Nóng: Thằn lằn “lai” cá sấu từ cõi chết trở về

Google News

(Kiến Thức) - Loài thằn lằn kỳ lạ với mõm như cá sấu đã từng được tuyên bố là tuyệt chủng cách đây 50 năm vừa mới được tái phát hiện trong rừng mây ở Ecuador. 

Đó chính là loài thằn lằn Pinocchio Anole (tên khoa học: Anolis proboscis), được một nhóm nhà nghiên cứu và nhiếp ảnh gia tìm kiếm trong suốt 3 năm qua tại một khu rừng mây hoang sơ ở phía Bắc Ecuador. 

Đây là một loài thằn lằn rất kỳ lại với chiếc mũi dài như mõm cá sấu. Theo các nhà khoa học thì đặc điểm này để xác định giới tính của thằn lằn. Mũi dài chỉ có ở những con đực còn con cái thì không. Đặc điểm này cũng giống như đuôi lông sặc sỡ chỉ có ở con công đực mà con cái thì không có. 
 Thằn lằn Pinocchio Anole được tin đã tuyệt chủng vừa mới được tái phát hiện 
Trước đấy, Pinocchio Anole lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1953 và được tin đã tuyệt chủng khi người ta không nhìn thấy nó vào những năm 1960 đến năm 2005. Sau năm 2005, các nhà khoa học mới tiếp tục tìm kiếm loài thằn lằn này vào ban đêm. Vì đây là thời điểm thằn lằn ngủ, không chạy đi chạy lại và màu sắc của nó trở nên nhạt màu thì mới dễ phát hiện. 

Kết quả nhóm nhà khoa học đã tìm thấy một con thằn lằn đực duy nhất bám vào một nhánh cây trong rừng. Nhóm nghiên cứu sau đó đã giữ loài vật đến sáng để chụp ảnh lại, rồi thả con vật trở lại tự nhiên. Hiện Pinocchio anole là một loài có nguy cơ tuyệt chủng rất cao, nó chỉ được tìm thấy ở 4 địa điểm ở khu rừng. 
Văn Biên (theo Livescience)

Bình luận(0)