Khó dự đoán về giá vàng trong tuần tới

Google News

Các chuyên gia đã không thể đưa ra được những dự đoán rõ ràng về định hướng của giá vàng cho tuần tới.

Vàng thế giới đang nằm ở tháng giảm giá dài nhất trong vòng hơn 16 tháng qua. Triển vọng kinh tế hồi phục dường như đã nhấn chìm sức hấp dẫn của mặt hàng này. Trong tuần, giá vàng thế giới đã có một phạm vi kinh doanh rộng, nằm ở khoảng giữa 1.554 USD/oz - 1.620 USD/oz. Tuy nhiên, giá vàng thế giới chỉ biến động hẹp ở mức thấp của phạm vi này.

Trên sàn Comex, vàng giao tháng 4 đã có mức giá thấp vào ngày thứ sáu khi đóng cửa ở 1.572,30 USD/oz. Mức giá này tương đương với việc giảm 50 cent, 0,03%/tuần.

Theo khảo sát của Tin tức vàng Kitco đối với 33 người tham gia, thành phần gồm các chủ đại lý vàng, đại diện ngân hàng đầu tư, thương nhân tương lai, các nhà quản lý tiền và các nhà phân tích kỹ thuật biểu đồ…, 29 người đã trả lời trong tuần này. 13 người nhận định thấy giá vàng sẽ tăng lên, trong khi 8 người thấy giá xuống, và 8 người cho biết giá vàng sẽ đi ngang hoặc có ý kiến trung lập. 

Những người nhận định giá vàng sẽ tăng cao hơn trong tuần tới thì cho rằng, giá vàng mới có thể sẽ được hình thành từ mốc đáy tiềm năng xung quanh mức 1.550 USD/oz. Khi vàng đạt mức giá này rất có thể báo trước một mức giá cao hơn. 

Những người khác cũng trích dẫn việc mua vào của vàng tiếp tục có sự hỗ trợ của chính sách siêu nới lỏng tiền tệ từ Ngân hàng trung ương sẽ củng cố giá vàng lên cao. Thêm nữa, khi thị trường vàng đã đạt đến một khu vực giá trị tốt thì sẽ có một sự phục hồi giá.

 Tỷ lệ dự đoán giá vàng theo khảo sát của Kitco.

“Với thực tế giá vàng xuống thấp trong nhiều tháng vừa qua, cộng thêm việc bắt buộc cắt giảm chi tiêu của chính phủ mới, tôi thấy rằng nhiều nhà đầu tư bắt đầu tìm kiếm sự phục hồi mạnh của thị trường vàng từ đáy thấp nhất” - ông Phil Streible, môi giới hàng hóa cao cấp Futures RJO nêu ý kiến.

Theo dữ liệu báo cáo của Ủy ban Giao dịch hàng hóa, các nhà đầu cơ nắm giữ vàng số lượng nhỏ trong nhiều năm qua đang có động thái bán vàng ra. SPDR Gold Trust cũng cho biết điều này khi nhìn thấy dòng chảy giao dịch của vàng đối với những quỹ vàng nhỏ.

Barclays cũng cho biết, viễn cảnh giá vàng ảm đạm trong giai đoạn này có thể báo hiệu dẫn đến một cuộc cách mạng về giá vàng ở mức ​​cao hơn.

Một số nhà quan sát thị trường phân tích, thị trường Trung Quốc và Ấn Độ đã tranh thủ thời cơ mua vàng ở mức thấp đã làm ảnh hưởng đến giá vàng thế giới. Tuy nhiên, các nhà phân tích lại cho rằng cần phải dành thêm thời gian theo dõi thị trường, đồng thời họ hoài nghi sức mua từ Ấn Độ - nơi thị trường được dự đoán là sẽ đánh thuế cao đối với vàng nhập khẩu.

