Facebook đe dọa sự tồn vong của báo chí truyền thống

Google News

(Kiến Thức) - Facebook có tham vọng cá nhân hóa báo chí cho hơn 1 tỷ thành viên, và đem đến nhiều khó khăn cho báo chí truyền thống, vốn đang suy yếu.

Các mạng xã hội khổng lồ đã trở thành một nguồn tin tức quan trọng cho nhiều người sử dụng và thay đổi cách tiếp cận thông tin của họ trong thời đại kỹ thuật số.
Ông chủ của facebook Mark Zuckerberg phát biểu trên một diễn đàn hồi đầu tháng 11 rằng mục tiêu của ông là làm cho newsfeed của Facebook trở thành "tờ báo cá nhân hoàn hảo cho tất cả mọi người trên thế giới."
 Facebook đang là kênh thông tin quan trọng của nhiều người.
Zuckerberg nói rằng trong khi những tờ báo cung cấp những thông tin na ná nhau để mọi người đọc, Facebook sẽ điều chỉnh cấu trúc thông tin theo lợi ích của các cá nhân, cung cấp một hỗn hợp các tin tức thế giới, sự kiện cộng đồng và thông tin cập nhật về bạn bè hoặc gia đình.
"Đó là một cách tiếp cận khác trong viêc làm báo." Ken Paulson, cựu biên tập viên của tờ USA Today và hiện tại là trưởng khoa truyền thông tại Đại học Middle Tennessee cho biết.
Theo facebook, quyết định cho người dùng đọc gì không phải do nhà báo quyết định mà sẽ dựa trên một thuật toán để xác định cái gì, thông tin nào sẽ là mối quan tâm của từng người. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến cộng đồng báo chí truyền thống. Một số chuyên gia truyền thông thừa nhận rằng Facebook cung cấp nhiều hơn những gì mọi người muốn xem, một cách hiệu quả .
"Thân thiện, phù hợp, rất kịp thời và tất cả là cho bạn. Facebook làm được nhiều hơn so với bất kỳ tờ báo có thể làm." Alan Mutter, một cựu biên tập viên của báo Chicago Daily và hiện đang là một nhà tư vấn vềtruyền thông kỹ thuật số cho biết.
 Facebook là nguồn tin cho ít nhất 30 phần trăm người Mỹ.

Thuật toán thay thế biên tập viên?
Đó là lý do Facebook có rất nhiều kỹ sư và nhà khoa học dữ liệu là để tiếp tục thực hiện các thuật toán tốt hơn. Các thuật toán cũng mạnh hơn khi có nhiều người sử dụng.r
Theo một khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew, Facebook là nguồn tin cho ít nhất 30 phần trăm người Mỹ, và là đầu mối chính của lưu lượng truy cập đến các trang web tin tức.

Bắt "linh hồn"
Tuy nhiên, Paulson cho rằng Facebook có thể cung cấp nhiều thông tin từ báo chí nhưng nó rất khó để nắm bắt được "linh hồn" của tin tức truyền thống.
 Facebook đe dọa đến báo chí truyền thống, nhưng báo chí truyền thống không dễ để bị đánh bại.

"Tự do báo chí được thành lập để giám sát người nắm quyền, giám sát xã hội và thông tin cho công chúng", ông nói thêm . "Có một phần tinh thần to lớn mà bạn không thể giải quyết với một thuật toán."
Paulson nói rằng trong khi Facebook là một nền tảng hữu ích để chia sẻ, nó sẽ không gây nguy hiểm đối với các thể loại báo chí điều tra, báo chí chống tiêu cực mà ngành báo chí thường tự hào. "Chúng tôi tạo ra các loại tin tức và chúng tôi phải trả giá nhiều cho việc này. Chúng tôi xứng đáng được nhìn nhận."

Trần Liên (Theo phys.org)

Bình luận(0)