Nguy cơ từ thiết bị điện tử có tia hồng ngoại

Google News

Theo các chuyên gia, sử dụng tia hồng ngoại ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ của con người, nhẹ thì khô da, nặng có thể tiêu diệt cả hồng cầu.

- Một số thiết bị không dây sử dụng sóng và các bộ cảm biến (sensor) hồng ngoại như thiết bị chống trộm, báo cháy... đang được nhiều gia đình chọn mua. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sử dụng tia hồng ngoại ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ của con người, nhẹ thì khô da, nặng có thể tiêu diệt cả hồng cầu.

Công nghệ đơn giản, giá cao

"Bạn làm gì để bảo đảm an ninh cho gia đình và tài sản của bạn. Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn thiết bị an ninh, báo động có thể gọi điện thoại cho bạn, gọi cho công an khi có kẻ đột nhập, bị trộm cắp, khí gas rò rỉ, kính vỡ... với giá đặc biệt chỉ có 1.200.000đ. Hãy đến với chúng tôi...", những lời rao bán như thế vẫn đăng nhan nhản trên các trang rao vặt.

Không chỉ các công ty lớn hoặc ngân hàng mới cho lắp đặt mà ngay cả người dân với thu nhập khá cũng bắt đầu để ý đến các loại thiết bị này.

Ông  Hoàng Văn Quý, Công ty Cổ phần Nhà an toàn (Đội Cấn, Hà Nội) cho biết, các thiết bị chống trộm gắn công tắc từ, sử dụng đầu dò chạy dây khắp nhà khá đắt tiền từng "làm mưa làm gió" trên thị trường đã trở nên lỗi thời vì tuy ổn định nhưng khá bất tiện trong việc lắp đặt. Giờ đây, hàng loạt thiết bị không dây sử dụng sóng và các bộ cảm biến (sensor) hồng ngoại đang hút khách.

Các loại thiết bị bảo vệ không dây nhập từ Hàn Quốc với giá 8,5 - 9 triệu đồng/bộ với trung tâm xử lý tín hiệu, các bộ cảm biến hồng ngoại (bán rời khoảng 750.000đ/bộ). Vùng phủ sóng rộng tới 145m (nếu có sử dụng bộ lặp tín hiệu). Ngôi nhà 4 - 5 tầng hoàn toàn có thể sử dụng thiết bị này với các cảm biến gắn ở khắp nơi.

GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, Phó Chủ tịch Hội Cơ điện tử Việt Nam cho hay, các thiết bị này hoạt động theo một nguyên lý khá đơn giản. Việc làm chủ công nghệ sản xuất không khó bằng việc tìm thị trường tiêu thụ. Có lẽ vì lý do này mà giá của loại sản phẩm này luôn khá cao, dù công nghệ làm ra nó không có gì phức tạp. "Tính năng chống trộm rõ ràng là trông thấy, nhưng cũng không nên quá kỳ vọng vào những lời quảng cáo mà lơ là mất cảnh giác. Nên có những lựa chọn phù hợp với điều kiện, vì dòng sản phẩm đắt thường có nhiều tính năng, nếu không sử dụng đúng cách thì sẽ rất nhanh hỏng", ông Cương nhấn mạnh.
Ảnh hưởng của tia hồng ngoại phụ thuộc vào tần số cao hay thấp.
Ảnh hưởng của tia hồng ngoại phụ thuộc vào tần số cao hay thấp.

Có thể làm khô da, tiêu diệt hồng cầu

Phần lớn các thiết bị chống trộm đều được trang bị một bộ cảm biến hồng ngoại. Nhà sản xuất khi thiết kế các thiết bị này cũng khẳng định là sẽ không ảnh hưởng đến sức khoẻ. BS  Hoàng Xuân Đại, nguyên là chuyên gia cao cấp của Bộ Y tế cho biết, mức độ ảnh hưởng của tia hồng ngoại phụ thuộc vào tần số cao hay thấp. Nếu ở tần số cao, những tia cực tím có thể tiêu diệt hồng cầu. Phản ứng oxy hóa diễn ra làm sạm da, sùi da, khô da... là những biểu hiện dễ nhìn thấy nhất.

GS.TSKH Nguyễn Đức Cương cho rằng, về cơ bản thiết bị này không ảnh hưởng đến sức khoẻ, vì thực ra nó là một bộ cảm biến nhiệt của cơ thể, chỉ thu bức xạ.  Khi có người xuất hiện gần, nhiệt độ tăng cao hơn môi trường bình thường thì cảm biến sẽ giúp nhận biết. Vì thế, nó không phân biệt được người hay chó, mèo... dẫn đến những báo động nhầm. Tuy nhiên, ở những thiết bị tối tân hơn thì cũng chưa có nghiên cứu nào về những tác động đến sức khoẻ của chúng.
"Hầu hết các thiết bị đều có thể báo động bằng còi, đèn chớp và báo động qua điện thoại. Các bộ cảm biến được gắn vào những nơi xung yếu như cửa chính, cửa sổ, giúp phát hiện kẻ gian đột nhập. Bộ phận này ngoài việc gây hú còi, chớp đèn còn tự động thông báo đến chủ nhà qua số điện thoại cài sẵn. Tuy nhiên, với một số loại thiết bị có gắn cảm biến rẻ tiền sẽ khó phân biệt đâu là kẻ lạ đột nhập, đâu là súc vật hoặc các vật chuyển động dẫn đến báo động giả".
Ông Hoàng Văn Quý (Công ty Cổ phần Nhà an toàn)
Vũ Vui
 

Bình luận(0)