TQ ngăn đấu giá ngọc ấn tỷ đồng của vua Càn Long

Google News

(Kiến Thức) - Ngọc ấn của vua Càn Long triều Mãn Thanh đã được bán đấu giá tại phiên đấu giá lớn nhất nước Pháp ARTCURIAL với giá 1,1 triệu Euro (tương đương 30 tỉ VND).

Tuy nhiên, phiên đấu giá này có khả năng sẽ bị khởi tố vì bị Hiệp hội bảo vệ nghệ thuật Trung Quốc tại Châu Âu (APACE) hủy bỏ. Họ cho rằng, chiếc ngọc ấn này chính là ngọc ấn bị liên quân Anh Pháp đánh cắp khi đánh phá Viên Minh Viên.

Trước phiên đấu giá, giá dự đoán của ngọc ấn là 200.000 Euro (hơn 5 tỉ VND), tuy nhiên giá thỏa thuận sau cùng lại cao gấp mấy lần và đã được một người mua giấu mặt mua lại.

 

Ngọc ấn thời vua Càn Long, Trung Quốc. Ảnh: Baidu.com.
Ngọc ấn thời vua Càn Long, Trung Quốc. Ảnh: Baidu.com.

Chiếc ngọc ấn này cao 2cm, dài 4,5cm có màu xanh rêu đậm, trên khắc sáu chữ “Ngự thư phòng kiến tàng bảo”. Ngọc ấn được một gia tộc Pháp cất giữ từ cuối thế kỉ 19 đến nay.

 

 

Hiệp hội bảo vệ nghệ thuật Trung Quốc tại châu Âu tiết lộ, đây là chiếc ngọc ấn của vua Càn Long bị liên quân Anh Pháp đánh cắp khi đánh chiếm Viên Minh Viên. Họ đã yêu cầu luật sư hủy bỏ phiên đấu giá này, bằng không sẽ khởi tố hành vi trộm cắp.

Thời chiến tranh nha phiến lần thứ 2 năm 1860, liên quân Anh Pháp đã đánh phá tàn khốc và lấy đi nhiều bảo vật quý giá trong khu vườn hoàng gia Trung Quốc Viên Minh Viên ở phía tây Bắc Kinh. Tác gia Victor Hugo đã từng ví Viên Minh Viên là một “kỳ tích” và gọi liên quân Anh Pháp là “hai đạo tặc, một tên cướp đi toàn bộ bảo vật, một tên đốt sạch di tích không một tàn dư”. Phía Trung Quốc cho rằng, ít nhất có khoảng một triệu rưỡi bảo vật đã bị cướp đi.

Phía Trung Quốc luôn ra sức chống lại những vụ bán đấu giá các bảo vật trong Viên Minh Viên. Trước đó, tại Anh, họ cũng đã hủy bỏ được một cuộc đấu giá hai bảo vật trong khu vườn này.

Quất Tử (theo Huanqiu)

Bình luận(0)