Mảnh đất dung dưỡng lòng tốt

Google News

(Kiến Thức) - Nói đến những tính xấu của người Việt Nam nói chung và người Hà Nội nói riêng thì không thể không kể đến cái tật chen ngang khi xếp hàng.

Có người nói người Việt Nam không biết xếp hàng! Mua xăng, nào có lâu la gì, chỉ đợi vài phút là đến lượt, hơn nữa cái lối vào hẹp như thế, lần lượt từng xe máy dắt vào để đổ xăng mà lắm người vẫn cố tình chen lên, khó chịu vô cùng. Đi đường, rõ ràng đã nhìn thấy xe từ trong ngõ đi ra, vẫn cố tình chen lên đến khi không có chỗ nào mà lách dẫn đến tắc tịt cả đoạn đường. 
Tôi sợ nhất xếp hàng mua thẻ học cho con, người ta chen lấn, xô đẩy, dẫm đạp lên nhau. Mua được cái thẻ lại xô đẩy chen ra, đầu tóc bù xù, áo quần xộc xệch, đến kinh!
Các nhà nghiên cứu thì chỉ ra nguyên nhân của tình trạng này là bản chất tiểu nông của người Việt, lúc nào cũng muốn hơn người, là lối sống ích kỷ, vô kỷ luật, thiếu văn hoá... Thôi thì đủ cả. Chỉ có điều vẫn chưa có thuốc chữa. Rồi người ta quen đi, sống chung với nó như đã từng sống chung với rất nhiều thói hư tật xấu khác. Chỉ khổ cho những ai trót được giáo dục tử tế, chẳng bao giờ biết chen ngang thì không những phải chịu cảnh chướng tai gai mắt mà còn chịu lắm thiệt thòi.
Người dân xếp hàng trước cổng ngôi nhà 30 Hoàng Diệu để vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 
Vậy mà suốt những ngày qua, cảnh xếp hàng trước cổng ngôi nhà 30 Hoàng Diệu để vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, lại trật tự một cách tự giác đến thế. Nhìn dòng người xếp hàng dài tưởng như vô tận, lặng lẽ suốt 3 - 4 tiếng đồng hồ mà không hề có cảnh chen lấn xô đẩy. Các cụ già được nhường vào trước... người dân còn mang bánh mỳ, nước uống tới phát cho những người trong hàng... thật cảm động! Tại sao cũng chính những con người này có thể vừa chen nhau ngoài đường kia mà khi tới đây lại tự giác xếp hàng như thế? Tại sao giữa người với người lại có sự cảm thông, chia sẻ như vậy?
Phải chăng vì mọi người đang đồng cảm, đang cùng sống trong một cảm xúc to lớn, cao cả: Sự thương cảm, kính yêu một con người vĩ đại vừa ra đi. Và khi con người ta được sống trong một tình cảm cao cả như thế thì những thứ gì nhỏ bé, ích kỷ, ti tiện kia tự nhiên sẽ không có chỗ đứng. Chỉ đơn giản thế thôi!
Minh Anh

Bình luận(0)