Bắt thành viên của nhóm hacker nguy hiểm nhất thế giới

Google News

FBI bắt giữ 5 thành viên của nhóm hacker nổi tiếng thế giới từng tấn công CIA.

 - Theo Reuters, FBI vừa bắt giữ 5 nghi phạm được cho là thành viên của LulzSec, một nhánh của nhóm hacker Anonymous, từng tấn công hệ thống máy tính của CIA, hãng tin Fox News và hãng Sony cùng nhiều tổ chức tài chính, gây thiệt hại hàng tỷ USD trên khắp thế giới.

Trước đó, vào ngày 7/6/2011, trưởng nhóm LulzSec (hay còn gọi là Lulz Security) là Hector Xavier Monsegur hay "Sabu" bị FBI tóm gọn tại nhà riêng ở New York (Mỹ). Sau nhiều tháng khai thác Sabu, FBI tiếp tục bắt giữ thêm 5 đối tượng được cho là thành viên của LulzSec ở Anh, Ireland và Mỹ.

Chân dung Hector Xavier Monsegur hay "Sabu" được đăng tải trên trang Twitter.
Chân dung Hector Xavier Monsegur hay "Sabu" được đăng tải trên trang Twitter.

Trong năm 2011, thế giới bàng hoàng trước hàng loạt vụ tấn công của tin tặc trên quy mô toàn cầu mà thủ phạm chính là nhóm LulzSec. Nhóm này từng làm sập hệ thống website của CIA, Thượng viện Mỹ và cảnh sát Tây Ban Nha; đưa tin sai lệch trên website của tập đoàn truyền thông Mỹ PBS. LulzSec còn thực hiện "vụ thâu tóm e-mail lớn nhất trong lịch sử" khi lấy cắp cơ sở dữ liệu chứa các địa chỉ e-mail của công ty truyền thông Epsilon.

Lulzsec nổi tiếng với với những vụ tấn công chỉ để "lulz", một biến thể của "lol" nghĩa là chỉ cho vui (laugh out loud: cười sảng khoái).
Lulzsec nổi tiếng với với những vụ tấn công chỉ để "lulz", một biến thể của "lol" nghĩa là chỉ cho vui (laugh out loud: cười sảng khoái).

Cách thức mà Sabu cùng đồng bọn sử dụng là xác định lỗ hổng trong hệ thống máy tính của nạn nhân rồi đột nhập lấy đi các thông tin cá nhân quan trọng hoặc đăng tải những thông tin sai lệch. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đánh giá, LulzSec vẫn chỉ là một nhóm hacker không chuyên và đóng vai trò như các nhà hoạt động chính trị - xã hội.

Theo giáo sư Alan Woodward của đại học Surrey (Anh), nhóm hacker này đã lui về ở ẩn từ giữa năm 2011 sau vụ tấn công vào hãng thanh toán trực tuyến Paypal.

Theo BBC, việc bắt các thành viên của Anonymous sẽ không dễ dàng như với Lulzsec. Anonymous (hay Ẩn danh) từng nổi tiếng với vụ đánh cắp dữ liệu của hơn 70 triệu người dùng trên mạng PlayStaysion của hãng Sony vào tháng 4/2011. Nhóm này tự cho mình là những tên khủng bố có biệt danh V và thường tấn công mạng để mua vui hoặc ủng hộ một nhóm chính trị nào đó như WikiLeaks.

Giám đốc nghiên cứu bảo mật Trend Micro, Rik Ferguson nhận xét: "Anonymous rất khác với LulzSec hay các nhóm tin tặc có liên kết chặt chẽ khác. Bất cứ ai cũng có thể trở thành tin tặc dưới danh nghĩa Anonymous. Và nhóm này cũng không cần phải công khai cá nhân tin tặc hay tiết lộ các thông tin nhận dạng".

Theo ông Ferguson, Anonymous hoạt động trái ngược so với LulzSec. Điều này thể hiện rất rõ ở việc trưởng nhóm 28 tuổi Sabu của LulzSec được coi là "người nổi tiếng" trong khi các thành viên của Anonymous đều không biết danh tính của nhau.

"Tôi nghĩ rằng các tin tặc thực sự đáng lo lắng là những kẻ không tin tưởng bất cứ ai và không tấn công để tìm kiếm vinh quang", ông Ferguson nhấn mạnh.

Hải Anh (theo BBC, CNN và Fox)

Bình luận(0)