Tượng nhân sư kỳ lạ tại lăng mộ lớn nhất Hy Lạp

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khảo cổ mới phát hiện hai tượng nhân sư mất đầu và cánh đặt ở lối vào một lăng mộ có từ thời Alexander Đại đế.

Hai bức tượng nhân sư lớn bằng đá cẩm thạch mất đầu có chiều cao khoảng 2m đã được tìm thấy dưới một vòm tại lăng mộ thuộc khu vực Kasta Tumulus, gần Amphipolis, Macedonia, Hy Lạp. Lăng mộ trên có diện tích rộng 590m, là nơi chôn cất lớn nhất từng được phát hiện ở Hy Lạp.
Các chuyên gia xác định ngôi mộ có niên đại vào cuối triều đại của Alexander Đại đế (356-323 trước Công nguyên).
“Thật kinh ngạc, đây là lăng mộ lớn nhất mà chúng tôi đã tìm thấy ở Hy Lạp cho đến nay. Công trình này cho thấy chủ nhân của nó là một người giàu có" nhà khảo cổ Chryssoula Paliadelli nhận định.
 Cận cảnh 2 bức tượng nhân sư gác mộ bị mất đầu và cánh trong lăng mộ có từ thời Alexander Đại đế.
Một số chuyên gia suy đoán người được chôn cất trong lăng mộ trên có thể là một viên tướng hoặc chỉ huy quân sự dưới quyền Alexander Đại đế.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đưa ra suy đoán nhiều khả năng lăng mộ trên đã bị trộm ghé thăm từ hàng trăm năm trước. Sở dĩ họ hoài nghi như vậy là do một phần của bức tường đá chặn lối vào mộ đã biến mất. Kèm theo đó là 2 bức tượng nhân sư gác mộ không còn nguyên vẹn chứng tỏ nơi đây đã bị những tên trộm lẻn vào ăn cắp các cổ vật có giá trị cũng như đập phá lăng mộ.
Theo các tài liệu ghi chép, di chỉ khảo cổ Amphipolis là nơi chôn cất nhiều thành viên trong hoàng tộc Macedonia. Tại đây, giới chuyên gia từng tìm thấy ngôi mộ gần như còn nguyên vẹn của vua Philip II - cha đẻ của Alexander Đại đế.
Tâm Anh (theo DM, LS)

Bình luận(0)