Phát hiện loài nghệ mới ở Bình Phước

Google News

Các chuyên gia về thực vật học Việt Nam vừa công bố loài thực vật mới có tên Nghệ Leonid (Curcuma leonidii Škorničk. & Lưu) tại VQG Bù Gia Mập, Bình Phước.

Loài thực vật mới này thuộc họ Gừng (Zingiberaceae) được mang tên của Giáo sư người Nga, Tiến sĩ khoa học Leonid Averyanov, một nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới về hệ thực vật Việt Nam. Chính ông là người đầu tiên ghi nhận sự tồn tại của loài này trong chuyến đi khảo sát và giảng dạy về đa dạng sinh học tại VQG Bù Gia Mập năm 2005.
Nghệ Leonid (Curcuma leonidii Škorničk. & Lưu).
Loài nghệ mới thuộc chi Curcuma, chi phụ Hitcheniopsis, vì trong đặc điểm hình thái học thiếu tuyến đính trên bầu và nhị đực không có cựa. Các nhà khoa học cho rằng loài nghệ này là trung gian giữa 2 chi Curcuma và Stahlianthus (do có hoa giống với vài loài thuộc chi Stahlianthus, nhưng cụm hoa có tới 8 cái lá bắc màu xanh và sắp xếp theo kiểu truyền thông của Curcuma).
Hoa của loài này.
Việc phát hiện loài mới Curcuma leonidii này giúp các nhà phân loại và tiến hóa thực vật xác nhận quan điểm cho rằng chi Stahlianthus thật ra là một nhóm thực vật rất gần gũi thuộc chi Curcuma, và do đó các loài thuộc chi Stahlianthus nên được chuyển sang chi phụ Hitcheniopsis của chi Curcuma.
Thông tin về loài nghệ mới được miêu tả cụ thể trên tạp chí Phytotaxa (http://biotaxa.org/Phytotaxa/article/view/phytotaxa.126.1.4).
Theo VAST

Bình luận(0)