Trùm kinh doanh Ấn Độ bị tấn công vì xù tiền

Google News

(Kiến Thức) - Ông trùm kinh doanh Ấn Độ Subrata Roy bị người dân la ó và tấn công bằng mực tàu sau khi bị công an dẫn độ đến tòa án.

Ông Subrata Roy, doanh nhân người Ấn Độ là giám đốc tập đoàn Sahara đã bị tòa án tối cao Ấn Độ ra lệnh bắt giữ vào thứ sáu ngày 28/2 vì nghi ngờ gian lận thương mại và biển thủ công quỹ.

Sau khi xét xử, công ty Sahara được lệnh phải trả lại 240 tỷ rupee (3,9 tỷ USD) cho nhà đầu tư được cơ quan quản lý thị trường xác định là bị lừa dối tài chính.

Những người chứng kiến phiên xét xử khá bất ngờ khi ông Roy xuất hiện với khuôn mặt đầy mực. Nguyên nhân là người dân bên ngoài tòa án đã lá ó và ném mực tàu vào mặt ông.
 Ông Roy bị người dân ném mực vào mặt.
"Subrata Roy là một tên trộm. Ông ta đã lừa và cướp chúng tôi", kẻ tấn công ông hét lên. Cảnh sát đã xác minh kẻ tấn công là một người đàn ông đang là luật sư của kênh truyền hình Ấn Độ. Người đàn ông này nhanh chóng được cảnh sát viên dẫn độ khỏi hiện trường.
Ông Roy hiện chưa rõ khả năng có bị ngồi tù hay không. Hiện ông vẫn đang được giữ lại tại nhà khách chính phủ với sự bảo vệ đặc biệt của cơ quan an ninh Ấn Độ. Phiên điều trần sẽ tiếp tục vào 11/3 tới.
Trước đó, ông Roy đã xin tòa án cho mình thời gian để bán toàn bộ tài sản tập đoàn Sahara nhằm trả lại cho các nhà đầu tư, nhưng đã bị tòa án bác bỏ: "Chúng tôi không quan tâm tới việc ông bán tài sản. Ông đáng lẽ phải thực hiện việc đó trong 2 năm vừa qua, đó là vấn đề của ông và ông nên tìm cách thực hiện điều đó".
Các thẩm phán cũng ra lệnh cho cảnh sát bắt giữ hai giám đốc khác của tập đoàn Sahara để phục vụ cho việc điều tra xét xử.
Tòa án bắt đầu xét xử ông Roy từ tháng 8/2012 và ra lệnh công ty Sahara phải trả lại tiền cho 22 triệu nhà đầu tư nhỏ trong 90 ngày cùng 15% lãi suất. Đến tháng 12 tòa án tiếp tục gia hạn cho tập đoàn trả nợ.

Tuy nhiên vào tháng 2/2013, cơ quan quản lý thị trường đã đóng băng tài sản của Sahara vì thất bại trong việc trả nợ. Tập đoàn Sahara đã đâm đơn kháng cáo để giảm mức phạt.

Tập đoàn Sahara trị giá 11 tỷ USD chuyên quản lý doanh nghiệp, tài chính, bất động sản, sản xuất hàng không và các phương tiện truyền thông.
Tập đoàn cũng có lợi ích ở nước ngoài, nó sở hữu khách sạn Plaza Hotel tại New York và khách sạn Grosvenor House, London.
Sahara cũng tài trợ cho đội khúc côn cầu Ấn Độ và sở hữu cổ phần trong đội đua công thức một.
Với hơn 1,1 triệu lao động, tập đoàn này sử dụng lực lượng nhân công nội địa nhiều nhất Ấn Độ.
Hải Đăng (theo BBC)

Bình luận(0)