Săn mây Tà Xùa

Google News

Ở độ cao trên 2.800m so với mực nước biển, xã Tà Xùa (huyện Bắc Yên, Sơn La) là một trong những điểm săn mây “hot” tại miền Bắc, từ tháng 11 đến tháng 1 hàng năm.

“Săn mây Tà Xùa” là cụm từ khóa được tra cứu nhiều nhất thời gian gần đây trong nhiều cộng đồng “review” du lịch. Từ khi con đường nối 2 huyện Trạm Tấu (Yên Bái) và Bắc Yên được khai thông, các cung phượt săn mây ngày càng nhiều và nơi đây dần trở thành điểm đến yêu thích của tín đồ mê xê dịch.
Bỏ túi kinh nghiệm săn mây thành công
Du lịch Tà Xùa săn mây được nhiều người gọi là chuyến đi "thử nhân phẩm", bởi không phải lúc nào du khách cũng may mắn gặp được cảnh tượng những đám mây trắng trôi bồng bềnh. Để thành công, các tín đồ xê dịch chia sẻ kinh nghiệm cần phải xem dự báo thời tiết. Các yếu tố để tăng tỷ lệ săn mây thành công gồm: mới mưa phùn, nền nhiệt độ thấp ban đêm và ban ngày phải có nắng.
Theo kinh nghiệm của "dân phượt" kỳ cựu, thời điểm thích hợp đến Tà Xùa săn mây là từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau. Khoảng thời gian này, xác xuất được ngắm mây trong thung lũng cao hơn. Cắm trại qua đêm cũng là lựa chọn thú vị bởi mây sáng sớm đẹp nhất. Ngoài ra, du khách cần xác định hướng mặt trời mọc ở nơi chọn săn mây để có những góc hình đẹp nhất.
Trên cung đường lên Tà Xùa, du khách có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những đợt mây mù phủ kín thung lũng. Tuy nhiên, theo người dân bản địa, một số điểm săn mây đẹp nhất ở Tà Xùa gồm:
San may Ta Xua
Biển mây ở ngã ba Tà Xùa đi Xím Vàng. Nguồn ảnh: Khánh Huy.
Ngã ba Tà Xùa đi Háng Đồng. Đây là địa điểm săn mây được nhiều người biết đến nhất. Từ đây du khách có thể phóng tầm mắt ra xa ngắm nhìn những biển mây bồng bềnh, ôm trọn lấy thung lũng. Cung đường này lặng gió, đường dễ đi, mây tan muộn, có ngày đến 10 - 11 giờ mây vẫn còn.
Trung tâm xã Tà Xùa: Đây cũng là vị trí thuận lợi để ngắm mây. Tuy nhiên, du khách cần dậy sớm mới có thể bắt trọn khoảnh khắc đẹp nhất của biển mây.
Ngã ba Tà Xùa đi Xím Vàng: Đi bộ men theo con đường nhỏ lên tới đỉnh núi, từ đỉnh núi, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh Tà Xùa chìm trong biển mây.
Mỏm đá lạc đà: Đây là một điểm check in mới ở Tà Xùa, nằm ở vị trí ngược với hướng đi đến sống lưng khủng long, nơi đây đẹp nhất vào buổi sáng nên hãy sắp xếp lịch trình sao cho việc di chuyển thuận tiện nhất.
Đỉnh Gió: Đây là địa điểm ngắm hoàng hôn và săn mây không kém phần tuyệt vời. Ngắm nhìn từng áng mây đang trôi lững lờ và ánh nắng sau từng dãy núi tạo nên vẻ đẹp thơ mộng.
San may Ta Xua-Hinh-2
Bình minh tuyệt đẹp ở Tà Xùa. Nguồn ảnh: Khánh Huy.
