Biển người tham dự Lễ hội Nho – Vang Ninh Thuận năm 2023

Google News

Hàng nghìn người dân và du khách tập trung tại quảng trường 16 tháng 4 ở TP Phan Rang - Tháp Chàm tham dự khai mạc Lễ Nho – Vang Ninh Thuận năm 2023.

Buổi lễ khai mạc đã vinh dự được đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố; Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán một số nước tại Việt Nam.

Về phía tỉnh Ninh Thuận có sự tham dự của ông Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận.

Lễ hội do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp cùng UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức.

Tôn vinh người trồng nho và giá trị cây nho Ninh Thuận
Bien nguoi tham du Le hoi Nho – Vang Ninh Thuan nam 2023

Lễ đón nhận bằng của UNESCO và khai mạc lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận 2023. Ảnh: Đức Cường

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, cây nho là một trong những loại cây đặc thù của tỉnh Ninh Thuận.

Lễ hội Nho – Vang Ninh Thuận năm 2023 có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch rất đặc sắc cấp tỉnh và các huyện thành phố trên địa bàn.

"Đây là sự kiện văn hoá có ý nghĩa quan trọng đối với cán bộ và nhân dân tỉnh Ninh Thuận. Thông qua tổ chức lễ hội nhằm quảng bá hình ảnh quê hương, nét đẹp văn hoá, con người Ninh Thuận - miền đất hội tụ những giá trị khác biệt đến với du khách trong và ngoài nước, góp phần tăng trưởng du lịch và phát triển kinh tế của tỉnh trong thời gian tới…", ông Nam cho hay.

Bien nguoi tham du Le hoi Nho – Vang Ninh Thuan nam 2023-Hinh-2

Những vườn nho trĩu quả ở Ninh Thuận. Ảnh: Đức Cường

Đón bằng của UNESCO ghi danh nghệ thuật làm gốm của người Chăm

Dịp này, tỉnh Ninh Thuận cũng đón nhận bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp".

Bien nguoi tham du Le hoi Nho – Vang Ninh Thuan nam 2023-Hinh-3

Những sản phẩm gốm được người Chăm ở Ninh Thuận chế tác hoàn toàn bằng tay. Ảnh: Đức Cường

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ Tướng Trần Hồng Hà biểu dương những kết quả, thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Thuận đạt được trong thời gian qua.

Đặc biệt là những đóng góp của các thế hệ nghệ nhân, đồng bào Chăm; đồng thời trân trọng những bàn tay, khối óc, sự chịu thương, chịu khó của người nông dân Ninh Thuận.

"Chúng ta vui mừng và tự hào khi Nghệ thuật làm gốm của người Chăm, nghề thủ công truyền thống đầu tiên, trở thành di sản thứ 15 của Việt Nam được ghi danh là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện nhân loại. Đây là niềm tự hào của đồng bào Chăm và của cả cộng đồng 54 dân tộc anh em trên "Dải đất hình chữ S" tươi đẹp…", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lễ hội nho vang là cơ hội để tôn vinh những người nông dân, đồng thời cũng là dịp để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hợp tác, quảng bá thương hiệu Nho – Vang Ninh Thuận ra thị trường trong nước và thế giới, theo thời gian sẽ trở thanh một nét văn hóa đặc trưng của miền đất nơi đây.

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Ninh Thuận cần khẩn trương hoàn thiện các quy hoạch, hình thành các hệ sinh thái công nghiệp năng lượng xanh; phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, chủ động thích ứng với tác động ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, Ninh Thuận phải định vị được những giá trị văn hóa đặc sắc, riêng có, làm nền tảng để khơi dậy lòng tự hào, tình yêu quê hương, khát vọng cống hiến trong từng người dân, trở thành động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng của địa phương.

Bien nguoi tham du Le hoi Nho – Vang Ninh Thuan nam 2023-Hinh-4

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Đức Cường

Từ nghệ thuật gốm Chăm đến những vườn nho Ninh Thuận cho thấy các giá trị văn hóa được bồi đắp lâu dài, bền bỉ trong đời sống hàng ngày của người dân sẽ trở thành "nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng để phát triển đất nước".

"Vì vậy, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Ninh Thuận cần có những kế hoạch cụ thể, thiết thực trong gìn giữ, bảo tồn, chấn hưng, phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, tạo lập môi trường văn hóa trong cộng đồng, đặc biệt là trong không gian văn hóa gia đình và cả trên không gian mạng....", Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Bien nguoi tham du Le hoi Nho – Vang Ninh Thuan nam 2023-Hinh-5

Màn pháo hoa được người dân và du khách mong chờ tại buổi lễ. Ảnh: Đức Cường

Kết thúc buổi khai mạc lễ hội, gần 10.000 ngàn người dân, du khách đã được chiêm ngắm màn bắn pháo hoa nghệ thuật rực rỡ, đặc sắc...

Lễ hội Nho – Vang Ninh Thuận lần thứ 2 năm 2023 với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt" mở đầu bằng các tiết mục nghệ thuật đặc sắc, được dàn dựng công phu với sự tham gia của hơn 150 ca sĩ, diễn viên chuyên nghiệp và trên 400 diễn viên không chuyên, do NSND Nguyễn Minh Thông làm tổng đạo diễn. được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 dài 90 phút.

Chương trình có các ca sĩ nổi tiếng biểu diễn như Tùng Dương, Dương Hoàng Yến, Minh Hằng, Ngọc Khánh Chi, Pi Ka Vương Long, Nhóm FBboiz Sài Gòn, nghệ sĩ Đờn ca tài tử NSƯT Xuân Đáng, Ngân Hà và tốp ca Đoàn Ca Múa Nhạc Dân tộc tỉnh Ninh Thuận…

Các hoạt động Lễ hội Nho – Vang Ninh Thuận 2023 diễn ra từ 13 – 18/6 gồm: Hội chợ công thương Nam trung bộ - Ninh thuận 2023; Hội chợ ẩm thực "hương vị Ninh Thuận"; Chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố; Hội thảo phát triển giá trị cây nho; Hội thi giàn nho đẹp; Hội thảo bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật làm gốm của người Chăm; Đua xe đạp Ninh Thuận – Bình Thuận; Đua xe địa hình trên cát…

Theo Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)