Nóng: Phát hiện “kho tàng” cổ ở Thổ Nhĩ Kỳ

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khảo cổ học của ĐH Nebraska - Lincoln vừa khai quật được kho tàng cổ ở miền Nam TNK. Đây là một phần của cuộc khai quật kéo dài 8 năm tại thành phố cổ Antiochia ad Cragnum  rộng  200 km2.

Dấu ấn của cuộc khai quật lần này là một chiếc đầu bằng đá cẩm thạch có kích cỡ tương đương với người thật. Đây là phần còn lại của tác phẩm điêu khắc nữ thần Aphrodite. Phần còn lại của tác phẩm có thể đã bị thiêu trong lò nung vôi nhiều thế kỷ trước .

Nhóm nghiên cứu khảo cổ học đã tìm thấy bằng chứng về lò nung vôi ở gần khu vực này. Giám đốc dự án Michael Hoff tin rằng nhiều bức tượng và đá cẩm thạch đã được nung cháy để làm vôi sống. 
Chiếc đầu nữ thần Aphrodite bằng đá cẩm thạch. Ảnh: Heritagedaily.  
Cuộc khai cũng phát hiện ra những dấu tích về những gì dường như là một đền thờ với một bức tranh khảm đá cẩm thạch thứ hai phủ trên sàn một ngôi đền. Năm ngoái, nhóm nghiên cứu đã phát hiện một bức tranh khảm lớn nhất trong khu vực, được cho là để trang trí quảng trường bên ngoài nhà tắm La Mã cao hơn 18m.
Trong quá khứ, các học giả tin rằng, nền văn hóa của khu vực này không thể chịu ảnh hưởng nặng nề của đế chế La Mã. Nhưng những khám phá mới lại hé lộ bằng chứng cho thấy mặc dù sống khá cô lập, cách Rome hơn 1.600km, cư dân đầu tiên của Antiochia (hình thành vào Triều đại Nero vào giữa thế kỷ thứ nhất và phát triển mạnh mẽ cùng đế chế La Mã) đã chịu nhiều ảnh hưởng của nền văn minh La Mã. 
Phần chạm khắc trên sàn đền thờ. Ảnh: Heritagedaily. 
Trước khi thành phố được thành lập, khu vực này đã là thiên đường của những tên cướp biển, bao gồm cả những tên cướp biển đã bắt cóc Cilician Julius Caesar vào khoảng năm 75 trước Công nguyên.

Thời gian và có thể cả những kẻ bài xích Kitô giáo đã xóa đi nhiều bằng chứng về Antiochia, phá hủy rất nhiều các bức tượng bằng đá cẩm thạch và phù điêu để loại bỏ sự sùng bái ngoại giáo.

Đi theo nhóm khảo cổ học còn có những nhân viên bảo tồn. Họ có nhiệm vụ bảo vệ các tác phẩm khỏi bị hư hại và sửa chữa những phần hư hỏng bằng loại vữa đặc biệt. Các tác phẩm sẽ sớm được trưng bày. Hiện tại, chúng đang được quét một lớp bảo vệ và phủ một lớp cát.

Theo ông Michael Hoff cho biết, các cuộc khai quật đã thực sự tìm thấy kho báu.

Dự án được sự hỗ trợ của Đại học Clark (Mỹ), Đại học Ataturk (Thổ Nhĩ Kỳ). Đồng giám đốc của dự án là Rhys Townsend, một nghệ thuật giáo sư lịch sử tại Đại học Clark; Ece Erdogmus, giáo sư kỹ thuật kiến trúc gốc Thổ Nhĩ Kỳ tại Viện Peter Kiewit của Đại học Nebraska và Birol Can, giáo sư khảo cổ học tại Đại học Ataturk.
Thanh Thủy (theo Heritagedaily)

Bình luận(0)