Các quán cà phê ngắm mây có vị trí đắc địa, ôm trọn biển mây vào lòng là tọa độ "sống ảo" không ai có thể bỏ qua. Đa phần du khách đến đây trải nghiệm nhâm nhi tách trà ấm nóng giữa thiên nhiên Tây Bắc hùng vĩ. Một số quán cà phê ngắm mây đáng kể đến như Mị Ơi (Đỉnh Gió Tà Xùa), Thào Coffee (trung tâm xã Tà Xùa, đối diện Ngỗng Hostel Tà Xùa), Hiên Coffee (ngay cạnh Tiệm cà phê Mị)... Giá đồ uống tại các quán cà phê này từ 30.000 đồng - 60.000 đồng
San may Ta Xua-Hinh-3
Du khách săn mây ở đỉnh Gió. Ảnh: Nguồn ảnh: Glamptrip
Tà Xùa không chỉ có mây
Ngoài săn mây, đến Tà Xùa du khách còn có cơ hội ghé thăm những điểm du lịch đặc sắc khác:
Sống lưng khủng long: Nằm trên bản Chống Tra, với khoảng cách tới trung tâm Háng Đồng chỉ chưa đầy 20 phút di chuyển. Khi nhìn từ xa, con đường nằm giữa núi tạo nên vệt dài như sống lưng con khủng long. Nhiều bạn trẻ lựa chọn trekking để chiêm ngưỡng ruộng bậc thang lúa chín vàng.
San may Ta Xua-Hinh-4
Sống lưng khủng long chìm trong biển mây. Nguồn ảnh: Khánh Huy
Cây táo mèo cô đơn: Cây cô đơn nằm trên đường đi đến sống lưng khủng long. Cây chỉ có một thân cây cao vút, vươn lên giữa nền trời xanh biếc. Địa điểm này gần đây được nhiều bạn trẻ yêu thích.
Mỏm đá cá heo: Mỏm đá cá heo là một địa điểm mới nổi ở Tà Xùa. Mỏm đá có hình dáng giống như một con cá heo đang bơi trên mặt nước. Từ đây, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh Tà Xùa từ trên cao.
San may Ta Xua-Hinh-5
Mỏm cá heo là điểm check in không thể bỏ qua. Nguồn ảnh: Liontrip
Thung lũng hoa tam giác mạch: Thung lũng hoa tam giác mạch nằm ở xã Xím Vàng, thời điểm lý tưởng để ngắm hoa tam giác mạch vào tháng 10 - 11 hàng năm. Xím Vàng còn là bản làng thu nhỏ với những ngôi nhà sàn cổ kính, nằm nép mình bên những ngọn núi hùng vĩ dành cho tín đồ yêu thích khám phá văn hóa dân tộc.
Cổng trời Tà Xùa: Cổng trời Tà Xùa nằm trên đường đi đến Xím Vàng. Từ đây, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh Tà Xùa và những dãy núi xung quanh.
Cắm trại, dã ngoại ở thảo nguyên Tà Xùa: Nếu có dịp tới đây du khách nên thử cắm trại, dã ngoại trên thảo nguyên. Lý do bởi các cao nguyên tại đây có độ thoải, dễ di chuyển, có thể đi bằng xe ô tô từ 4 tới 16 chỗ. Cắm trại sẽ đảm bảo không bỏ lỡ khoảnh khắc săn mây mỗi sáng sớm.
San may Ta Xua-Hinh-6
Hoạt động cắm trại được nhiều bạn trẻ yêu thích khi đến Tà Xùa. Nguồn ảnh: Internet
Trekking đỉnh Tà Xùa: Đây cũng là hoạt động phổ biến trong các tour Tà Xùa, điểm tới lý tưởng nhất là đỉnh Tà Xùa. Chinh phục thành công lên đỉnh Tà Xùa đem lại cảm giác phấn khích, từ đây phóng tầm mắt chiêm ngưỡng những sóng mây đang đập vào sườn núi.
Hạ Nhiên

>> xem thêm

Bình luận(0)