Dạy con biết sống

Google News

(Kiến Thức) - Nhìn cô bé dắt cái xe Piaggio LX 125 mới mua màu trắng long lanh vào cái cửa nhỏ hẹp và rách nát nơi gầm cầu thang ấy tôi cứ thấy kệch cỡ, đua đòi, không phù hợp.

Gần nhà tôi có bác bán trứng gia đình rất khó khăn. Vợ bị liệt một bên tay, một mình bác lăn lộn chợ búa hàng họ. Suốt ngày thấy bác chở hàng bằng cái xe đạp cũ mà mỗi tuần vài lần lại thấy phải mở ra để sửa. Nhà ở gầm cầu thang. Có lần tôi đã vào đó để mua trứng thì thấy rất ái ngại, ngổn ngang, bừa bộn và hôi hám vì trứng gà trứng vịt chất đầy trong phòng... Được cái hai cô con gái đều đang học đại học. 

Ảnh minh họa. 

Mấy hôm rồi tôi thấy cô con gái lớn đi cái xe Piaggio LX 125 mới mua, giá hơn 60 triệu đồng. Nhưng nhìn cô bé dắt cái xe màu trắng long lanh vào cái cửa nhỏ hẹp và rách nát nơi gầm cầu thang ấy tôi cứ thấy kệch cỡ, đua đòi, không phù hợp.

Thế hoá ra là nhà bác ấy không nghèo như mình vẫn nghĩ vì nghèo thì làm sao mua được cái xe đắt tiền như thế. Nhưng nhìn gia cảnh thế kia thì không ai là không ái ngại. Chắc phải chắt bóp, tằn tiện lắm mới dành dụm để mua cho con gái cái xe vì nó sắp ra trường, cho nó bằng bạn bằng bè. Cái tâm lý này không hiếm trong các bậc phụ huynh nhà ta. Nhà nghèo đến mấy cũng phải cố cho con được ít nhất là như người ta, còn không thì phải hơn người. Trong khi cha mẹ có phải đi ăn mày cũng phải cố. Tại sao phải khổ thế?

Nhưng biết đâu trong lòng những người cha người mẹ ấy đang sung sướng lắm vì đã lo được cho con như thế, đã  thoả mãn được ước mong của con?

Điều đáng nói là những đứa con nỡ chìa tay ra để nhận những đồng tiền mồ hôi nước mắt, những đồng tiền xương máu của bố mẹ như thế có xứng đáng làm người không. Như cô bé kia, đi một cái xe máy bình thường thì đã làm sao mà phải mua xe đắt tiền đến thế trong khi bố mình vẫn phải đi cái xe đạp rách.

Tôi đọc trên mạng câu chuyện về người mẹ hiến một con mắt của mình cho đứa con rồi sau đó đứa con xấu hổ, ruồng rẫy mẹ chỉ vì bà chỉ có một mắt. Mãi sau khi mẹ mất người con mới biết câu chuyện kia và có lẽ anh ta sẽ phải ân hận suốt đời. Vậy người mẹ kia có thực sự đúng không khi không nói cho con biết sự thật, không dạy con biết sống nhân ái để người con phải mang gánh nặng ân hận suốt cả cuộc đời?

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Minh Anh

Bình luận(0)