Cách để rau bay bớt hóa chất

Google News

Rau ăn được chia làm các loại nên sẽ có nguy cơ nhiễm bẩn khác nhau, khi rửa cần phân loại để làm sạch.

- Hỏi: Rau ăn bây giờ hay bị nhiễm hóa chất tồn dư. Mặc dù đã rửa rất kỹ nhưng tôi vẫn luôn có cảm giác không yên tâm. Có nên mua rau về để vài ba ngày cho bay bớt hóa chất hay không?
Nguyễn Thúy Hằng (Cầu Giấy, Hà Nội).

 
Ông Nguyễn Duy Long, Cửa hàng rau quả Long Phương, Nghĩa Tân, Hà Nội tư vấn:
Rau ăn được chia làm các loại khác nhau như rau lá, củ quả và hoa. Mỗi loại sẽ có nguy cơ nhiễm bẩn khác nhau nên khi rửa cần phân loại để làm sạch.
 
Ví dụ, rau ăn hoa thường ít có nguy cơ về thuốc trừ sâu nên chỉ cần rửa sạch dưới vòi nước chảy. Hay các loại rau dạng củ, ít nguy cơ nhiễm chất độc nhưng khả năng nhiễm vi sinh vật cũng tương đối cao do nằm dưới mặt đất; nên rửa qua, sau đó gọt vỏ và rửa lại nước sạch để tránh nhiễm bẩn khi gọt vỏ.
 
Riêng rau ăn lá thường được phun thuốc trừ sâu nhiều, vì thế nên ngâm rau trong nước sạch một thời gian ngắn, sau đó rửa lại nhiều lần dưới dòng nước xối. Rau ăn quả thường ít ô nhiễm hơn rau ăn lá bởi quả chủ yếu leo giàn, nhưng rau ăn quả lại dễ bị nhiễm thuốc bảo vệ thực vật do thu hoạch quá sớm, chưa hết hạn cách ly thuốc hoặc lại có nguy cơ ô nhiễm khi bảo quản.
 
Vì thế, đối với rau quả nên rửa sạch rồi bọc nilon cho vào tủ lạnh, ăn sau 2 ngày. Với cách này, rau quả vẫn đảm bảo độ tươi ngon, lại vừa có thời gian để thuốc phân hủy.

Các loại rau lá hay củ quả khác cũng có thể làm theo cách này để hóa chất tồn dư có thể phân rã bớt. Nếu rau khô có thể để ngoài đến hôm sau ăn thì mới nhặt rửa, nhưng nếu rau đã dính nước thì phải nhặt rửa ngay để ráo nước và cất vào tủ lạnh. Tuy nhiên, không nên để quá lâu vì rau đã rửa rất dễ bị thối rữa, ngoài ra thời gian bảo quản lâu trong tủ lạnh cũng làm giảm mất nhiều vitamin tự nhiên có trong rau.
K.Lê (ghi)
[links()]

Bình luận(0)