Những loại đá quý được phát hiện ở nước ta

Google News

Việt Nam chưa phát hiện được kim cương, loại khoáng sản quý có giá trị kinh tế kỹ thuật cao.

- Tôi được biết, trong số khoáng sản của Việt Nam có đá quý không? Chúng là những loại đá quý nào? Trần Vĩnh Hà (Vĩnh Tuy, Hà Nội).

Theo PGS.TS Nguyễn Khắc Vinh, Tổng hội Địa chất Việt Nam: Việt Nam chưa phát hiện được kim cương, loại khoáng sản quý có giá trị kinh tế kỹ thuật cao.
 
Các nhà địa chất đã phát hiện ở Việt Nam có ruby chất lượng cao (ruby ở Yên Bái và Nghệ An có chất lượng cao được thế giới đánh giá đạt chất lượng quốc tế, tương đương với ruby nổi tiếng của Myanmar), nhưng trữ lượng chưa rõ. Các loại đá qúy khác cũng chưa được phát hiện nhiều. Thực tế nhóm đá quý được phát hiện ở nước ta chưa đóng góp gì đáng kể cho phát triển kinh tế đất nước.
 
PV (ghi)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Việt Hưng

Rất thất vọng với câu trả lời của Ông Nguyễn Khắc Vinh.

Thứ nhất, ở Việt Nam đã phát hiện được nhiều loại đá quý chẳng hạn như ruby, sapphire, opal, tourmaline, spinel, garnet., thạch anh tím..... và đá bán quý như các loại thạch anh trắng, đen, khói, thạch anh đa tinh thể (can xê đôn)...

Các khu vực có nhiều đá quý là huyện Yên Bình và Lục Yên ở Yên Bái, i; huyện Quỳ Châu và Quỳ Hợp, Nghệ An, và một số huyện tại Đắc Nông và Đắc Lắk.

Việc khai thác đá quý đã diễn ra từ ít nhất 02 thập kỷ qua.

Thứ hai, về chuyện "đóng góp cho phát triển kinh tế đất nước" là chuyện quá chung chung và mơ hồ. Nên Ông Vinh trả lờii như vậy cũng như không.