Hạn chế bức xạ điện từ của ti vi

Google News

Mặt trước ti vi có sự phát xạ của các tia bức xạ, tia X-quang, tia điện tử, trong khi ở mặt sau ti vi là sự phát thải từ trường.

- Hỏi: Tôi nghe nói ti vi thường phát ra bức xạ điện từ, ảnh hưởng đến sức khoẻ và môi trường, có đúng không và có cách nào hạn chế được không?
Nguyễn Văn Trung (Tây Mỗ, Hà Nội).

 
KS điện - điện tử Nguyễn Huy Bạo, nguyên cán bộ Viện kỹ thuật Quân sự cho biết: Điện từ của ti vi phát ra môi trường khác nhau ở các vị trí khác nhau của ti vi. Mặt trước ti vi có sự phát xạ của các tia bức xạ, tia X-quang, tia điện tử, trong khi ở mặt sau ti vi là sự phát thải từ trường. Cả hai dạng tia bức xạ và điện từ trường này đều ít nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ người sử dụng ti vi.
 
Đối với các loại ti vi sử dụng công nghệ mới như ti vi LCD, plasma, hay LED lượng phát thải các tia điện tử, bức xạ điện từ cũng như điện từ trường là rất ít, gần như không đáng kể. Trong khi ở các loại ti vi đời cũ, sử dụng đèn hình ca-tốt với súng điện tử ở phía sau thì sự phát xạ diễn ra cực mạnh. Phạm vi phát xạ mạnh có thể gấp 3 lần chiều dài số inch của ti vi.
 
Ví dụ một chiếc ti vi 29 inch thì phạm vi phát xạ mạnh có thể lên tới 87 inch (tương đương 2m20), bên ngoài phạm vi này, mức độ phát xạ sẽ giảm dần và ít ảnh hưởng đến người xem. Đây cũng là lý do vì sao các nhà nghiên cứu khuyên chúng ta nên hạn chế xem ti vi ở khoảng cách gần.

Đối với ti vi đời cũ, ở mặt sau ti vi là sự phát thải điện từ trường chứ không phải các tia điện tử như ở mặt trước. Điện từ trường do cuộn điện sinh ra, tạo thành vùng từ trường bao bọc phía sau ti vi, mức độ từ trường nhiều hay ít tùy thuộc ống kính màn hình lớn hay nhỏ. Do vậy, các nhà sản xuất luôn khuyến cáo người sử dụng đặt ti vi cách xa tường vài chục centimet, vừa để gió lưu thông, làm thoáng mát máy của thiết bị, vừa hạn chế tác hại của từ trường.
 
Ngoài ra, cũng nên lưu ý không mở ti vi quá lâu trong phòng kín, thường xuyên mở cửa phòng giúp lưu thông không khí, làm "loãng" các bức xạ điện tử và điện từ trường do các thiết bị phát thải trong phòng. 
 
A.K (ghi)
[links()]

Bình luận(0)