“Tuyệt chiêu” giúp cá không bị nước chảy vào mắt

Google News

(Kiến Thức) - Cá sống trong hồ, sông và đại dương, mắt cá luôn tiếp xúc với nước nhưng nước không va chạm vào nhãn cầu mắt của chúng vì mắt cá không chớp hay nhắm mắt bao giờ. 

Theo chuyên gia sinh lý học về cá Richard Brill, tại Viện Khoa học biển Virginia ở Gloucester Point, bang Virginia lí giải, loài cá không có mí mắt. Chúng không chớp mắt hoặc nhắm mắt bao giờ, chỉ trừ duy nhất có loài cá mập là có một màng mắt để nhấp nháy nhưng chỉ hoạt động như một mí mắt và có nhiệm vụ che mắt cá khi nó nuốt thức ăn. 
 Cá kiếm có quả mắt khổng lồ để săn mồi tốt hơn trong môi trường nước. 
Chính đặc điểm này đã giúp cho nhãn cầu mắt của loài cá không bị tổn thương bởi nước. Brill cho rằng, đây là sự thích nghi của mắt cá để phù hợp với môi trường sống. Điều đó cũng giống như nhãn cầu mắt của người không bị ảnh hưởng bởi không khí. Tuy nhiên khi mở mắt dưới nước thì con người lại cảm thấy rất khó chịu. 

Trong thực tế , cấu trúc của nhãn cầu của cá gần giống như mắt của một con người, ngoại trừ ống kính. Đây là một phần nằm sau mống mắt, tập trung ánh sáng vào võng mạc. Vì con người sống trong một môi trường thoáng mát, nên ống kính mắt chủ yếu bằng phẳng và mỏng. 

Nhưng do cá sống trong nước, có ít ánh sáng mặt trời so với trên mặt nước nên ống kính mắt của nó dày và có hình dạng như một viên đá cẩm thạch. Do vậy, nếu con người mở mắt dưới nước thì chỉ nhìn những vật xung quanh rất mờ. Còn ngược lại con cá lại thấy rõ hơn dưới nước. 

Trong thế giới loài cá, cá kiếm là loài có nhãn cầu khá lớn, khoảng 180 cm vì nó phải sống ở đại dương sâu khoảng 1,5 nghìn mét để săn mực. Trong môi trường tối và lạnh ở độ sâu này, mắt lớn sẽ giúp cá nhìn rõ hơn. Ngoài ra xung quanh mắt của nó còn có cơ đặc biệt để giữ cho võng mạc được ấm trong nước lạnh. Điều này cũng giúp nó nhìn thấy con mồi di chuyển nhanh hơn .
Văn Biên (theo Discovery)

Bình luận(0)