Vay tiền qua icloud tràn lan mạng xã hội, trả hết tiền vẫn hệ lụy

Google News

Vay tiền qua iCloud là chiêu trò cho vay nặng lãi "công nghệ cao", xuất hiện trên thị trường thời điểm từ năm 2020. Thời gian qua, hình thức này nở rộ và kèm theo nhiều hệ luỵ cho người dùng.

Không cần thế chấp, các đối tượng cho vay nặng lãi chỉ yêu cầu đăng nhập vào iCloud của điện thoại di động iPhone người đi vay. Đây là một hình thức “tín dụng đen” mới phổ biến hiện nay.
Vay tiền qua iCloud là chiêu trò cho vay nặng lãi "công nghệ cao", xuất hiện trên thị trường thời điểm từ năm 2020. Chỉ cần gõ cụm từ "Vay tiền qua iCloud", một loạt kết quả sẽ xuất hiện trên công cụ tìm kiếm của Google.
Vay tien qua icloud tran lan mang xa hoi, tra het tien van he luy
 Nhan nhản các quảng cáo vay tiền qua iCloud trên Internet. Ảnh: Chup màn hình
Để được vay tiền, người vay phải có iPhone hoặc iPad chính chủ và tất nhiên phải là các sản phẩm đời mới. Nhóm đối tượng sẽ yêu cầu người vay đăng xuất iCloud và nhập tài khoản iCloud bên cho vay cung cấp, bật tính năng Find My Phone và đồng bộ danh bạ, rồi mới làm hợp đồng.
Trên các bài đăng quảng cáo, những lời chào mời cho khoản vay có thể lên đến 80-90% giá trị máy; nhưng thường thì các chủ nợ chỉ cho vay khoảng 50% giá trị máy. Khoản được vay được tính toán có giá trị nhỏ hơn nhiều lần so với giá trị thực của chiếc iPhone trên thị trường trong cùng thời điểm.
Vay tien qua icloud tran lan mang xa hoi, tra het tien van he luy-Hinh-2
 Người vay có thể vay từ 5 - 20 triệu tuỳ thuộc đời máy.  Ảnh: Chụp màn hình
Cách đây chưa lâu một số clip trên mạng xã hội có bày tỏ, một số trường hợp lợi dụng tâm lý người dùng cần vay tiền nhanh, sau khi người dùng nhập iCloud được cung cấp sẵn, các đối tượng không chuyển bất cứ một khoản tiền nào vào tài khoản mà sẽ chuyển sang phương án đòi tiền chuộc. Hoặc đã trả cả lời lãi đủ nhưng vẫn không lấy lại được quyền kiểm soát iPhone.
Vay tien qua icloud tran lan mang xa hoi, tra het tien van he luy-Hinh-3
 Nhiều người sẵn sàng thế chấp tài khoản iCloud của iPhone để vay tiền, tuy nhiên sau đó mới vỡ lẽ lúc vay thì dễ, khi trả lại khó do lãi suất cao khó lường, thậm chí có trường trả hết tiền vay vẫn chưa thoát nợ.
Các đối tượng sẽ báo mất và khóa iPhone qua iCloud, rồi đòi tiền để mở khóa. Người dùng khi ấy bắt buộc trả tiền chuộc hoặc phải đối mặt với việc iPhone bị khóa và không thể sử dụng được...
Đó là chưa kể, một khi vướng vào hình thức vay nợ bằng iCloud, người vay mới vỡ lẽ lúc vay thì dễ, khi trả lại khó do lãi suất cao khó lường, thậm chí có trường trả hết tiền vay vẫn chưa thoát nợ.
Không chỉ riêng về việc có thể mất giá trị hiện vật (điện thoại), việc vay tiền bằng iCloud còn là một lựa chọn mạo hiểm khi tiềm ẩn nguy cơ cao về việc bị rò rỉ dữ liệu riêng tư.
Bởi khi chấp nhận đăng nhập iCloud của người khác vào máy, điều này đồng nghĩa người vay đã trao cho người khác quyền truy cập vào hầu như toàn bộ dữ liệu trong điện thoại bạn, cụ thể như dữ liệu kho ảnh, email, danh bạ, tài liệu, vị trí,...
Không những thế, mọi thông tin của người vay đã được người cho vay nắm rõ khi hình ảnh, video, danh bạ được đồng bộ qua tài khoản iCloud. Trong trường hợp xấu, những hình ảnh này có thể bị sử dụng để thực hiện các hành vi trái pháp luật.
Theo khuyến cáo của các chuyên gia an ninh mạng, người dùng cần nói không với dịch vụ này, tránh tiền mất tật mang. Đồng thời, bảo vệ tài khoản iCloud của mình để tránh khỏi những rủi ro không mong muốn.
Thiên Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)