Hoảng loạn vì ảnh nóng chụp từ phần mềm Ptracker

Google News

Theo Đại tá Lê Hồng Sơn - Trưởng Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao CATP Hà Nội (PC50) có trường hợp bị lấy cắp ảnh "nóng" từ Ptracker.

Ngày 24/6, trao đổi với phóng viên, Đại tá Lê Hồng Sơn cho biết: Kể từ khi cung cấp gói phần mềm trên, Cty TNHH Công nghệ Việt Hồng (đơn vị cung cấp phần mềm theo dõi, nghe lén Ptracker) có số lượng tài khoản đã từng sử dụng phần mềm Ptracker là 14.140 tài khoản, trong đó số lượng tài khoản hiện vẫn còn lưu trong máy chủ của Cty Việt Hồng là 7.447 tài khoản. Hiện còn khoảng 600/14.140 tài khoản còn thời hạn sử dụng phần mềm. Ước tính số tiền Cty Việt Hồng thu được từ việc kinh doanh phần mềm này là khoảng 900 triệu đồng.
 Cơ quan chức năng đang làm việc với công ty Việt Hồng.
Về việc công bố danh sách hơn 1,4 vạn thuê bao bị cài phần mềm theo dõi Ptracker, Đại tá Lê Hồng Sơn cho biết việc này cơ quan công an chưa thể công bố được, bởi có liên quan đến những bí mật đời tư cá nhân của rất nhiều người, rất nhiều gia đình. Nếu như công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng thì sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới bản thân người bị cài đặt.
Hiện đã có trường hợp người chồng phát hiện mình bị cài đặt phần mềm nghe lén, khi đến cơ quan CA thì xác định được chính là người vợ của mình cài Ptracker trên máy của chồng. "Trong trường hợp này, hạnh phúc của gia đình chắc chắn bị ảnh hưởng. Còn người vợ nếu xét theo các quy định của pháp luật thì đã vi phạm vào các điều khoản cấm, trong đó có việc xâm phạm đời tư cá nhân. Chính vì vậy, thời điểm hiện tại, Phòng PC50 mới chỉ lưu giữ toàn bộ các nội dung liên quan đến cơ sở dữ liệu của Cty Việt Hồng, chứ chưa gửi thông báo tới từng thuê bao một" - Đại tá Sơn chia sẻ.
Còn Thượng tá Tạ Văn Biên (Phó phòng PC50) cho biết đã có trường hợp một bạn nữ bị các đối tượng cài phần mềm nghe lén Ptracker lên điện thoại, máy tính, sau đó sử dụng tính năng điều khiển chụp ảnh bằng webcam từ xa, ghi lại một số ảnh nóng. Sau đó, các đối tượng này sử dụng những tấm ảnh trên để tống tiền "khổ chủ". Chính người này đã phải đến cơ quan CA để cầu cứu, tố cáo hành vi của các đối tượng đã sử dụng phần mềm Ptracker.
 Thượng tá Tạ Văn Biên - Phó phòng PC50.
Theo điều tra ban đầu của cơ quan chức năng, các hành vi của Cty Việt Hồng như lập trình, cài đặt và phát tán phần mềm ptracker để thực hiện thu thập thông tin riêng của người sử dụng điện thoại và lưu giữ tại máy chủ, chiếm đoạt quyền điều khiển thiết bị số, làm mất an toàn, bí mật thông tin của người sử dụng điện thoại... đã vi phạm hàng loạt các quy định, điều khoản của luật công nghệ thông tin.
Tới đây, theo Đại tá Lê Hồng Sơn, vụ việc sẽ được Phòng PC50 tiến hành hoàn thiện hồ sơ, sớm đưa các đối tượng liên quan đến vụ việc ra truy tố trước pháp luật, để xử lý nghiêm mang tính chất răn đe đối với hành vi xâm phạm đời tư cá nhân.

Theo Lao Động

Bình luận(0)