Khám phá công nghệ... lạc hậu bên trong Nhà Trắng

Google News

Dù là nơi ở và làm việc của Tổng thống Mỹ nhưng Nhà Trắng vẫn sử dụng những công nghệ cũ kỹ nhiều thập niên về trước.

Các nhân viên của Tổng thống Mỹ Barack Obama phải làm việc trong điều kiện lạc hậu hơn 7 năm qua tại Nhà Trắng. Vị lãnh đạo 54 tuổi sẽ rời nhiệm sở vào đầu năm tới và di sản ông muốn để lại là tiến hành nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin tại văn phòng.
Kham pha cong nghe... lac hau ben trong Nha Trang

Nhân viên phòng truyền thông Nhà Trắng. Ảnh: Nytimes.

Cho tới gần đây, các phụ tá Tổng thống Mỹ tại Cánh Tây phải sống chung với tình trạng xuống cấp về phương tiện kỹ thuật. Họ làm việc trên những chiếc máy tính sản xuất từ hàng thập kỷ trước, máy in loại đen trắng không thể in hai mặt, BlackBerry thay vì iPhone, mạng không dây yếu và điện thoại để bàn cũ kỹ chỉ một vài nhân viên biết cách quay số.

Trên chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Mỹ, các quan chức gửi email thông qua chuẩn Internet “Air-to-Ground” thậm chí không hơn gì giao thức truy cập quay số (Dial-up) vốn phổ biến từ những năm 1990.

“Chúng ta không thể để tình trạng diễn ra như thế mãi”, Anita Decker Breckenridge, Phó tham mưu trưởng các hoạt động tại Nhà Trắng phát biểu. Ông đã làm việc với lực lượng không quân trong nỗ lực nâng cấp máy bay của Tổng thống Mỹ nhằm đạt được tốc độ truyền tải tốt hơn. “Đây là ‘phòng bầu dục’ (thuộc Nhà Trắng) trên không. Và chúng ta đang nói chuyện về mạng lưới mà thực tế nó đang làm việc không thực sự hiệu quả”.

Trách nhiệm tổ chức hệ thống công nghệ tại Nhà Trắng thuộc về 4 cơ quan gồm: Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, Văn phòng điều hành của Tổng thống, Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ và Ban Truyền thông của Nhà Trắng. Những năm qua, “liên minh” kể trên đã đưa ra nhiều gói giải pháp, trong đó ưu tiên nâng cấp từng phần tại Nhà Trắng.

Kham pha cong nghe... lac hau ben trong Nha Trang-Hinh-2

Tổng thống Mỹ bên cạnh một chiếc máy tính. Ảnh: Mashable.

Nhưng điều đó cũng dẫn tới những sự cố ngoài mong muốn. Như năm 2014, các phụ tá đi cùng Obama trong kỳ nghỉ hè ở Martha Vineyard, đã phải vật lộn với những chiếc máy tính bướng bỉnh khi cố sửa lại bài phát biểu của tổng thống. Tuy nhiên, họ lại không thể nhận sự hỗ trợ công nghệ từ Cơ quan Truyền thông của Nhà Trắng vì nhân viên ở đó không có thẩm quyền đăng nhập vào máy tính của Văn phòng Điều hành Tổng thống.

Sau sự cố ở Martha Vineyard, cùng với sự hậu thuẫn của ông Obama, bà Breckenridge, phó Giám đốc phụ trách Hoạt động cho Tổng thống Mỹ đã bắt tay thực hiện chiến dịch nâng cấp dịch vụ kỹ thuật số Chính phủ Liên bang. Tháng 3/2015, bà thuê David Recordon, người từng thiết kế và duy trì hệ thống công nghệ trong văn phòng cho Mark Zuckerberg và các nhân viên khác tại Facebook, về phụ trách hệ thống ở Nhà Trắng.

“Đó là một thử thách thú vị và to lớn đối với tôi”, Recordon phát biểu khi nhận vị trí mới. Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của ông là hiện đại hóa hệ thống mạng. Đội ngũ kỹ thuật cuối cùng cũng loại bỏ gần 6 tấn dây cáp cũ.

“Chúng đã được lắp đặt ở đó hàng thập kỷ qua gồm nhiều loại chuẩn thiết kế và sử dụng công nghệ khác nhau qua từng thời kỳ. Các bó cáp dẫn theo đường ống nước đã bị đứt nhiều năm không còn sử dụng được. Chúng tôi đang dọn dẹp”, Recordon chia sẻ.

Vị Giám đốc kỹ thuật mới cũng bắt đầu tiến hành thay hệ thống máy tính cũ bằng model mới chạy ổ cứng dạng rắn và vi xử lý hiện đại, bên cạnh đó là việc trang bị thêm máy in màu. Người ta thấy xuất hiện hệ thống điện thoại mới lần đầu tiên kể từ thời Clinton làm tổng thống. Lúc đó, chúng sử dụng các phím quay số tốc độ cao.

Giờ đây, nhiều nhân viên đã sử dụng iPhone với hàng loạt tính năng hiện đại. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là việc Obama vẫn mang theo mình phiên bản đặc biệt dòng máy BlackBerry vì yếu tổ bảo mật.

Wi-Fi trong phòng Roosevelt cuối cùng được nâng cấp đủ mạnh cho phép truyền hình trực tiếp hình ảnh giống như Live Facebook. Quên mật khẩu không còn là tình trạng khó chịu bởi Nhà Trắng đang chuyển sang quản lý người dùng bằng thẻ thông minh gắn chíp và một mã pin.

Nhóm nghiên cứu của Recordon đồng thời thiết kế hệ thống nền tảng web mới cho văn phòng Cánh Tây, cho phép quản quản lý một cách an toàn từ bất kỳ máy tính nào và ở bất kỳ đâu, ngay cả bên ngoài Nhà Trắng.

Bà Breckenridge cho biết, Nhà Trắng đã không yêu cầu thêm bất kỳ khoản tiền nào ngoài ngân sách công nghệ đã duyệt chi từ trước. Bốn cơ quan phụ trách vấn đề kỹ thuật sẽ không phải liên hệ với các công ty di động để sửa chữa những cỗ máy cũ kỹ, và cũng không phải trả tiền cho các nhà sản xuất phần mềm để tạo ra phiên bản riêng cho hệ thống Nhà Trắng.

Bà Breckenridge hy vọng những thay đổi này sẽ mang tới nhiều tiện ích cho nhân viên Nhà Trắng trong thời đại của những Facebook và Twitter. Tuy nhiên, công việc nâng cấp không hề dễ dàng bởi ngay như hệ thống đường dây cũ tại Cánh Tây đều không có sơ đồ hướng dẫn. Công việc phải mất một vài năm mới hoàn thành.

Theo Zing

Bình luận(0)