Chủ tiệm thuê xe đạp TP.HCM: ‘Chưa khi nào nhiều khách như vậy'

Sau giãn cách, giới trẻ TP.HCM hào hứng rủ nhau đạp xe đạp. Các cửa hàng thường cho thuê khoảng 20 xe/ngày, tăng gấp đôi lượng khách vào cuối tuần.

22h ngày 26/10, Quốc Toàn (sinh năm 1997) cùng nhóm bạn hoàn thành lộ trình đạp xe hai chiều hơn 25 km từ quận 3 đến khu đô thị Sala (TP Thủ Đức). Đây là lần thứ ba trong tuần anh thuê xe đạp để cùng bạn bè dạo quanh phố xá, đồng thời rèn luyện thể lực sau giai đoạn giãn cách xã hội.
“Tôi thấy đạp xe là hoạt động thể thao đơn giản, không tốn nhiều sức, nếu đi cùng bạn bè lại càng vui. Đạp xe cũng giúp tôi được thoải mái ngắm đường phố sau hơn 4 tháng chỉ ở yên trong nhà”, Quốc Toàn chia sẻ cùng Zing.
Chu tiem thue xe dap TP.HCM: ‘Chua khi nao nhieu khach nhu vay'

Chu tiem thue xe dap TP.HCM: ‘Chua khi nao nhieu khach nhu vay'-Hinh-2
 Cửa hàng xe đạp The Bike Coffee nhập thêm nhiều xe mới sau giai đoạn giãn cách, phục vụ lượng khách thuê đông đúc.
Rộ trào lưu đạp xe hậu giãn cách
Quốc Toàn cho biết mình là người yêu thích thể thao. Ngay sau khi TP.HCM nới lỏng các quy định giãn cách, anh đã đăng ký mua thẻ để quay trở lại phòng tập gym.
Tuy nhiên, không gian khép kín bên trong phòng tập khiến Toàn cảm thấy bí bách. Anh quyết định làm quen với bộ môn đạp xe để có thể tận hưởng không gian thoáng đãng ngoài đường phố.
“Tôi thường đặt lịch thuê xe đạp vào khoảng 19h. Vào cuối tuần, tôi dậy sớm hơn và thuê xe lúc 6h. Đó đều là những khung giờ có tiết trời mát mẻ, dễ chịu và ít kẹt xe”, Quốc Toàn nói.
Toàn cho biết mình dự định mua một chiếc xe đạp để tiện luyện tập mỗi ngày. Vì chưa có kinh nghiệm trong môn thể thao mới, anh đã đi thuê xe tại nhiều cửa hàng để có thể so sánh về chất lượng xe, cũng như tìm ra loại xe phù hợp nhất với khả năng kinh tế và mục đích sử dụng.
“Sau nhiều lần thuê xe, tôi nhận ra rằng những chiếc xe có giá thuê cao thì đạp nhẹ hơn, yên ngồi cũng rất êm. Trong số những cửa hàng tôi từng thuê xe, nơi rẻ nhất có giá 50.000 đồng, nơi đắt nhất là 120.000 đồng cho ba tiếng thuê”, Toàn cho hay.
Chu tiem thue xe dap TP.HCM: ‘Chua khi nao nhieu khach nhu vay'-Hinh-3
 Quốc Toàn (bên phải) cùng bạn bè thường xuyên thuê xe đạp rèn luyện sức khỏe.
Hậu giãn cách, đạp xe cũng là hoạt động mà Minh Nhật (sinh năm 1992) yêu thích. Vì bận đi làm, mỗi tuần, Nhật chỉ có thể rủ bạn bè cùng thuê xe và dạo quanh đường phố một lần.
“Tôi đạp xe vì thích cảm giác được ngắm nhìn đường phố, tận hưởng không khí mát mẻ mỗi buổi chiều muộn. Tôi thường hẹn thêm vài người bạn cùng đi, chúng tôi đạp xe qua khu trung tâm quận 1 hoặc sang khu đô thị Sala. Hành trình bắt đầu từ khoảng 17h, đến 20h chúng tôi quay trở lại điểm xuất phát để trả xe, sau đó đi xe máy về nhà”, Minh Nhật chia sẻ.
Dù không phải dân đạp xe chuyên nghiệp, Minh Nhật cho biết mình không cảm thấy mệt nhiều cũng như gặp sự cố khi đạp chặng đường dài hơn 20 km. Sau mỗi buổi đạp xe, anh thường thấy rất thoải mái và hào hứng hẹn bạn bè cho hành trình tiếp theo.
Chu tiem thue xe dap TP.HCM: ‘Chua khi nao nhieu khach nhu vay'-Hinh-4
 Minh Nhật thường xuyên thuê xe đạp vào một số buổi chiều mát mẻ, sau giờ tan làm.
‘Chưa khi nào thấy nhiều khách thuê xe như vậy’
Khoảng 17h, tiệm The Bike Coffee (đường Trường Sa, quận 3) tấp nập đón 2-3 nhóm khách tới thuê xe đạp.
Võ Thị Ngọc Thúy (sinh năm 1998), quản lý, vừa tư vấn mẫu xe phù hợp với nhu cầu từng người, vừa hỗ trợ kiểm tra kỹ thuật trước khi giao xe cho khách.
Chia sẻ với Zing, Ngọc Thúy cho biết đợt dịch vừa qua là thời điểm tiệm phải đóng cửa lâu nhất trong suốt hơn một năm hoạt động. Dịch vụ cho thuê, mua bán xe đạp và linh kiện, phụ kiện phải tạm dừng trong 4 tháng giãn cách.
“Đa số nhân viên đều về quê, chỉ 2 người ở lại trông coi tiệm. Chúng tôi không cần bảo dưỡng xe thường xuyên mà chỉ cần kiểm tra lại trước khi giao xe cho khách”.
Do số lượng khách thuê tăng đột biến hậu giãn cách, tiệm phải tăng số lượng xe cho thuê từ 15 chiếc lên 20 chiếc.
Ngọc Thúy cho biết đa số người chơi là sinh viên, nhân viên văn phòng hoặc các gia đình muốn đạp xe giải trí, hoặc tập luyện thể thao.
“Vài tuần gần đây, chúng tôi đón 10-15 lượt khách tới thuê xe theo giờ/ngày, nhưng số người chơi thực tế có thể nhiều hơn do họ thường đi theo cặp, nhóm. Thay vì tập các bộ môn trong nhà, nhiều người chuyển sang đạp xe để rèn luyện sức khỏe, hóng mát sau thời gian dài ở nhà tránh dịch”, cô nói.
Chu tiem thue xe dap TP.HCM: ‘Chua khi nao nhieu khach nhu vay'-Hinh-5

