Muối hủy hoại khả năng sinh sản không ngờ

Google News

(Kiến Thức) - Nghiên cứu mới đây chỉ ra, ăn nhiều muối sẽ khiến bé gái dậy thì muộn, ảnh hưởng đáng kể đến khả năng sinh sản.

Muoi huy hoai kha nang sinh san khong ngo
Tiêu thụ một lượng muối lớn có thể gây ra dậy thì muộn ở chuột. Ảnh: doctissimo.fr.
Theo một nghiên cứu mới công bố tại Hội nghị châu Âu về nội tiết ở Dublin, Ailen, các con chuột tiêu thụ một lượng muối lớn có xu hướng bị dậy thì muộn.
Tác giả của nghiên cứu, Dori Pitynski từ Đại học Wyoming, Mỹ cho biết: “Việc tiêu thụ quá nhiều muối của người phương Tây hiện nay có khả năng ảnh hưởng đáng kể đến khả năng sinh sản”.
Để xác định rõ hơn về mối quan hệ giữa lượng muối và thời điểm dậy thì, nhóm nghiên cứu làm việc trên hai nhóm chuột: môt nhóm được nhận chế độ ăn uống bình thường trong khi nhóm kia được ăn theo chế độ tăng gấp ba hoặc bốn lần lượng muối so với khuyến cáo y tế về lượng muối sử dụng trong ngày ở người. Kết quả là, các nhà khoa học quan sát thấy sự chậm trễ đáng kể về thời điểm dậy thì ở chuột trong nhóm thứ hai.
Đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh vai trò của muối trong việc kích hoạt sự thay đổi hoóc môn.
Cho đến nay, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất béo có thể đóng một vai trò quan trong trong giai đoạn tiền dậy thì. Tuy nhiên theo kết quả nghiên cứu nói trên, muối có ảnh hưởng rõ rệt tới sức khỏe sinh sản hơn so với chất béo. Gần đây, các hợp chất hóa học phổ biến trong môi trường cũng đã được xác định là có ảnh hưởng trực tiếp lên xu hướng dậy thì sớm ở các bé gái.
Theo kết quả của công trình nghiên cứu này, sự chậm trễ của tuổi dậy thì có thể dẫn đến các vấn đề về hành vi, căng thăng và giảm khả năng sinh sản.
Nghiên cứu này có thể sẽ giúp mọi người có ý thức bảo vệ sức khỏe hơn khi sử dụng các loại đồ ăn có quá nhiều muối.
Linh Thu

Bình luận(0)