Đèn compact khó tiết kiệm 80% điện năng

Google News

Theo các chuyên gia, không thể có chuyệnbóng đèn compact  tiết kiệm đến 80% điện năng như quảng cáo.

- Việc sử dụng bóng đèn compact rõ ràng là có tiết kiệm điện nhưng theo các chuyên gia, không thể có chuyện tiết kiệm đến 80% điện năng như quảng cáo.

Lo ngại về độ bền của bóng compact

[links(left)]"Thấy quảng cáo bóng đèn compact không chỉ cho ánh sáng phân bố tốt hơn đèn tròn mà còn tiết kiệm năng lượng, độ quang thông ổn định và an toàn... nên nhà tôi đã bỏ tiền ra mua gần chục cái lắp các phòng và các tầng trong nhà. Nhưng có bóng compact  mua về dùng được hơn một tháng đã cháy", anh Phạm Hải Dương, 112/59 Khu tập thể Học viện Hậu Cần, Gia Lâm, Hà Nội đã cho biết như vậy về những bóng đèn compact vừa mua đợt sửa nhà tháng 9 vừa qua.
 
Hơn nữa, việc tiết kiệm điện năng anh Dương cũng chưa thấy được thể hiện rõ trên hóa đơn tiền điện hằng tháng. "Có lẽ do nhà tôi dùng điện chưa tiết kiệm, chưa đúng khoa học chiếu sáng", anh Dương bày tỏ.

Còn tại TPHCM, khi khảo sát tại các tiệm đồ điện trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TPHCM, chúng tôi nhận thấy ở đây bán đa dạng các loại bóng đèn compact, trong đó hàng Trung Quốc chiếm khá nhiều. Ông Nguyễn Văn Xuân, chủ tiệm điện Mai Lan, phường 4, Cộng Hòa, quận Tân Bình, TPHCM cho biết: Bóng đèn compact nói là hoạt động 6.000 giờ nhưng có bóng khách dùng chỉ được chỉ vài trăm giờ là cháy. Họ mang đến cửa hàng phàn nàn về chất lượng chúng tôi chỉ biết giải thích theo quảng cáo của nhà sản xuất và khuyến cáo khách đọc kỹ hướng dẫn sử dụng.

Chị Đỗ Thị Linh, chủ tiệm điện Phú Vinh, phường 17, Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp, TPHCM phàn nàn về việc bóng compact hiện nay đang bị nhộm nhạo về chất lượng. Khách hàng hay kêu ca về độ bền của bóng. Vì đa số người tiêu dùng chỉ chú ý tới độ bền của bóng còn tiết kiệm điện thì họ cho rằng phụ thuộc vào công suất của bóng.

Ông Trần Kiến Nam đang xem các thông số ghi trên bóng đèn compact.
Ông Trần Kiến Nam đang xem các thông số ghi trên bóng đèn compact.

Chỉ tiết kiệm khi bóng còn mới

Mang những băn khoăn trên của người dùng đến gặp ông Trần Kiến Nam, Viện Điện - Điện tử - Tin học TPHCM, chúng tôi được biết: Bóng compact có phần chữ U là đế bóng chứa mạch điện tử. Tùy theo nhà sản xuất, mạch điện tử đó có tuổi thọ ngắn hay dài. Khi mạch điện tử giảm quang năng phát ra của bóng compact cũng giảm. "Khi đó bóng compact sẽ không thể sáng tương đương 6 bóng đèn tròn như quảng cáo mà có khi chỉ còn tương đương 2 - 3 bóng điện thường", ông Nam nhấn mạnh.

Về việc sử dụng bóng đèn compact tiết kiệm điện, theo ông Trần Kiến Nam thì rõ ràng là có tiết kiệm nhưng nó chỉ tiết kiệm khi bóng còn mới. Còn khả năng duy trì sự tiết kiệm này sau thời gian sử dụng bao lâu thì không có một con số nào đưa ra cho người tiêu dùng biết. Vì chắc chắn sau một thời gian sử dụng bóng sẽ không thể tiết kiệm điện được như nhà sản xuất quảng cáo do sự hư hỏng linh kiện điện tử lắp trong đuôi bóng đèn.

Ông Trần Kiến Nam còn cho biết thêm: Trên bóng compact có dòng quảng cáo một bóng đèn compact tiết kiệm tới 80% điện năng nhưng thực tế để kiểm nghiệm phải trong môi trường đạt tiêu chuẩn tức là tất cả bóng đều phải mới thì mới có kết quả chính xác.

TS Nguyễn Văn Khải, một chuyên gia về tiết kiệm điện, phân tích thêm, một số bóng đèn compact hiện nay quảng cáo tiết kiệm đến 80 - 85% cũng là những quảng "thổi" tác dụng của sản phẩm. Người tiêu dùng thường chỉ quan tâm đến chỉ số W/h hay cỡ đui đèn chứ chưa quan tâm đến quang thông. Bóng dây tóc hiện nay có quang thông là 15LM/W, trong khi đó bóng đèn compact huỳnh quang có quang thông từ 30 - 60LM/W. Như vậy, nếu tính cho quang thông cao nhất là 60 thì cũng chỉ là tiết kiệm hơn 4 lần (60/15) tức là 75%. Đấy là tính cho chỉ số cao nhất, lý tưởng nhất.
Để đánh giá độ bền, tiết kiệm năng lượng, chất lượng của bóng đèn compact phụ thuộc nhiều yếu tố: Chất lượng từ nhà sản xuất, sự ổn định tần suất điện lưới (vì thông số ghi trên bóng điện ghi tần số 50 - 60Hz nhưng thực tế điện lưới của ta chỉ đạt 49,5Hz) và môi trường sử dụng. Với bóng compact khi lắp ở gian bếp, nhà tắm rất chóng hỏng.
Ông Trần Kiến Nam
Nguyên Chương

Bình luận(0)