được việc
vì người khác sẽ bỏ ra số tiền nhiều hơn thế. Cũng phải có quan hệ tốt
nữa!
- Vậy ông nghĩ sao về tình trạng
tiêu cực chạy việc hiện nay?
Những trường hợp mua chỗ ngồi ăn
lương của nhà nước đều là đi cửa sau, đi đêm, đi ngầm nên không dễ gì bị phát
hiện. Nói như thế, cũng không có nghĩa là không thể đưa những hành vi đó ra khỏi
bóng tối nếu các cơ quan chức năng làm quyết liệt vì “đi đêm lắm cũng có ngày
gặp ma”. Thế nên, khi lực lượng thanh kiểm tra “tóm” được nhóm đối tượng này
phải công khai trước công chúng. Nếu ông chỉ buông một câu gây sốc, mà không có
bằng chứng, xử lý cụ thể thì chỉ khiến dân hoang mang, làm rối dư luận. Cách làm
không đến nơi đến chốn này là vô trách nhiệm, không thể chấp nhận được.
-
Việc ông thanh tra “bóc mẽ” giám đốc Sở Nội vụ
giữa cuộc họp liệu có làm sáng được những điểm khuất trong công tác thi tuyển
công chức, thưa ông?
- Ông trực tiếp làm thì khẳng định mình làm
đúng, làm tốt. Còn ông kiểm tra lại cho rằng tồn tại tiêu cực trong công tác thi
tuyển. Tức là hai ông đang có mâu thuẫn với nhau. Muốn giải quyết mâu thuẫn này
và đẩy lùi tiêu cực, hai ông cần phải ngồi đối chất với nhau. Quan trọng nhất,
bên thanh kiểm tra phải đưa ra những trường hợp cụ thể, bằng chứng xử lý chứ cứ
nói kiểu bâng quơ, bỏ đấy thì không tích sự gì.
Không được đánh đồng bằng tại chức đều
dốt
- Ông nghĩ sao về chủ trương
tẩy chay tại chức trong thi tuyển công chức ở Hà Nội trong thời gian
tới?
- Tại chức là hệ thống đào tạo
của Bộ GD – ĐT. Chuyện không tuyển tại chức là không đúng với quy định. Tùy từng
người chứ không phải tất cả nhưng đa số sinh viên tốt nghiệp tại chức yếu hơn hệ
chính quy. Cho nên anh nào tại chức có trình độ vẫn tuyển, không có thì thôi.
Đánh đồng cả không nên, có khi còn vi phạm pháp luật.
Trước tôi cũng dạy
1 số lớp tại chức, 1 số anh tốt nghiệp tại chức làm rất được việc như: anh Ninh
ở viện vệ sinh dịch tễ, anh Sơn ở viện xã hội học…Việc những người tốt nghiệp hệ
tại chức tham gia thi tuyển công chức không ảnh hưởng gì đến chất lượng đợt thi
tuyển hay chất lượng đội ngũ cán bộ viên chức. Các đơn vị tuyển dụng cứ đưa ra
các yêu cầu và tiến hành quy trình xét tuyển theo đúng luật. Chiếu theo các tiêu
chí tuyển dụng, anh nào đáp ứng được yêu cầu thì tuyển, không đáp ứng được thi
loại.
- Còn về việc ông Chủ nhiệm Ủy
ban kiểm tra thành ủy Hà Nội công bố kết quả 20 – 30% công chức đang hưởng lương
nhà nước không đáp ứng được công việc nhà nước giao, ông có ý kiến gì về con số
này?
Đây là con số quá lớn. Các sở ngành nên có những cuộc sát
hạch thường niên, thường kỳ. Anh nào trình độ yếu, không qua được kỳ sát hạch
thì cứ loại ra hoặc anh nào muốn tồn tại thì phải chấp nhận đào tạo lại, kể cả
người đó có bằng chính quy hay tại chức.
Tôi cho rằng nên để cuộc thi
công chức diễn ra vô tư, công bằng giữa các loại bằng: chính quy, tai chức,
ngoài công lập. Cơ quan chủ quản và các đơn vị tuyển dụng không nên phân biệt
các loại bằng.
Xin cám ơn
ông!