Lập ngân hàng ở Lào: Bầu Hiển cao tay!

Google News

(Kiến Thức) - Việc bầu Hiển có ý định phát triển chi nhánh SHB thành ngân hàng con tại Lào, theo chuyên gia đó là việc làm chứng tỏ tầm nhìn của đại gia này.

Sau hơn 1 năm mở chi nhánh của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), ông Đỗ Quang Hiển (hay còn gọi là bầu Hiển, chủ tịch SHB) muốn nâng cấp chi nhánh này thành ngân hàng con và sở hữu 100% vốn. Ý tưởng này của bầu Hiển được Thống đốc Ngân hàng trung ương Lào Somphao Phaysith hết sức ủng hộ và cho rằng việc mở rộng quy mô kinh doanh trong thời gian tới của SHB sẽ hỗ trợ nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế xã hội của Lào.
Sau hơn 1 năm hoạt động, đến nay, SHB chi nhánh Lào đã đạt tổng dư nợ 585 tỷ đồng (tương đương 217 tỷ LAK), tăng hơn 5 lần so với cuối năm 2012. Lợi nhuận của chi nhánh đạt khoảng 8,3 tỷ đồng (tương đương 3,1 tỷ LAK). Bên cạnh hoạt động kinh doanh, SHB chi nhánh Lào còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội tại Lào.
 Ông Somphao Phaysith, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Lào (trái) và ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch SHB tại buổi làm việc ngày 17/12.
Chi nhánh này được đặt tại tỉnh Champasak (một trong 4 tỉnh nam Lào, nằm ở ngã ba tiếp giáp Thái Lan, Campuchia, Lào, gần với Việt Nam) chính thức khai trương và đi vào hoạt động 15/8/2012, vốn đầu tư 13 triệu USD. Đây là chi nhánh thứ 2 của SHB tại nước ngoài sau một chi nhánh tại Campuchia. Hiện tại ngân hàng SHB có 316 chi nhánh và phòng giao dịch trên các tỉnh thành trong nước và 2 chi nhánh quốc tế tại Campuchia và Lào.
Việc mở rộng quy mô hoạt động của SHB tại Lào của bầu Hiển được nhiều chuyên gia đánh giá cao vì nó thể hiện tầm nhìn chiến lược của một vị chủ ngân hàng. Các chuyên gia cho rằng bầu Hiển đang vươn tầm khu vực và biết làm lợi ngay khi kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, hệ thống ngân hàng thương mại trong nước đang trong tình trạng ảm đạm.
Trao đổi với Kiến Thức, ông Nguyễn Tuấn Linh, Phó giám đốc chi nhánh Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) quận Ba Đình cũng cho rằng, ông Hiển đang nâng tầm ngân hàng của mình bằng việc vươn ra lớn hơn nữa trên nước bạn Lào.
Ông Tuấn Linh cho rằng, việc thành lập ngân hàng con tại Lào không phải là việc làm mạo hiểm đối với một người đã dày dạn kinh nghiệm trong ngành ngân hàng như ông Hiển. Chắc hẳn ông Hiển đã có những dự định và tính toán rất kỹ càng mới đưa ra quyết định như vậy.
"Việc làm này thể hiện tầm nhìn, chiến lược của SHB cũng thể hiện tầm nhìn lãnh đạo của ông Hiển. Bởi lẽ, việc nâng chi nhánh lên thành ngân hàng con với 100% vốn sở hữu sẽ giúp cho SHB tại Lào có thể thực hiện được nhiều nghiệp vụ khác nhau và hoạt động rộng lớn hơn. Đây cũng là cách làm khôn ngoan của bầu Hiển khi ông mang nguồn vốn đang dư thừa trong nước ra nước ngoài, đem tới những vùng đang thiếu nguồn vốn để thu về lợi nhuận. Ông Hiển quả thật cao tay", ông Tuấn Linh nhận định.
Cũng theo ông Tuấn Linh, việc lập ngân hàng ở nước ngoài phụ thuộc vào quy định của từng nước, ví như việc ngân hàng con của bầu Hiển phụ thuộc vào pháp luật của nước bạn Lào. Đây cũng chỉ được coi là khoản đầu tư ra nước ngoài của một doanh nghiệp ở Việt Nam.
Nhiều người từng nhận xét, ông Hiển "đầu tư đâu, vô địch đấy". Điều này đã được chứng minh trong thực tế bằng việc ông Hiển trở thành ông bầu của nhiều đội bóng và giành được rất nhiều thành công. Sau khi chia tay T&T Hà Nội và SHB Đà Nẵng, bầu Hiển thành lập một đội bóng khác được đầu tư bởi ngân hàng SHB đó là SHB Champasak. Đội bóng này thi đấu ở Ngoại hạng Lào mùa giải đầu tiên đã vô địch sớm trước 2 vòng đấu. Chức vô địch của SHB Champasak đã đưa ông bầu Hiển trở thành ông bầu giàu thành tích và quyền lực bậc nhất bán đảo Đông Dương.
Hiện tại, tính đến ngày 18/12/2013, ông Hiển đang có trong tay 181 tỷ đồng, tăng 32 tỷ đồng so với đầu năm 2013 theo số cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên theo nhiều người, tài sản thật sự của ông Hiển còn lớn hơn nhiều con số trên.
Ngoài việc giữ cương vị chủ tịch SHB, ông Hiển còn là chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thủy sản Bình An, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Quản lý quỹ Đầu tư Sài Gòn - Hà Nội, chủ tịch HĐQT Tổng công ty Bảo hiểm SHB - Vinacomin.
Hải Sơn

Bình luận(0)