Ngân hàng chính thức được thu phí rút tiền ATM nội mạng

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù các ngân hàng thu lợi không nhỏ từ đầu tư ATM nhưng Ngân hàng Nhà nước vẫn quyết định cho thu phí rút tiền nội mạng kể từ ngày 1/3/2013.

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành thông tư số 35 quy định về phí thẻ ghi nợ nội địa (ATM). Theo đó, kể từ ngày 1/3/2013, phí rút tiền nội mạng ATM tối đa sẽ là 1000 đồng/giao dịch. Mức phí này sẽ tăng dần theo năm, từ 1/1/2012 sẽ là 2000 đồng/giao dịch và tăng lên 3000 đồng/giao dịch kể từ 1/1/2015.

Ngoài khoản thu phí rút tiền nội mạng, Ngân hàng Nhà nước còn cho phép các ngân hàng được thu phí chuyển khoản với mức tối đa là 15.000 đồng/giao dịch, phí in sao kê, phí thường niên và một số mức phí khác do tổ chức phát hành thẻ quy định.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng không được áp đặt hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM thấp hơn 2 triệu đồng nhằm tránh việc các ngân hàng đặt hạn mức cho một lần rút tiền quá thấp, khiến khách hàng bị tính phí rút tiền nhiều lần.

 Rút tiền ATM nội mạng bị thu phí từ 1/3/2013

Yêu cầu về thủ tục, trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có trang bị ATM và các đơn vị có liên quan đến việc trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của các ATM, trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trong việc hướng dẫn khách hàng sử dụng ATM, về biên lai giao dịch ATM và nhật ký giao dịch ATM...cũng được Ngân hàng Nhà nước quy định rõ trong thông tư số 35. 

Trước đó, số liệu từ Ngân hàng Nhà nước  và Hiệp hội thẻ Việt Nam từng công bố, các ngân hàng thu lãi "khủng" từ đầu tư ATM chứ không hề lỗ lớn như các ngân hàng từng than vãn.

Tính đến cuối tháng 6/2012, toàn hệ thống có khoảng 37,7 triệu tài khoản thanh toán cá nhân bằng thẻ ATM, với trên 90% là thẻ thanh toán nội địa và tổng số tiền để trong đó gần 70.000 tỷ đồng. Số tiền này lại chỉ được hưởng lãi suất không kỳ hạn 2% một năm. Chỉ cần tính với mức tiền gửi tiết kiệm 9%/năm như các ngân hàng thương mại đang huy động, mỗi năm chủ tài khoản thẻ đã chịu thiệt một số tiền khổng lồ, lên đến khoảng 4.900 tỷ đồng.

Nếu lấy số tiền ngân hàng được lợi từ các chủ tài khoản thẻ trên đem chia đều cho 13.920 cây ATM hiện có, bình quân mỗi cây ATM một năm đã cho ngân hàng thu lợi trên 350 triệu đồng.

TIN LIÊN QUAN
BÀI ĐỌC NHIỀU

Bảo An

Bình luận(0)