Trí tuệ nhân tạo có thể đe đọa tương lai nhân loại

Google News

(Kiến Thức) - Đó là lời cảnh báo từ Elon Musk, CEO hãng xe hơi điện Tesla, người nổi danh với các phát kiến công nghệ nhằm thay đổi tương lai loài người.

Tri tue nhan tao co the de doa tuong lai nhan loai
 'Tôi không phải đơn độc khi nghĩ rằng chúng ta cần nên quan ngại.' - Elon Musk chia sẻ.
Elon Musk đã được giới truyền thông chú ý đến rất nhiều trong thời gian gần đây, từ việc nghiên cứu phát triển hệ thống internet vệ tinh phủ sóng trên toàn thế giới, cho đến tham vọng tạo ra giao diện ảnh nổi ba chiều của "Ironman" trong đời thực. Và bây giờ, chỉ vài ngày sau khi tuyên bố rằng trí tuệ nhân tạo (AI) là "mối đe dọa hiện hữu lớn nhất" của nhân loại, Musk đã ấn định một khung thời gian cho điều đó. Ông cho rằng, trong vòng 5 năm tới, chúng ta có thể sẽ gặp rất nhiều vấn nạn.
Trong một bình luận của ông đăng tải trên Edge.org, Musk đã viết rằng trí tuệ nhân tạo đang tiến triển "cực kỳ nhanh chóng", và rằng trừ khi bạn có quyền truy cập vào các nhóm như Deepmind, bằng không bạn có thể sẽ không bao giờ biết được trí tuệ nhân tạo có năng lực với tỉ lệ "lũy thừa" như thế nào.
Ngày tận thế sắp đến!?
Tri tue nhan tao co the de doa tuong lai nhan loai-Hinh-2
Ảnh minh họa.
"Nguy cơ về một chuyện gì đó cực kỳ nguy hiểm xảy ra là trong khung thời gian 5 năm", ông viết. "Cao nhất là 10 năm. Xin lưu ý rằng tôi là người chuyên đào sâu về công nghệ, và chưa bao giờ đưa ra vấn đề này cho đến những tháng gần đây. Đây không phải là trường hợp than vãn về một chuyện gì đó mà tôi không hiểu."
"Tôi không phải đơn độc khi nghĩ rằng chúng ta cần nên quan ngại. Các công ty hàng đầu về trí tuệ nhân tạo đã có những bước tiến lớn trong việc đảm bảo an toàn. Họ nhận thức được sự nguy hiểm, nhưng lại tin rằng họ có thể định hình và kiểm soát các siêu trí tuệ kỹ thuật số này và có thể ngăn chặn những đối tượng xấu thoát ra và xâm nhập vào Internet. Điều đó đến nay vẫn chưa chứng thực được…"
Dù cho thế nào, ý kiến của Musk vẫn có điểm đáng quan tâm. Suy đoán của ông có thể cho là đáng sợ đến khó tin trong một khung thời gian ngắn như vậy, nhưng nếu xem xét đến mức độ tiến hóa của trí tuệ nhân tạo chỉ riêng tại lĩnh vực dịch vụ công cộng, chúng ta bắt đầu tự hỏi liệu Elon có lý để bắt đầu gióng lên hồi chuông báo động.
Chí Phú (theo TR)

Bình luận(0)