GS. Ngô Bảo Châu bức xúc vì facebook giả mạo

Google News

Trên trang cá nhân chính thức của GS Ngô Bảo Châu vừa đăng tải một đoạn status với nội dung cảnh báo về một trang mạo danh giáo sư.

Gõ cụm từ "Ngô Bảo Châu" vào thanh tìm kiếm trên facebook sẽ cho ra hàng loạt những kết quả tìm kiếm, nào là trang với danh nghĩa cá nhân, nào là fanpage với danh nghĩa cộng đồng, kể cả những trang lợi dụng danh tiếng của giáo sư để "dạy học" hay "dạy đời".
GS. Ngo Bao Chau buc xuc vi facebook gia mao
Tìm kiếm với tên "Ngô Bảo Châu" facebook cho ra hàng tá kết quả. (Ảnh: FB) 
Trên trang cá nhân chính thức của GS Ngô Bảo Châu vừa đăng tải một đoạn status với nội dung cảnh báo về một trang mạo danh giáo sư, chuyên chia sẻ những bài thơ sến súa có nội dung độc hại. "Có một đồng chí nào đấy chuyên sử dụng tên tôi để phát tán một thể loại văn vần sến súa và độc hại. Đề nghị đồng chí nhanh chóng điều chỉnh hành vi của mình, khỏi bị report, kẻo lại mất công xây dựng fanpage từ đầu. Năm ngoái tôi đã report (cảnh báo) đồng chí một lần, lần này có kinh nghiệm rồi, chắc sẽ nhanh thôi".
GS. Ngo Bao Chau buc xuc vi facebook gia mao-Hinh-2
Cảnh báo của GS. gửi đến đồng chí mạo danh mình. (Ảnh: FBNV)

GS. Ngo Bao Chau buc xuc vi facebook gia mao-Hinh-3
Cộng đồng tố cáo trang fanpage giả mạo danh nghĩa giáo sư một cach tinh vi. (Ảnh: FBNV)
Theo tìm hiểu, trang fanpage mạo danh GS Ngô Bảo Châu này được xây dựng khá công phu và tinh vi thu hút hơn 34 nghìn lượt người theo dõi. Admin của trang này dùng photoshop để tạo dấu chứng nhận facebook nằm trên cover, ngang với vị trí tên facebook nên rất dễ bị nhầm là trang thật. Hiện trang web này vẫn đang hoạt động bình thường dù đã bị giáo sư report cách đây 1 năm và thường xuyên bị cộng đồng nhắc nhở vì hành vi "mạo danh" của mình.
GS. Ngo Bao Chau buc xuc vi facebook gia mao-Hinh-4
Bài thơ lấy nguồn từ trang fanpage giả mạo và được nhiều người chia sẻ vì nghĩ đó là do GS. sáng tác. (Ảnh: FBNV)

GS. Ngo Bao Chau buc xuc vi facebook gia mao-Hinh-5
Được biết đó là bài viết của một bạn có bút danh Du Phong. (Ảnh: FBNV)

Trên fanpage này tràn ngập những bài thơ, bài văn vần về tình yêu đôi lứa, thể loại văn không hề phù hợp với phong cách cũng như tư duy của GS. Ngô Bảo Châu. Được biết những bài viết này chủ yếu là của một tác giả có bút danh Du Phong nhưng chia sẻ với danh nghĩa là của giáo sư toán học. Rất nhiều bạn trẻ tỏ ra yêu thích những vần thơ của giáo sư "giả mạo". Có bạn còn nhận xét: "Giáo sư thật là lãng mạn, cứ tưởng nhà toán học phải khô khan song chẳng khô khan mà lại ướt át tình cảm quá. Đọc thơ của anh tôi cảm thấy mình thật lạc lõng, phải sống như thơ của anh".
GS. Ngo Bao Chau buc xuc vi facebook gia mao-Hinh-6
Một bài thơ khác được đăng tải trên trang fanpage giả mạo với danh nghĩa GS. Ngô Bảo Châu. (Ảnh: FBNV)

GS. Ngo Bao Chau buc xuc vi facebook gia mao-Hinh-7
Chia sẻ cả thơ lục bát bằng tiếng Anh cho đúng chất bác học. (Ảnh: FBNV)

Thậm chí admin fanpage còn đăng cả thơ bằng tiếng Anh cho đúng với chất bác học của giáo sư Ngô Bảo Châu. Tuy nhiên, tại fanpage này, nhiều đã không ít lần "vạch bộ mặt thật" của giáo sư "giả". Nhưng xem ra nếu không có biện pháp mạnh thì hàng ngày những người hâm mộ giáo sư đáng kính vẫn phải đọc những vần thơ tình cảm không trong sáng.
Hồi giữa tháng Tám vừa qua, admin của fanpage này còn mượn danh nghĩa giáo sư đòi unfriend những bạn ít tương tác trên tường. Nhưng lập tức bị nhiều bạn "tố" là giả mạo vì viết sai chính tả. "Rất hân hạnh được kết bạn với GS., nhưng tôi chắc chắn đây là GS. giả, vì GS người Hà Nội không bao giờ viết sai chính tả tên mình thành Ngô "Bão" Châu." - Một facebooker bình luận.
GS. Ngo Bao Chau buc xuc vi facebook gia mao-Hinh-8
Fanpage từng bị "bóc mẽ" giả mạo nhiều lần trước khi bị giáo sư cảnh báo. (Ảnh: FBNV)

GS. Ngo Bao Chau buc xuc vi facebook gia mao-Hinh-9
Mượn danh GS. đòi unfriend bạn bè nhưng bị tố viết sai chính tả. (Ảnh: FBNV)

Hiện trên trang cá nhân chính thức của GS. Ngô Bảo Châu, nhiều bạn đã kêu gọi mọi người chung tay nhấn "report" để những trang facebook mạo danh này nhanh chóng bị Facebook xóa tài khoản. Bản thân GS. cũng phải đi đính chính rất nhiều vì những bài viết mượn danh nghĩa của mình nhưng lại chẳng liên quan đến Ngô Bảo Châu.

GS. Ngo Bao Chau buc xuc vi facebook gia mao-Hinh-10
Giáo sư phải đi đính chính rất nhiều lần vì nhiều trang mạo danh đăng tải những nội dung không liên quan đến giáo sư. (Ảnh: FBNV) 

GS. Ngo Bao Chau buc xuc vi facebook gia mao-Hinh-11
Nhiều bạn đề nghị report trang giả mạo nếu không sẽ rất khó kiểm soát nội dung. (Anh: FBNV)
Dù đã từng bị report cách đây 1 năm, nhưng hiện fanpage "GS. Ngô Bảo Châu" và một vài trang giả mạo khác vẫn đang hoạt động hàng ngày mà không được kiểm soát chặt chẽ. Những người yêu mến giáo sư cũng cảnh báo cộng đồng rằng GS. Ngô Bảo Châu chỉ có 1 trang cá nhân chính thức là "Chau Ngo". Đồng thời khuyến cáo cộng đồng nên xác minh nguồn tin cẩn thận trước khi chia sẻ hoặc bình luận để tránh ảnh hưởng đến uy tín của giáo sư.
Theo Vntinnhanh.vn

Bình luận(0)