Thời hoàng kim của Apple chấm dứt vào năm 2016

Google News

 Thời hoàng kim của Apple với tốc độ tăng trưởng thần kỳ trong thập kỷ qua có thể sẽ kết thúc trong năm 2016.

Apple vẫn báo cáo doanh thu khá tốt trong quý tài chính thứ ba của năm 2015, song các nhà phân tích tài chính dự đoán rằng mức tăng trưởng sẽ chậm đáng kể vào cuối năm 2016.
Thoi hoang kim cua Apple cham dut vao nam 2016
Thời hoàng kim của Apple chấm dứt vào năm 2016?
Các chuyên gia tài chính phố Wall đều đồng ý doanh thu năm 2016 của Apple sẽ là 248 tỷ USD, cao hơn chỉ 5% so với doanh thu toàn năm 2015 với mức khoảng 236 tỷ USD. Con số tăng trưởng 5% đánh dấu sự sụt giảm nghiêm trọng so với mức tăng trưởng thần kỳ mà Apple ghi được kể từ năm 2001 đến nay. Những năm Apple đạt tăng trưởng doanh thu mạnh nhất là 2010 (82%) và năm 2011 (67%).
Tại sao các nhà phân tích lại đưa ra mức dự đoán “kinh hoàng” như vậy với Apple. Lý do lớn nhất nằm ở iPhone, sản phẩm mang lại phần lớn tăng trưởng cho Apple và chiếm 60% trong doanh thu của hãng hồi năm ngoái. Tuy vậy, iPhone đang bão hòa dần trong thị trường smartphone đang ngày càng bùng nổ.
Một câu hỏi được nhiều người đặt ra là iPhone sẽ giúp Apple chiếm được bao nhiêu thị phần nữa trong thị trường smartphone hiện nay. Các nhà phân tích đến từ ngân hàng đầu tư Jefferies dự đoán rằng thị trường smartphone nói chung sẽ tăng 11% trong năm 2016, thấp hơn mức 12% trong năm nay. Còn trong một báo cáo nghiên cứu mới đây, nhà phân tích Gene Munster của hãng Piper Jaffray viết rằng mức tăng trưởng của iPhone trong năm 2016 sẽ không đi lên.
Tất nhiên, mọi thứ vẫn có thể thay đổi. Các nhà phân tích vẫn tiếp tục cập nhật các dự đoán của họ khi bức tranh trở nên rõ ràng hơn và vẫn còn gần một năm rưỡi nữa mới đến cuối năm 2016.
Trong khi đó, câu hỏi lớn được quan tâm nữa là Apple Watch. Liệu Apple Watch cho đủ thúc đẩy tăng trưởng cho Apple. Cuộc cạnh tranh trên thị trường smartphone ở Trung Quốc là một câu hỏi khác và iPad liệu có khả năng phục hồi không.
Apple đã báo cáo kết quả kinh doanh tăng hai chữ số cả về doanh số lẫn lợi nhuận, tuy nhiên con số này có vẻ chưa đủ làm hài lòng các nhà đầu tư khó tính. Cụ thể, Apple đạt mức tăng lợi nhuận 38% lên 10,7 tỷ USD so với một năm trước đó, doanh thu tăng 33% lên 49,6 tỷ USD. Doanh số iPhone tăng 35% lên 47,5 triệu máy.
Theo Ngôi Sao

Bình luận(0)