Thực hư “đèn đá muối thanh lọc không khí” nhập từ Pakistan?

Google News

Loại đèn này được rao bán trên thị trường ]và trên một số trang mạng trong thời gian gần đây.

- Thời gian qua, trên thị trường TPHCM và trên một số trang mạng rao bán một loại đèn muối với đa tác dụng vừa tốt cho sức khỏe và còn thanh lọc môi trường, nhất là phòng làm việc có thiết bị điện tử. Thực hư về sản phẩm này thế nào?

Đã kiểm định ở nước ngoài rồi!

Liên hệ theo địa chỉ trụ sở chính của công ty trên một trang mạng, chúng tôi được giới thiệu tới địa chỉ nhà riêng tại quận 1 (TPHCM) và đây cũng là nơi trưng bày hàng. Tại góc nhà, những chiếc đèn được đặt trên chiếc kệ nhỏ với nhiều loại hình thù xinh xắn như trái tim, các con vật, đèn để bàn, đèn có chân USB cắm trực tiếp vào máy tính bàn, laptop... Tất cả bao bì, kể cả thông tin sản phẩm đều được in ấn, đóng gói thủ công, không có xuất xứ hàng hoá, ngày đóng gói, hạn sử dụng...

Bà Cẩm Anh, chủ hàng cho biết: "Đây là hàng nhập từ Pakistan về, an tâm mà sử dụng vì đã kiểm định ở nước ngoài, còn Việt Nam ai mà kiểm định được chuyện đó vì thiết bị kiểm định rất rườm rà". Bà Anh nhấn mạnh: "Đây là hàng nhập khẩu chính ngạch chứ đâu phải hàng xách tay. Có thể đặt đèn trong các phòng ngủ, phòng khách, gần ti vi, máy tính, các thiết bị điện tử, xung quanh những người hút thuốc lá hoặc những phòng bị ô nhiễm, bất kỳ nơi đâu mà bạn muốn khôi phục và duy trì chất lượng không khí tự nhiên. Nhất là trong văn phòng công ty có máy photocopy thì việc sử dụng đèn đá muối này sẽ khử độc tố trong phòng giúp cho con người thư thái, dễ chịu. Ban đêm dùng làm đèn ngủ thì giấc ngủ sẽ sâu hơn. Thời hạn sử dụng là... vô hạn!".

Đây là một loại đèn vỏ được làm bằng đá muối mỏ với nhiều hình thù khác nhau. Ruột đèn có thể cắm bóng điện, đốt bằng nến, bóng điện trang trí sẽ làm đổi màu đá thành các màu theo ý muốn. Vỏ đèn chỉ có hai màu duy nhất là cam nhạt và đậm, việc đổi màu là do bóng điện được thắp trong lòng đèn. Nếu trong nhà dùng nhiều thiết bị điện tử mà mua đèn quá nhỏ thì không mấy tác dụng, vì thế phải chọn loại phù hợp với diện tích phòng ốc cũng như số lượng vật dụng điện tử để chọn số lượng đá cho phù hợp. Theo hướng dẫn, phòng 25m2 phải mua 10kg đèn đá trở lên.

Bà Trần Thị Liên người được gia chủ tin tưởng, chịu trách nhiệm giới thiệu hàng cho khách cho biết: "Loại muối mỏ này công dụng lắm, muối đóng thành đá tảng thì đẽo gọt thành đèn, còn muối hạt thì dùng ngâm cơ thể mỗi tuần tẩy tế bào chết 1 - 2 lần, nhất là phụ nữ bị viêm âm đạo dùng muối này tắm cực tốt. Ngoài ra, cũng có thể dùng để ăn nữa, một số cửa hàng ăn của Nhật cũng tới mua về chế biến món ăn".
Chiếc đèn đá muối được nối vào máy tính.
Chiếc đèn đá muối được nối vào máy tính.
Chỉ dùng để trang trí

Theo TS Đặng Chí Hiền, Trưởng Phòng thí nghiệm Công nghệ Hóa Dược phẩm, Viện Công nghệ Hóa học (VAST), chưa có nghiên cứu nào về đèn đá muối ở Việt Nam. Cần phải có kết quả kiểm định của cơ quan chức năng vì đây là sản phẩm có liên quan đến sức khoẻ con người. Nhiều nghiên cứu cho thấy trong không khí nơi nào nhiều ion âm thì không khí ở đó trong lành, cũng có những thử nghiệm khi ta ở gần thác nước, không khí rất dễ chịu vì ion âm cao. Những bụi bẩn trong không khí sẽ tạo thành ion dương, nếu đèn đá muối được thắp sáng, nhiệt tỏa ra làm trong lành không khí đang bị ô nhiễm, khói, bụi... thì phải đo được không khí trong phòng trước khi thắp đèn và không khí trong phòng khi sáng đèn xem giảm bao nhiêu phần trăm ion dương ô nhiễm không khí, gây hại cho sức khoẻ, thì mới kết luận là sản phẩm tốt cho sức khoẻ và môi trường.

Ông Dương Minh Trí, Viện Vật Lý TPHCM cũng cho rằng: "Việc thắp sáng chiếc đèn đá muối để tỏa ra một chất, hay khí gì đó có tác dụng khử khí độc hại, làm trong lành môi trường không khí thì cần phải đo đạc, kiểm định thì mới biết được. Tôi được biết đá muối được bán nhiều ở Palestin, với nhiều màu sắc đỏ, vàng, xanh và họ quan niệm sử dụng đèn dưới góc độ phong thủy, mà chưa có chứng minh nào khẳng định loại đèn này có tác dụng nhiều như thế".
Chủ hàng đang giới thiệu về chiếc đèn đá muối.
Chủ hàng đang giới thiệu về chiếc đèn đá muối.
Ở TPHCM, đèn đá muối có giá từ 800.000đ đến hơn 1 triệu đồng/cái, đèn đá cục thô thì 180.000đ/kg, đèn cắm có chân USB nặng 0,5kg giá 350.000đ/cái...
Hương Nguyên

Bình luận(0)