Trốn khói bụi tại Vườn quốc gia Cát Tiên

Google News

Đạp xe xuyên rừng, tận hưởng không gian xanh hay khám phá rừng nguyên sinh tại vườn quốc gia Cát Tiên giúp nhiều du khách trẻ chữa lành tâm hồn.

Tron khoi bui tai Vuon quoc gia Cat Tien

Vườn quốc gia Cát Tiên là nơi chữa lành của nhiều du khách trẻ. Ảnh: Kiều My.

Vườn quốc gia Cát Tiên rộng hơn 71.000 ha, trải dài trên địa bàn 3 tỉnh, gồm huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai), Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bù Đăng (Bình Phước). Nơi đây sở hữu hệ thống động thực vật phong phú, có loài nằm trong sách đỏ Việt Nam. Năm 2001, vườn quốc gia Cát Tiên được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Nhờ vị trí gần TP.HCM, bầu không khí trong lành cùng nhiều hoạt động gắn liền với thiên nhiên, vườn quốc gia Cát Tiên được nhiều du khách trẻ chọn làm nơi để chữa lành tinh thần, đưa cơ thể về trạng thái cân bằng sau những ngày quay cuồng với công việc.

Đạp xe ngắm cảnh

Tìm đến vườn quốc gia Cát Tiên, Nguyễn Hậu (21 tuổi) hoàn toàn bị chinh phục bởi phong cảnh và thời tiết tại đây. Thay vì đi bộ, nữ du khách chọn đạp xe xuyên rừng để khám phá chi tiết từng khu vực.

Tron khoi bui tai Vuon quoc gia Cat Tien-Hinh-2

Tron khoi bui tai Vuon quoc gia Cat Tien-Hinh-3

Đạp xe giữa rừng là hoạt động đáng thử ở vườn quốc gia Cát Tiên. Ảnh: Nguyễn Hậu.

"Đạp xe tại vườn quốc gia khá thú vị. Tôi đi cùng vài người bạn, cả nhóm đã chứng kiến nhiều loại bướm lạ, gặp vài con vắt nhỏ trên đường, đặc biệt là tận mắt chiêm ngưỡng gốc cổ thụ to", Nguyễn Hậu chia sẻ.

Con đường bê tông rộng gần 2 m đưa du khách xuyên qua những cánh rừng với nhiều khúc cua uốn lượn. Đoạn lên dốc thoai thoải, có phần mất sức nhưng bù lại là một khoảng thả dốc dài, cây xanh rợp bóng khiến mọi căng thẳng được rũ bỏ.

Hoạt động đạp xe tại đây giúp nữ du khách hồi phục tinh thần. "Không cần phải đến những nơi xa xôi, đây là địa điểm 'healing' đối với tôi. Lần sau đến, tôi sẽ tiếp tục đạp xe, vừa rèn luyện sức khỏe, xả stress, lại biết được nhiều điều thú vị mà đi bộ chưa chắc khám phá ra", Hậu nói.

Bên cạnh đó, du khách có sức khoẻ tốt có thể đạp xe đến Bàu Sấu. Nơi đây có hơn 60 loại cá sấu nước ngọt quý hiếm đang sinh sống. Mức giá thuê xe đạp là 30.000 đồng/giờ.

Khám phá rừng nguyên sinh

Hệ thống rừng nguyên sinh tại vườn quốc gia Cát Tiên đa dạng với hơn 1.600 loài thực vật, trong đó có những cây cổ thụ trăm năm tuổi như cây gõ, cây bằng lăng, cây si… Nổi bật là cây tung cao 20 m, gốc rộng 10 m, rễ mọc dài đến những cây nhỏ bên cạnh.

Tron khoi bui tai Vuon quoc gia Cat Tien-Hinh-4

Tron khoi bui tai Vuon quoc gia Cat Tien-Hinh-5

Hầu hết lối đi đều được bao quanh bởi nhiều cây xanh cao to, rợp bóng mát. Ảnh: Lê Nguyễn Hoàng Phúc.

Vốn là người yêu thiên nhiên, Lê Nguyễn Hoàng Phúc (29 tuổi) dành những ngày cuối tuần để trải nghiệm vẻ đẹp của rừng nguyên sinh tại Vườn quốc gia Cát Tiên. Với nam du khách, nơi đây thích hợp để thư giãn, thay đổi không khí vì thành phố quá xô bồ.