Các nhà phân tích thị trường vàng cũng nói rằng, lo ngại về nền kinh tế tăng trưởng chậm, rất có thể một số các nhà đầu tư sẽ quay trở lại với vàng khi các nhà đầu tư đang thấy rằng đầu tư vào vàng mang lại hiệu suất cao hơn trên thị trường vốn chủ sở hữu.

Đối với những người tham gia cuộc khảo sát nhìn thấy giá vàng sẽ tiếp tục giảm thì cho rằng, nhìn trên biểu đồ kỹ thuật của chu kỳ biến động, không có khả năng thị trường có cơ sở giữ giá trên mức 1.600 USD/oz.

Frank Lesh – chuyên gia môi giới tại FuturePath Trading cho biết, mặc dù nhiều quỹ vàng bạc đang có xu hướng bán vàng ra nhưng điều đó không có nghĩa là các nhà đầu tư sẽ trở lại để mua. Ông này cũng cho biết đang chờ theo dõi giá vàng xuống và giữ mức 1.550 USD/oz thì có thể hi vọng giá vàng có thể được giao dịch trong một phạm vi giữa 1.550 USD/oz đến thấp hơn 1.600 USD/oz trong tuần tới.

Những người trung tính hoặc xem giá giao dịch đi ngang nói rằng, họ muốn xem thị trường phát triển như thế nào vì hiện nó đang được giao dịch dưới mức 1.600 USD/oz trong khi tâm lý thị trường vẫn còn tiêu cực và cổ phiếu vẫn đang là tiêu đề và sự quan tâm của các nhà đầu tư.

“Chúng tôi tin rằng, về mặt kỹ thuật, vàng vẫn còn ở chế độ tiêu cực. Tuy nhiên, mức giá 1.550 USD/oz sẽ lại là sự khởi đầu của một quá trình xây dựng giá cơ sở. Trong tuần tới, chúng tôi mong đợi để xem nhiều hơn chiều hướng của giá vàng để mở rộng phạm vi kinh doanh” - ông Adam Hewison, Chủ tịch, chiến lược gia của INO và Market Club.com cho hay.

Reuters dẫn lời ông Frank McGhee, người đứng đầu bộ phận giao dịch kim loại quý của công ty Integrated Brokerage Services LLC cho rằng, chính sách nới lỏng của FED “đang ngày càng giảm bớt ảnh hưởng đối với giá vàng vì ông Bernanke chẳng công bố điều gì mới”.

“Chúng ta vẫn nhìn thấy một xu hướng của đà hồi phục kinh tế. Tâm lý thị trường vàng tiếp tục suy yếu bởi thiếu vắng những động lực có tính mạnh mẽ. Dường như mọi người đang tỏ ra nhạy cảm hơn trước những dấu hiệu đi xuống của thị trường”- Chen Min, chiến lược gia tại Jinrui Futures cho hay.

Các nhà kinh tế cho biết, những lo ngại về nền kinh tế Mỹ đang chậm lại có thể trở thành tâm điểm trong tuần tới. Mặc dù 85 tỷ USD trong chương trình cắt giảm chi tiêu sẽ không thể cảm nhận được ngay lập tức, mà ngược lại, tác động này sẽ diễn ra trong thời gian dài và được dự kiến ​​sẽ tác động xấu đến nền kinh tế Mỹ trong năm nay.

Trong tuần tới, báo cáo thất nghiệp của Mỹ sẽ được công bố vào ngày thứ sáu. Ngoài ra Cục Dự trữ Liên bang (FED) sẽ phát hành bản báo cáo đánh giá sơ bộ để chuẩn bị trước cho cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang vào cuối tháng 3. 

Quan sát động thái thị trường, nhiều nhà phân tích cho thấy, bản báo cáo có thể sẽ làm xuất hiện một cái nhìn tổng quan về nền kinh tế Mỹ, hay quan trọng hơn là cơ sở của việc tăng thuế cao hơn, đồng thời tác động trực tiếp hơn đến thị trường kim loại quý.

Theo VOV

Bình luận(0)