Chu tiem thue xe dap TP.HCM: ‘Chua khi nao nhieu khach nhu vay'-Hinh-6
 Một nhân viên tại The Bike Coffee kiểm tra xe, hướng dẫn khách thuê các kỹ thuật khi sử dụng xe đạp.
Ở một góc tiệm, Bích Tuyền (sinh năm 2000) cần mẫn sắp xếp lại tủ đồ chứa linh kiện sửa chữa xe đạp. Cô cho biết thông thường, công việc này sẽ diễn ra định kỳ hàng tháng, nhưng nay lại dồn đống do 4 tháng nghỉ dịch.
“Tôi bắt đầu dọn dẹp tủ đồ linh kiện từ hôm qua, nhưng tới hôm nay vẫn còn ngổn ngang. Công việc không phức tạp, nhưng số lượng hàng cần kiểm kê tồn lại sau giãn cách khá nhiều nên cần thời gian phân loại. Dù vậy, tôi mừng khi được quay lại công việc mình thích và gặp gỡ khách hàng”, Tuyền chia sẻ.
Nữ nhân viên tỏ ra vui mừng khi thấy ngày càng nhiều người quan tâm tới bộ môn đạp xe sau nhiều tháng giãn cách xã hội.
“Chúng tôi tiếp đón nhiều vị khách có nhu cầu đạp xe giải trí, cũng có người lại chú trọng tập luyện thể thao. Dù mục đích là gì, tôi nghĩ mọi người dần quan tâm hơn tới sức khỏe và chú trọng vận động hơn sau thời gian dài ở nhà”, Tuyền tâm sự.
Chu tiem thue xe dap TP.HCM: ‘Chua khi nao nhieu khach nhu vay'-Hinh-7

