Moto X, "cú đấm" của Google

Google News

Ngày 1/8, Motorola ra mắt smartphone được mong đợi Moto X. Đây là smartphone đầu tiên Motorola cho ra lò kể từ khi “được” Google thôn tính tháng 5/2012 qua thương vụ 12,5 tỷ USD.

Moto X nhằm hồi sinh thương hiệu Motorola. Moto X chạy trên nền Android, sẽ được tung ra thị trường Hoa Kỳ, Canada và Mỹ Latin vào cuối tháng 8. Tổng giám đốc Motorola Mobility Canada Odile Guinot tuyên bố: “Motorola có gốc rễ sâu xa trong lĩnh vực phần cứng di động - chính chúng tôi đã phát minh ra truyền thông di động - và bây giờ, với Google, chúng tôi trở thành một công ty có khả năng chế tạo ra một chiếc smartphone hoàn hảo như Moto X. Nó kết hợp truyền thống tiên phong công nghệ di động của Motorola với những dịch vụ di động tốt nhất của Google”.

Nhắm vào tâm lý người tiêu dùng thích cá nhân hóa tối đa thiết bị điện tử của mình, Motorola nhấn mạnh khách hàng có thể truy cập vào studio trực tuyến Moto Maker để tùy chỉnh màu sắc, dung lượng bộ nhớ cũng như những thông số khác của Moto X, máy sẽ được lắp ráp tại Hoa Kỳ và giao hàng miễn phí trong vòng 4 ngày. Moto X được trang bị tính năng điều khiển bằng giọng nói, đoán trước ý muốn của chủ nhân khi lướt web, chụp ảnh dễ dàng.
Moto X - át chủ bài của Google nhằm giành lại quyền kiểm soát thị trường
smartphone Android. 
Moto X được dự đoán sẽ là một đối thủ đáng gờm trên thị trường smartphone toàn cầu hiện do Samsung thống trị. Phó chủ tịch cấp cao chuyên trách thiết bị của nhà mạng AT&T Jeff Bradley đã dành những lời có cánh cho “đứa con đầu lòng” của Motorola-Google: “Moto X hứa hẹn sẽ không giống bất kỳ thiết bị nào chúng tôi đã cung cấp trước đây”.

Ngoài AT&T, Moto X sẽ có mặt trên nhiều mạng viễn thông khác. Giá bán Moto X tại Hoa Kỳ là 199USD nếu mua kèm hợp đồng dịch vụ 2 năm với nhà mạng. Theo Công ty nghiên cứu IDC, trong quý II-2013, Samsung chiếm tới 30,4% thị trường smartphone, bỏ xa Apple 13,1%, LG 5,1%, Lenovo 4,7% và ZTE 4,2%. Nhà phân tích Rob Enderle nhận định: “Trên lý thuyết, Moto X là điện thoại Android tốt nhất trên thị trường. Điều này sẽ chẳng dễ chịu gì đối với Samsung cũng như các hãng khác. Google không muốn Samsung trở nên quá mạnh và làm bá chủ thị trường smartphone trên nền tảng Android của Google”.

Khi hoàn tất thương vụ thôn tính Motorola, Google tuyên bố “nó sẽ cho phép Google tăng cường hệ sinh thái Android và thúc đẩy cạnh tranh trong điện toán di động”. Giới quan sát cho rằng lý do thực sự Google mua Motorola là vì thèm muốn kho tàng hàng ngàn bằng sáng chế của Motorola. Do đó, nhà chức trách Hoa Kỳ cũng như các nước khác đều nhấn mạnh sẽ giám sát chặt chẽ nhằm đảm bảo rằng Google không sử dụng Motorola để cạnh tranh không công bằng trên thị trường.

Bộ Thương mại Trung Quốc đặt điều kiện Google phải duy trì phần mềm Android dùng cho smartphone và máy tính bảng miễn phí trong ít nhất 5 năm. Năm 2011, Motorola Inc đã chia tách thành bộ phận thiết bị di động Motorola Mobility và bộ phận Motorola Solutions. Motorola Mobility đang sa thải nhân công và bán bớt tài sản nhằm bù lại phần nào chi phí thương vụ.

Sản phẩm đầu tiên kết hợp sức mạnh của Motorola Mobility và Google - Moto X - là một “cú đấm” hòng giành lại quyền kiểm soát cho Google. Chuyên gia phân tích ngành công nghiệp kỹ thuật Jeff Kagan nhận xét: “Motorola vẫn có nhiều fan trung thành sẵn sàng chào đón Moto X. Liệu nó có thể vươn xa hơn hay không, chúng ta hãy chờ xem”.
Theo Sài Gòn Đầu Tư

Bình luận(0)