Nước mắt xúc động trong lễ công bố “hạt của Chúa“

Google News

Nhà vật lí Peter Higgs cho biết: "Đối với tôi, đây thực sự là điều không thể tin được xảy ra trong đời".

- Nhà vật lí Peter Higgs cho biết: “Đối với tôi, đây thực sự là điều không thể tin được xảy ra trong đời”. Ông đã rơi nước mắt khi các đồng nghiệp công bố bằng chứng về sự tồn tại "hạt của Chúa"

Giả thuyết về sự tồn tại của hạt Higgs (hay còn được gọi là "hạt của Chúa") được Peter Higgs và một số nhà khoa học đề xuất trong những năm 1960.
 
Hai thí nghiệm tìm kiếm hạt Higgs tại Máy gia tốc hạt lớn LHC đã đưa ra kết quả chắc chắn tới 99,999% rằng các nhà khoa học đã tìm ra một loại hạt mới, với các tính chất rất giống với "hạt của Chúa". Hai nhóm thí nghiệm đều khẳng định rằng số liệu của mình tương thích với một loại hạt nặng khoảng 125 – 126 GeV, nặng gấp 130 lần so với hạt proton trong lõi của mỗi phân tử.
 
Giáo sư John Womersley,  nhà vật lí học phân tử, CEO của Hội đồng khoa học và công nghệ SFTC, một quỹ hỗ trợ các dự án khoa học lớn của Anh, khẳng định với các phóng viên rằng: "Họ đã tìm ra một loại hạt tương thích với hạt của Chúa".

Kết quả này đã được công bố tại hội nghị của Tổ chức Nghiên cứu hạt nhân châu Âu CERN hôm nay, 4/7 tại Geneva (Thụy Sĩ).
 
Clip Peter Higgs khóc vì xúc động và minh họa thí nghiệm tìm kiếm hạt Higgs.

[video(51802)]

Các nhà khoa học cho rằng rằng đây có thể là “một trong những bước tiến quan trọng nhất” của con người trong việc hiểu về vũ trụ và là “một ngày lịch sử” đối với ngành vật lí.

Giáo sư John Womersley cho biết nếu không có công bố này, các nhà khoa học có thể đã phải quay trở lại bản phác thảo và phải đưa ra một vài giả thuyết mới.

Tuy nhiên, cần phải thí nghiệm nhiều hơn nữa để khẳng định chắc chắn rằng thứ mà họ nhìn thấy là hạt của Chúa.
 
Lê My (theo BBC, Guardian, Telegraph)
 
[links()]

Bình luận(0)