Chu tiem thue xe dap TP.HCM: ‘Chua khi nao nhieu khach nhu vay'-Hinh-8
 Bích Tuyền tỉ mỉ sắp xếp lại các linh kiện xe đạp. Sau nhiều tháng giãn cách, khối lượng của cô dồn lại khá nhiều.
Sau giai đoạn giãn cách, Cào Cào Adventures (đường Trần Nhật Duật, quận 1) cũng trở nên náo nhiệt với hàng chục khách thuê mỗi ngày.
Trước dịch, cửa hàng xe đạp này chỉ lác đác vài khách, chủ yếu là người quen thuộc cộng đồng yêu thích đạp xe đường dài. Giờ đây, chủ tiệm phải chuẩn bị nhập thêm xe mới về, phục vụ lượng khách thuê tăng gấp nhiều lần.
Chu tiem thue xe dap TP.HCM: ‘Chua khi nao nhieu khach nhu vay'-Hinh-9

Chu tiem thue xe dap TP.HCM: ‘Chua khi nao nhieu khach nhu vay'-Hinh-10
 Một nhân viên tại Cào Cào Adventure lắp và điều chỉnh xe đạp cho khách.
Anh Huỳnh Quyết Thắng, admin CLB Cào Cào Adventure, cho biết những ngày trong tuần, cửa hàng tiếp nhận khoảng 20 khách/ngày. Vào cuối tuần, lượng khách đăng ký xe tăng gấp đôi, chủ yếu vào các khung giờ 6h-8h hoặc 16h-17h. Cửa hàng nhiều lần phải xin tạm dừng nhận khách vào cuối tuần vì không còn xe trống.
“Hầu hết khách thuê xe của chúng tôi trong đợt này đều là các bạn trẻ, chỉ mới làm quen với bộ môn đạp xe. Các bạn đạp lộ trình ngắn khoảng 15-20 km, đi qua khu vực trung tâm quận 1, dừng lại check-in tại một số địa điểm của giới trẻ.
Trước khi giao xe, chúng tôi đã hướng dẫn cẩn thận cho các bạn về kỹ thuật, trang bị đệm yên, nước uống. Từ ngày 1/10 khi mở cửa trở lại cho đến nay, chúng tôi mới chỉ phải cứu hộ một trường hợp bị tuột sên giữa đường”, anh Thắng cho hay.

Chu tiem thue xe dap TP.HCM: ‘Chua khi nao nhieu khach nhu vay'-Hinh-11
 Lê Dung (ở giữa, sinh năm 1992) và bạn bè bắt đầu yêu thích đạp xe hơn sau giai đoạn giãn cách xã hội.
Anh Thắng cũng chia sẻ sau hơn một năm mở cửa hàng, đây là lần đầu tiên anh chứng kiến số lượng bạn trẻ thuê xe nhiều đến vậy. Nhận thấy ngày càng có nhiều người yêu thích xe đạp, anh Thắng rất vui và hy vọng trào lưu đạp xe của giới trẻ có thể kéo dài, phát triển.
“Trước dịch, tôi mở cửa hàng cho thuê và bán xe nhằm là nơi gặp gỡ của cộng đồng yêu xe đạp tại TP.HCM. Thú thật, trong giai đoạn đó, thu nhập từ việc cho thuê xe chỉ đủ trả công cho các bạn nhân viên kỹ thuật làm nhiệm vụ đại tu, bảo dưỡng mà thôi.
Giờ đây, thấy cửa hàng được nhiều bạn trẻ ghé đến thuê xe, tôi rất vui. Mỗi ngày, vào các khung giờ có khách thuê xe, tôi chỉ mong trời đừng mưa để các bạn có lộ trình an toàn, vui vẻ”, anh Thắng nói.