Bắc Ninh: UBND huyện Gia Bình tiếp thu sai phạm

Google News

Tòa soạn đã nhận được hồi đáp của UBND huyện Gia Bình về việc tiếp thu những sai phạm do báo nêu; đồng thời bỏ văn bản 639 ngày 5/10/2011...

Sau khi đăng loạt bài "Không xác nhận hồ sơ đất cho người ngoại tỉnh" và "Huyện không có thẩm quyền ra một văn bản như vậy", tòa soạn đã nhận được hồi đáp của UBND huyện Gia Bình về việc tiếp thu những sai phạm do báo nêu; đồng thời bỏ văn bản 639 ngày 5/10/2011 và thay bằng văn bản mới số 280/CV-UBND về việc tăng cường quản lý nhà nước về đất đai ngày 20/6/2012.

 
Trở lại với văn bản 639 ngày 5/10/2011 được cho là trái Luật, trái Hiến pháp của nước CHXHCN Việt Nam khi bạn đọc phản ánh thông tin UBND huyện Gia Bình ra văn bản quản lý đất đai với nội dung: "Không xác nhận hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất ao, vườn trong khu dân cư sang mục đích đất ở đối với các trường hợp: Không phù hợp với quy hoạch, không có nhu cầu sử dụng đất ở, không có hộ khẩu thường trú tại địa phương, quá hạn mức đất quy định...".

Về điều này, trong các bài báo mà KH&ĐS đã đăng thì các chuyên gia và cơ quan quản lý đất đai mà cụ thể là Bộ Tài Nguyên & Môi trường đã khẳng định, việc không cho người ngoại tỉnh chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoặc không cho phép chuyển đổi khi quá hạn mức đất quy định đều trái pháp luật.

Theo quan điểm của UBND tỉnh Bắc Ninh: Công văn của UBND huyện Gia Bình là chưa sát với quy định của pháp luật hiện hành.
 
Ông Đỗ Xuân Hòa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bắc Ninh cho rằng, văn bản số 639 ngày 5/10/2011 của UBND huyện Gia Bình chỉ là văn bản thường, không phải là văn bản quy phạm pháp luật. Khi làm một công văn thế này thì ngành chủ quản là Sở Tài nguyên & Môi trường phải có ý kiến.
 
Nói một cách cụ thể thì huyện Gia Bình phải xin ý kiến của Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Bắc Ninh, huyện không có quyền xây dựng một văn bản quy phạm pháp luật bởi văn bản quy phạm nếu được xây dựng phải có trình tự của nó. Chỉ có Hội đồng nhân dân mới có quyền ban hành và Hội đồng nhân dân khi ban hành cũng phải tuân theo luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và được cơ quan chuyên môn có trách nhiệm hướng dẫn. Đối với công văn thì huyện có quyền ban hành công văn nhưng phải tuân theo luật Đất đai, theo Hiến pháp của nước CHXHCN Việt Nam và phải xin ý kiến của cơ quan chuyên môn là Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Bắc Ninh.

Với những lý do trên, cho đến nay Sở Tư pháp đã nhận được hồi đáp của UBND huyện Gia Bình về việc tiếp thu những sai phạm do Báo chỉ ra, bỏ văn bản 639 ngày 5/10/2011 và thay bằng văn bản mới số 280/CV-UBND về việc tăng cường quản lý nhà nước về đất đai ngày 20/6/2012.

Tuy nhiên, theo ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường, những hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ trước thời điểm ban hành văn bản 639 lẽ ra huyện đã phải giải quyết cho người dân, không nên để một văn bản sai làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Theo văn bản mới này, người dân sẽ phải tiếp tục chờ việc lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2020, kỳ quy hoạch sử dụng đất 2011 - 2015 (?!). Thực tế đã vượt quá kỳ quy hoạch mới một năm rưỡi mà theo quy định của pháp luật, đầu năm 2011 đã phải duyệt xong quy hoạch rồi và người dân không phải chờ vì bất cứ lý do gì.

Thêm vào đó, việc UBND huyện Gia Bình khẳng định: "Không xác nhận hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất ao vườn sang mục đích đất ở khi vượt quá hạn mức đất ở theo quy định" là hoàn toàn sai. Pháp luật không cấm chuyện người dân chuyển đổi mục đích đất sử dụng đất miễn là đúng quy hoạch, đã là khu dân cư thì phải cho dân chuyển đổi. Trường hợp nhà nước giao đất và công nhận đất mới cần hạn mức chứ người dân tự bỏ tiền ra mua đất thì họ hoàn toàn có quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà không cần áp dụng một hạn mức nào cả.

Nhóm phóng viên

Bình luận(0)