Có thu nhập từ năm lớp 10 nhờ đam mê viết lách

Google News

Gần 3 năm kinh nghiệm viết lách và tham gia nhiều hoạt động đã giúp tôi có công việc đầu tiên khi vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường.

Tôi bắt đầu viết lách từ kỳ nghỉ hè năm lớp 7 và trở thành biên tập viên cho một trang cộng đồng về khoa học.
Ngày đó, tôi cũng đã xác định mục tiêu của mình 2 năm tới, bao gồm đậu trường THPT chuyên và đạt giải học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh lớp 9.
Còn lại, tôi sẽ dành thời gian lớp 8 và 9 để phát triển các kỹ năng mềm, bởi học bạ THCS không ảnh hưởng đến hồ sơ xin học bổng du học đại học của tôi. Bởi vậy, tôi từng thử sức nhiều vị trí khác nhau như ban truyền thông, đối ngoại, hậu cần… ở hơn 10 CLB và dự án.
Cuối cùng, tôi không những đậu trường chuyên và ẵm 2 giải HSG cấp tỉnh, cấp thành phố trong năm 2021, mà còn có công việc kiếm thu nhập đầu tiên kể từ tháng 1 vừa qua.
Co thu nhap tu nam lop 10 nho dam me viet lach
Hiện ở tuổi 15, tôi trở thành cộng tác viên viết nội dung (content writer) cho một fanpage về nghệ thuật gần 4 triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội. Tuy số tiền không lớn, đó vẫn là mức lương tốt đối với học sinh lớp 10 như tôi.
Nhờ quãng thời gian trau dồi kinh nghiệm đa lĩnh vực, hành trình phỏng vấn xin việc của tôi khá trơn tru. Thế nhưng, chưa kịp hào hứng với công việc mới, tôi rơi vào tình trạng sốc và đuối sức.
Vốn là học sinh chuyên khối tự nhiên và chưa từng làm nhiều nội dung liên quan đến nghệ thuật, tôi gặp nhiều khó khăn khi phải chuyển đổi lối viết mới, sử dụng ngôn từ uyển chuyển hơn thay vì mang nặng tính hàn lâm khoa học.
Sau 3 tháng đầu chật vật, tôi suýt bị cho thôi việc vì không đáp ứng đủ KPI 2 bài/ngày. Lúc đó, tôi chỉ còn 2 lựa chọn: hoặc từ bỏ công việc ngay lập tức, hoặc tìm cách cải thiện.
Vì là một người cầu tiến và không chịu thất bại, tôi chọn cách thứ 2. Cho đến nay, tôi đã duy trì công việc này được 7 tháng.
Co thu nhap tu nam lop 10 nho dam me viet lach-Hinh-2
Minh Phương từng gặp chật vật trong thời gian đầu đi làm. Ảnh: Antoni Shkraba/Pexels.
Song song với đó, tôi cũng thành lập một cộng đồng hỗ trợ học sinh thi tuyển vào lớp 10 tại địa phương. Đây là mô hình chưa từng có trước đây, và tôi hy vọng có thể giúp cố vấn, định hướng cho các bạn trẻ dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của mình.
Một số người thân nói rằng tôi không cần thiết phải vất vả như vậy. Gia đình tôi không khá giả, nhưng tôi cũng không hẳn là học sinh “nghèo vượt khó”.
Tuy xuất phát điểm không thuận lợi như nhiều bạn bè đồng trang lứa, tôi vẫn muốn có nhiều sự lựa chọn hơn cho tương lai của mình. Theo tôi, thành công và may mắn sẽ đi đôi với niềm tin và sự nỗ lực hết mình.
(Minh Phương, 15 tuổi, học sinh THPT Chuyên Nguyễn Du, tỉnh Đăk Lăk)
Theo Ánh Dương / Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)