Điều du khách này ấn tượng nhất về Cát Tiên là khu rừng già xanh biếc, thảm thực vật đa dạng, cây cổ thụ cao tuổi vẫn đứng sừng sững, mang nét đẹp nguyên thủy của thiên nhiên. "Tôi được 'tắm rừng', ngửi được mùi hương 'mát rượi' của chốn rừng thiêng", Hoàng Phúc cho biết.

Đi sâu vào rừng, không khí trở nên mát mẻ, trong lành. Tiếng còi xe thường ngày được thay bằng tiếng chim hót, tiếng ve kêu. Ngoài việc tự khám phá nhiều loài cây chưa từng gặp, du khách có thể mang theo theo một số vật dụng để trekking xuyên rừng hay cắm trại.

Với Hoàng Phúc, đắm mình giữa cây cối bạt ngàn mang lại cảm giác tươi mới trong tâm hồn, xua tan những mệt mỏi về thể chất. "Nếu muốn chữa lành trong thời gian ngắn hay tìm bình yên bằng chuyến đi ngắn ngày, tôi nghĩ vườn quốc gia Cát Tiên rất thích hợp", du khách này bày tỏ.

Hít thở không khí trong lành

Đối với Kiều My (25 tuổi), ngoài việc giúp chữa lành, vườn quốc gia Cát Tiên còn là điểm đến quen thuộc mỗi khi nữ du khách muốn tránh khói bụi của thành phố.

Tron khoi bui tai Vuon quoc gia Cat Tien-Hinh-6

Tron khoi bui tai Vuon quoc gia Cat Tien-Hinh-7

Du khách có thể ăn uống, trò chuyện giữa không gian xanh. Ảnh: Kiều My.

"Không khí ở Cát Tiên cho tôi cảm giác dễ chịu, lâu rồi mới được hít thở bầu không khí trong lành, dễ thở như vậy. Xung quanh nhiều cây cối nên Cát Tiên cũng mát mẻ quanh năm", du khách này cho hay.

Không có nhiều hoạt động giải trí, nơi đây thu hút du khách nhờ khung cảnh thiên nhiên hoang sơ. Ngồi ăn uống, trò chuyện cùng bạn bè dưới những tán cây mát rượi, đưa mắt ngắm hoa cỏ xung quanh hay nằm dài trên thảm cỏ cũng là cách thư giãn đầu óc.

"Tôi thường chạy đến ôm gốc cây để đưa mình đến gần với thiên nhiên. Cảm giác như được ôm thiên nhiên vào lòng, được thiên nhiên vỗ về", My tâm sự.

Khi đến đây, phổi được bơm đầy bởi luồng không khí trong lành khiến mọi du khách đều cảm thấy thoải mái và vui vẻ. Trên đường đi, nữ du khách dễ dàng bắt chuyện, làm quen với những đoàn khách khác. "Muốn ra khỏi thành phố, trở về với thiên nhiên, đây là điểm dừng chân lý tưởng", nữ du khách chia sẻ.

Lưu ý khi đến vườn quốc gia
  • Ưu tiên quần áo dài để tránh bị côn trùng đốt.
  • Chuẩn bị những loại thuốc cơ bản, thuốc xịt côn trùng, sát trùng và băng gạc cá nhân... để chuyến khám phá rừng diễn ra thuận lợi.
  • Tron khoi bui tai Vuon quoc gia Cat Tien-Hinh-8

    Tron khoi bui tai Vuon quoc gia Cat Tien-Hinh-9

    Du khách cần chuẩn bị vật dụng cần thiết khi trekking xuyên rừng. Ảnh: Kiều My.

  • Từ tháng 6 trở đi, du khách cần xem dự báo thời tiết trước khi vào rừng. Trên đường đi phải quan sát kỹ vì mùa này có nhiều vắt.
  • Không hái hoa, bẻ cây để giữ lại vẻ đẹp tự nhiên cho vườn quốc gia.
  • Theo Trúc Hồ/ Zing

    >> xem thêm

    Bình luận(0)