Tranh cãi về núi lửa tại HN:“Các nhà khoa học đều đúng”

Google News

Nói Hà Nội có núi lửa hay không có núi lửa đều đúng nếu xác định rõ mốc thời gian

(Kienthuc.net.vn) - GS.TS. Trần Văn Trị (Tổng hội địa chất Việt Nam) cho rằng cuộc tranh cãi vừa qua về núi lửa các nhà khoa học đều đúng. Mấu chốt là phải rành mạch về phân chia thời gian.

Trao đổi với Kienthuc.net.vn, GS.TS. Trần Văn Trị cho rằng việc nói Hà Nội không có núi lửa tức là phải nói trong đệ tứ. Theo ông, “chưa có một tài liệu nào nói đến Việt Nam hay Hà Nội có dấu vết núi lửa trẻ hoạt động trong đệ tứ (cách đây khoảng 2 triệu năm)”.

“Còn các ý kiến khẳng định có núi lửa đó là những núi lửa cổ. Núi lửa cổ thì nhiều nơi có, xung quanh Hà Nội cũng có rất nhiều. Các núi như Ba Vì, Viên Nam là cổ lắm rồi. Nó cách đây xấp xỉ 260 triệu năm và đã tàn lụi từ lâu”.

Ba vì là một núi lửa cổ đã tàn lụi từ lâu
Ba Vì là một núi lửa cổ đã tàn lụi từ lâu. Ảnh Internet

Theo GS.TS. Trần Văn Trị, dấu vết của núi lửa thời kỳ khác cách đây vài trăm triệu năm là bình thường. Ba Vì và Viên Nam, Tam Đảo chính là dấu vết cũ. Tam Đảo là núi lửa cổ trong Trias (có tuổi cách đây khoảng 240 triệu năm). Ba Vì, Viên Nam thì có những di tích núi lửa có tuổi vào Permi muộn (có tuổi khoảng 260 triệu năm). Những núi lửa này đã tắt lâu lắm rồi, tắt từ cách đây mấy trăm triệu năm rồi.

Có nghĩa là cuộc tranh cãi vừa qua các nhà khoa học đều đúng vì họ nói theo các giai đoạn thời gian khác nhau, GS. TS. Trần Văn Trị cho biết.

Về khả năng hoạt động trở lại của núi lửa, theo GS.TS Trần Văn Trị, đối với khu vực Hà Nội, khả năng hoạt động trở lại của các núi lửa trước đệ tứ là rất khó. Hầu như chưa có một cơ sở nào để khẳng định nó có thể hoạt động trở lại.

“Ở đây là nhấn mạnh là trong khu vực Hà Nội chứ như Philippin, Indonesia, Nhật Bản… thì khả năng hoạt động trở lại sẽ nhiều hơn… Đó là vùng vành đai núi lửa Tây Thái Bình Dương hoạt động rất mạnh trong cenozoi (cách đây khoảng hơn 60 triệu năm) đến nay vẫn hoạt động. Điều kiện địa chất của vành đai này khác xa Việt Nam”.

Cũng theo GS.TS. Trần Văn Trị, cái mà các nhà khoa học phải tranh luận là Hà Nội có núi lửa đang hoạt động trong thời kỳ đệ tứ hay không? “Những tài liệu hiện có của nước ngoài cũng như trong nước mình, những công trình khoa học chưa có công trình khoa học nào chứng minh là Hà Nội trong đệ tứ có núi lửa hoạt động cả”, ông nhấn mạnh.

GS. TS. Trần Văn Trị cũng cho biết thêm, đây là vấn đề cần tranh luận vì trên thế giới hiện nay, đặc biệt các nước như Nhật Bản, Ý,.. đang có một lĩnh vực khoa học gọi là tai biến địa chất chuyên nghiên cứu về: núi lửa, sụt lún, động đất… trong thời kỳ đệ tứ để  phòng tránh thiên tai, phục vụ đời sống.

Vũ Chương

[links()]

Bình luận(0)