Xuất hiện thiết bị giúp ô tô tự thoát khỏi “giặc lửa”

Google News

(Kiến Thức) - Hệ thống chữa cháy tự động có thể cứu xe ô tô khỏi nguy cơ hỏa hoạn chỉ trong vòng 3 giây giúp giảm thiểu thiệt hại tối đa cho người và tài sản.

Thời gian gần đây, liên tục xảy ra các vụ cháy nổ xe, theo thống kê, chỉ tính riêng trong hai năm 2010 và 2011, trên toàn quốc đã xảy ra 324 vụ cháy, nổ ô tô, xe máy, trong đó có 276 vụ cháy xe ô tô, 48 vụ cháy, nổ xe máy. 

Riêng năm 2011, số vụ cháy ôtô là 157 vụ, 39 vụ cháy xe máy (tăng 30 vụ so với năm 2010). Năm 2012, theo số liệu chưa đầy đủ, cả nước có tới 220 vụ cháy xe ô tô. Số vụ cháy xe ô tô ngày càng tăng mà đa phần tự phát cháy do sự cố kỹ thuật của xe, khiến nhiều chủ xe lo lắng về tính mạng cũng như tài sản của mình.

Nắm bắt được tâm lý này, trên thị trường vừa xuất hiện một thiết bị giúp ô tô có thể tự cứu mình khỏi “bà hỏa”. Hệ thống chữa cháy tự động dành cho ô tô Blazencuts có khả năng tự dập lửa chỉ trong vòng 3 giây.

 Ngày càng có nhiều vụ ô tô "tự thiêu" khiến người dân lo lắng.

Thiết bị có cấu tạo khá đơn giản, bao gồm một ống nhựa tổng hợp polyamide có đường kính 18 mm với chiều dài 210mm có áp lực chữa cháy là chất FE-36 nằm (tên kỹ thuật Hexafluoropropane), chất này không ảnh hưởng tới sức khỏe con người cũng như máy móc. Khi xảy ra cháy, nhiệt độ khu vực xung quanh tăng lên khiến áp lực trong ống polyamide tăng theo. Khi đạt đến nhiệt độ 120 độ C, đường ống sẽ tự vỡ và phát tán các tác nhân dập lửa vào không gian giúp dập lửa ngay lập tức. Hệ thống chữa cháy tự  động này sẽ được gắn trên nắp capo xe, có tuổi thọ khoảng 10 năm.

Ông Nguyễn Huy Hiệu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ và Thương Thủ đô, đơn vị phân phối BlazeCut cho hay đây là sản phẩm được nhập khẩu từ Slovenia, đã được ứng dụng rộng rãi ở các nước châu Âu, châu Mỹ và các nước phát triển ở châu Á. “Chúng tôi phân phối qua hệ thống các salon ô tô trên toàn quốc, khi mua xe, nếu có nhu cầu, chủ xe sẽ được nhân viên kỹ thuật tại salon lắp đặt đảm bảo đúng quy trình”, ông Hiệu nói.

Mặc dù ứng dụng thông minh nhưng BlazeCut có giá khá “chát”, khoảng 6,6 triệu đồng/chiếc. Thời gian bảo hành cho sản phẩm là 18 tháng và thời gian bảo hiểm cho sản phẩm là 5 năm.

Kiến thức ghi lại quy trình BlazeCut tự dập lửa:

 Mô phỏng lắp đặt BlazeCut trên nắp capo xe ô tô

 Đậy kín nắp capo và đốt lửa bên trong.
 Khi đạt đến nhiệt độ 120 độ C, thiết bị sẽ tự dập lửa trong vòng 3 giây

 BlazeCut tự vỡ, phát tán các tác nhân dập cháy ra bên ngoài. Ảnh: N.Đ 

  

Nguyên Đan

Bình luận(0)