Nước mưa sạch hơn nước giếng khoan?

Google News

Nước mưa và nước giếng khoan khác nhau về bản chất.

- Hỏi: Gia đình tôi dùng nước giếng khoan, nhưng vẫn muốn hứng nước mưa để đun nấu. Liệu nước mưa có sạch hơn nước giếng khoan? Nguyễn Hoài Bắc (Từ Liêm, Hà Nội).

Nước giếng khoan.
Nước giếng khoan.
PGS.TS Trần Hồng Côn, Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội cho biết: Nước mưa và nước giếng khoan khác nhau về bản chất. Nước giếng khoan sạch vi trùng và không có bụi bẩn từ môi trường nhưng lại có thể nhiễm các độc chất như asen, mangan, nitơ... Khác với nước giếng khoan, nước mưa là nước bốc hơi từ nước mặt và nước ao hồ nên có chứa vi trùng vi khuẩn và độc chất từ môi trường.
 
Nước mưa ở các vùng nông thôn còn có thể tạm coi là sạch, tuy nhiên, cũng không hoàn toàn sạch vi khuẩn và các vi sinh vật nên không thể uống ngay được mà vẫn phải lọc cát và đun sôi. Ở các vùng thành thị, đặc biệt là những nơi tập trung đông các nhà máy, xí nghiệp, các khu công nghiệp lớn, nước mưa không còn là nước sạch. Khói bụi và độc chất trong không khí, rồi cả các chất thải công nghiệp thải ra ao hồ, các vùng nước mặt khi bốc hơi cũng mang theo độc chất. Nước mưa ở những vùng này có nồng độ hóa chất độc hại, bụi bẩn đậm đặc và hoàn toàn không nên sử dụng.
PV (ghi)
 

Bình luận(0)