GS Đặng Hùng Võ:“Nếu còn là Thứ trưởng, tôi vẫn xin lỗi“

Google News

"Sự thực là tôi chỉ quan tâm đến mối quan hệ của tôi với người dân vì mình có tác động vào đời sống của họ".

(Kienthuc.net.vn) - GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ TNMT xin lỗi người dân Văn Giang đã trở thành một sự kiện nóng. Kiến thức có cuộc phỏng vấn với ông.
 
Sau buổi đối thoại trực tiếp với người dân Văn Giang, báo chí đặt tiêu đề là “GS. Đặng Hùng Võ xin lỗi người dân Văn Giang”, ông có đồng ý hay đính chính gì không?
 
Không, với tư cách cá nhân, tôi hoàn toàn đồng tình. Người dân Văn Giang nói rằng, tại tờ trình cũng có những cơ sở pháp lý, mà căn cứ thực tế trên văn bản pháp luật chưa đúng theo quy định của pháp luật; tuy nhiên, tôi vẫn nói là thông lệ trong thời gian đó, chúng ta đang làm như vậy.
 
Thì cứ cho căn cứ vào văn bản quy phạm pháp luật là mình chưa lý giải được là tại sao hồi đó làm như vậy thì tôi cho rằng, điều xin lỗi là không có vấn đề gì.
à
GS. Đặng Hùng Võ trong buổi đối thoại với người dân Văn Giang
 
Sắp tới Thủ tướng và 4 Bộ trưởng sắp chất vấn trực tiếp trước QH, vậy một người từng là Thứ trưởng đứng ra xin lỗi người dân vào lúc này, theo ông có tạo áp lực vào nghị trường hay không?
 
Tất nhiên cũng là một câu chuyện, sẽ có tác động. Thế nhưng ở đây, có câu chuyện thế này. Tôi đã về hưu 5 năm rồi, từ 2007. Trong cuộc đối thoại với người dân Văn Giang, tôi không có tất cả tư liệu để chuẩn bị cho những câu hỏi của người dân. Tôi đến với tinh thần là đến với người dân để lắng nghe người dân thắc mắc gì thì trao đổi. Còn để nói đến cùng xem những việc ấy sai ở cái gì, trên bình diện của quản lý nhà nước thì chúng ta phải làm thêm.
 
Bài trả lời chính thức của tôi sẽ là sau khi tôi có được tất cả những lời giải đáp từ các bên có liên quan. Đó là câu chuyện đã diễn ra suốt từ năm 15/10/1993 đến 1/7/2004. Tức là trước tôi đã có 2 đồng chí từng phụ trách đất đai rồi. Do vậy, quy trình hình thành từ đầu thế nào tôi hoàn toàn chưa hỏi được hai đồng chí này. Câu trả lời của Thủ tướng về quy trình đó như thế nào, đúng hay sai, tại sao lại có thông lệ để chúng ta vẫn làm như vậy là câu chuyện khác.
 
Còn câu chuyện của tôi với bà con là câu chuyện cá nhân. Cũng cần nói thêm, ngày hôm qua đến đối thoại với tôi có khoảng 200 người. Như vậy, chúng ta cũng cần đặt vấn đề 200 người đó có phải là đại diện cho 21.000 người của Văn Giang hay không? Điều đó cũng phải làm rõ. Đó chỉ là một bộ phận nhỏ người dân, chỉ chiếm khoảng 10% số người dân Văn Giang bị tác động. Nếu 10% phản ứng, 90% đồng thuận thì câu chuyện đấy lại khác.
 
Khi tôi đến cuộc đối thoại này, tôi chưa có đủ thông tin. Để có câu trả lời cuối cùng, bản thân tôi cũng phải đi làm sáng tỏ. Ngay trong cuộc trao đổi cũng có những thông tin như: bên chính quyền nói rằng xã đã biết, đã đồng thuận trong việc thu hồi đất đó từ 2004 nhưng người dân và luật sư nói rằng, không ai biết cả. Đây là điều phải làm rõ mà có thể làm rõ được. Cá nhân tôi trong vòng một tuần sẽ làm rõ việc này.
 
Ông có kỳ vọng câu chuyện này được đưa ra chất vấn Thủ tướng tại QH không?
 
Chuyện đó là của các đại biểu QH. Tôi tin rằng Thủ tướng chắc chắn cũng có những ý kiến để minh giải việc đó là chủ trương của Chính phủ, chứ không phải là chuyện tôi không hiểu pháp luật mà trình. Tôi tin rằng, nếu việc đó minh giải thì cũng minh giải cho việc tôi trình là chính đáng, chứ không phải có gì sai sót về mặt cá nhân.
 
Sự thực là tôi chỉ quan tâm đến mối quan hệ của tôi với người dân vì mình có tác động vào đời sống của họ.
 
Sau sự kiện hôm qua, người ta đang nói nhiều đến văn hóa xin lỗi. Mọi người cho rằng đã lâu lắm rồi không có ai xin lỗi dân, đặc biệt là những người từng giữ trọng trách như ông. Ông nghĩ sao về vấn đề này?
 
Đây là một chuyện rất tự nhiên. Là con người mà cảm thấy mình làm sai thì phải xin lỗi, được người khác giúp thì mình phải cảm ơn. Đây là một văn hóa rất là thông thường nhưng đúng là ở Việt Nam có vẻ như nó đã bị lạ, bị coi là chuyện bất thường.
 
Nếu như lúc này ông còn là Thứ trưởng, liệu ông có xin lỗi như vậy không?
 
Ồ, tôi đã xin lỗi nhiều chứ. Đang là Thứ trưởng thì có khác gì đâu? Chỉ khác về nhiệm vụ, chứ vẫn là con người tôi.
 
Xin cảm ơn ông!

Vũ Chương
BÀI ĐỌC NHIỀU
[links()]

Bình luận(0)