HLV Philippe Troussier và U23 Việt Nam: Đường dài mới biết ngựa hay

Google News

HLV Philippe Troussier đang chịu nhiều áp lực khi U23 Việt Nam thua đậm hai trận liên tiếp trước U23 Iraq 0-3 và U23 UAE 0-4 tại Giải giao hữu quốc tế U23 - Qatar 2023.

Những nghi ngờ về tài nghệ, khả năng thành công của nhà cầm quân người Pháp với bóng đá Việt Nam đã được một bộ phận người hâm mộ đưa ra.
Việc người hâm mộ Việt Nam đòi hỏi cao, mong muốn đội nhà giành chiến thắng ở ngay cả những trận giao hữu là mong muốn chính đáng. Đó là ước mơ và khát khao muốn bóng đá nước nhà sẽ được nâng tầm, một ngày nào đó sẽ sánh với các cường quốc bóng đá của châu lục.
Thế nhưng, việc một bộ phận người hâm mộ kết luận, phê phán lối chơi, triết lý bóng đá và khả năng thành công của HLV Philippe Troussier với bóng đá Việt Nam thì hơi vội vàng và chủ quan. Trong bóng đá, không ai đánh giá thành công, năng lực của một nhà cầm quân qua những trận giao hữu. Bóng đá phải là thực chiến tại các giải đấu, trận đấu chính thức, là nỗ lực tập luyện và tiến bộ không ngừng. Hôm nay ta có thể còn hạn chế, nhưng ngày mai ta sẽ tiến bộ hơn - đó là tinh thần mà nhà cầm quân người Pháp đã truyền cho các học trò những ngày qua. Bởi vậy dù đội nhà chưa giành được kết quả như mong muốn, ông Troussier vẫn tin tưởng các học trò và lộ trình mình đã đặt ra.
HLV Philippe Troussier va U23 Viet Nam: Duong dai moi biet ngua hay HLV Philippe Troussier luôn động viên tinh thần các cầu thủ U23 Việt Nam. Ảnh: VFF
“Tôi hài lòng với màn trình diễn của các cầu thủ”, HLV Philippe Troussier khẳng định như vậy sau khi U23 Việt Nam thua U23 UAE 0-4. Theo đó, nhà cầm quân người Pháp quan tâm đến tinh thần, khả năng phản ứng trên sân của các cầu thủ thay vì kết quả ở các trận giao hữu. Thông qua giải đấu trên đất Qatar, những điều mà ông mong muốn đã là thấy được năng lực thật sự và điểm yếu của U23 Việt Nam.
Nhìn lại hai trận đấu đã qua có thể thấy điểm yếu cố hữu của U23 Việt Nam là thể lực và kinh nghiệm. Đây cũng vấn đề chung của các thế hệ cầu thủ Việt Nam trong nhiều năm qua. Trước khi V-League vận hành theo cơ chế chuyên nghiệp ra đời, thể lực của các cầu thủ Việt Nam được đánh giá chỉ đáp ứng thi đấu trong một hiệp. Thời gian qua, hàng loạt các “lò” đào tạo bóng đá chuyên nghiệp ra đời đã giúp nâng tầm thể lực, tầm vóc của cầu thủ bóng đá Việt Nam mà điều đó được thể hiện rõ nhất trong thời HLV Park Hang-seo. Thế nhưng khi so sánh với cấp độ châu lục, thể hình và thể lực của cầu thủ Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Hơn nữa, nhìn vào danh sách U23 Việt Nam hiện nay, số cầu thủ cao trên 1,8m khá ít.
Ngoài ra, chiến thuật kiểm soát bóng và tấn công mà HLV Philippe Troussier áp dụng với U23 Việt Nam vẫn cần nhiều thời gian để hoàn thiện. Đây là lối chơi đòi hỏi tinh thần tập thể, các cá nhân phải có nền tảng kỹ thuật và thể lực rất tốt. Đó cũng là lý do vì sao sau gần một tháng tập luyện đã qua, ban huấn luyện U23 Việt Nam liên tục “nhồi” thể lực, yêu cầu chuyên môn rất cao trên sân tập. Hơn nữa, qua thực chiến, qua các giải đấu, ông Philippe Troussier sẽ có những điều chỉnh, thay đổi chiến thuật, triết lý để phù hợp hơn với các cầu thủ Việt Nam.
Mục tiêu của HLV Philippe Troussier với U23 Việt Nam trước mắt là bảo vệ thành công tấm huy chương vàng SEA Games; với đội tuyển Việt Nam là nâng cao trình độ tại các sân chơi khu vực, châu lục và tiến tới cạnh tranh suất dự World Cup 2026. Thậm chí ông còn khẳng định, World Cup không phải là mục tiêu xa vời với bóng đá Việt Nam; rằng đưa Việt Nam tới World Cup là mục tiêu quan trọng nhất sự nghiệp của ông. Vẫn còn quá sớm để nhận định về thành - bại của HLV Philippe Troussier với U23 Việt Nam và bóng đá Việt Nam. Điều quan trọng nhất lúc này là chúng ta cần nhìn nhận khách quan: Ông Philippe Troussier mới tiếp quản U23 Việt Nam được gần một tháng, mới có vài buổi tập cùng đội tuyển Việt Nam.
U23 Việt Nam cần rút kinh nghiệm, khắc phục hạn chế để thi đấu tốt trong trận gặp U23 Kyrgyzstan. Đây là đối thủ có trình độ ngang tầm với chúng ta và sẽ là cơ hội để thầy trò ông Philippe Troussier lấy lại tinh thần, hình ảnh. Một trận thắng trước U23 Kyrgyzstan sẽ giúp người hâm mộ xua tan nghi ngờ về U23 Việt Nam và cá nhân ông Troussier.
Chặng đường phía trước còn rất dài, gian nan với bóng đá Việt Nam và HLV Philippe Troussier. “Đường dài mới biết ngựa hay”, cần thêm nhiều thời gian và cơ hội để nhà cầm quân người Pháp chứng minh giá trị của mình.
Theo Phạm Điệp/QĐND

>> xem thêm

Bình luận(0)