Độc đáo “vua đèo” Nà Tềnh với 20 khúc cua ở Cao Bằng

Google News

Đèo Nà Tềnh, Cao Bằng, nổi tiếng với 20 khúc cua mang đến cho du khách một trải nghiệm mạo hiểm nhưng đầy hứng khởi. Chinh phục cung đường này hẳn là một thách thức không dành cho những người yếu tim.

Cao Bằng, địa phương được mệnh danh là thiên đường của những con đèo ngoạn mục. Trong số đó, không thể không kể đến đèo Nà Tềnh với 20 khúc cua. Nơi đây cũng được coi là một "bảo bối" ít được khám phá.
Thường thì dân ưa xê dịch đã quá quen thuộc với tứ đại đỉnh đèo: Ô Quy Hồ, Khau Phạ, Mã Pí Lèng, Pha Đin. Nhưng đã đến với Cao Bằng, du khách không thể nào bỏ qua trải nghiệm chinh phục vua đèo Nà Tềnh với 20 khúc cua tay áo ngoạn mục.
Doc dao “vua deo” Na Tenh voi 20 khuc cua o Cao BangCao Bằng, địa phương được mệnh danh là thiên đường của những con đèo ngoạn mục.
“Vua đèo” Nà Tềnh thuộc xã Cần Nông, huyện Hà Quảng, nằm trên QL4A cùng trên cùng trục đường và cách đèo Khau Cốc Chà khoảng 18km nhưng quanh co và dài hơn. Qua đỉnh đèo một chút là vào đến địa phận huyện Bảo Lạc. Trước đây, đường rất xấu và vô cùng khó đi, nay đã được sửa chữa, đi lại thuận tiện hơn.
Nếu như đèo Khau Cốc Chà khiến các phượt thủ choáng váng bởi các con dốc đứng 15 tầng như những bậc thang bắc lên tầng trời, thì đèo Nà Tềnh lại như một dải lụa mềm với 20 khúc cua uốn lượn xuyên qua các bản làng, giữa những thửa ruộng bậc thang xăm xắp mùa đổ nước, xếp lấp loáng như những vảy cá chồng lên nhau, tạo nên bức tranh non nước hữu tình.
Theo anh Đặng Đình Thành, một tour guide thổ địa xứ này cho biết: “Khung cảnh đèo Nà Tềnh đẹp theo kiểu diễm lệ. Thường thì các phượt thủ thích đi xe máy từ Cao Bằng sang Hà Giang và ngược lại. Họ thích đi con đường có các cung nèo nối tiếp quanh co này để thử tài "lái lụa". Tuy nhiên, nếu đi qua đây vào mùa giông gió, mọi người nhớ xem thời tiết vì mưa to có thể xảy ra sạt lở, trơn trượt rất nguy hiểm”.
Doc dao “vua deo” Na Tenh voi 20 khuc cua o Cao Bang-Hinh-2
Khung cảnh đèo Nà Tềnh đẹp theo kiểu diễm lệ 
Đèo Nà Tềnh đẹp nhất là vào khoảng tháng 9, 10 trong năm. Bởi lúc này, mùa vàng hiện hữu trên những thửa ruộng bậc thang, cùng với đó là sắc xanh của cây cỏ, núi rừng. Du khách cũng có thể đến đây vào khoảng tháng 5 -7, khi những nương ngô phủ lên hai bên đèo một màu xanh tươi mát.
Nhiều du khách khi được trải nghiệm đèo Nà Tềnh cho biết, các khúc cua ở đây không quá nguy hiểm bởi không có nhiều khúc cua gấp, chỉ cần lái xe cẩn thận thì đây là một cung đèo tương đối dễ đi. Đặc biệt, hai bên đèo là khung cảnh hiền hòa, nên thơ của ruộng lúa, của nhà cửa,… mang lại sự yên lành, thư thái cho du khách trong hành trình chinh phục Nà Tềnh.
Một điều đặc biệt nữa ở Nà Tềnh là bạn có thể đi ô tô, xe máy hay kể cả xe đạp. Du khách có thể thong dong đạp xe trên đèo, ngắm những thửa ruộng bậc thang trùng điệp, chín vàng óng ả, hay những nương ngô xanh rì và cả những nếp nhà nhỏ của bà con dân bản hai ven đường. Phóng tầm mắt ra phía xa là những núi đá nguy nga, trùng điệp.
Khi lên kế hoạch cho chuyến phượt từ Hà Giang đến Cao Bằng, bạn Châm Anh (Thái Nguyên) tình cờ phát hiện đèo Nà Tềnh qua group đam mê “phượt”. Châm Anh cho biết: “Từ khi phát hiện những hình ảnh uốn lượn của đèo Nà Tềnh với 20 khúc cua này, tôi đã thật sự bị chinh phục ngay từ cái nhìn đầu tiên. Quả thật, được đến tận nơi, trải nghiệm cung đường uốn lượn đầy hấp dẫn của con đèo khiến nó trở thành một điểm dừng thú vị trong hành trình phượt của tôi”.
Anh Thanh Ngọc, du khách Hà Nội hào hứng chia sẻ: “Trải nghiệm đạp xe trên cung đèo Nà Tềnh với 20 khúc cua là một trải nghiệm rất đáng nhớ với tôi. Các khúc cua tương đối nhẹ, không bị gấp quá nên khá dễ đi. Khung cảnh nơi đây yên bình, nhịp sống chậm rãi, thư thả làm tôi cảm thấy rất thoải mái”.
Để chụp ảnh check in cùng đèo Nà Tềnh, du khách nên mang theo máy ảnh hoặc flycam để có thể quan sát toàn cảnh ngọn đèo từ trên cao, nhìn trọn vẹn vẻ đẹp mềm mại, dịu dàng của cung đường đèo. Còn nếu không có flycam thì du khách vẫn có thể lưu giữ nhiều bức ảnh đẹp trong suốt chuyến đi nếu khéo léo chọn góc đẹp để chụp.
Theo Thanh Hoài/Công luận

>> xem thêm

Bình luận(0)