Làm sao để khi bị bỏng nước sôi, chó cắn… 15 phút đã được tiếp cận y tế

Google News

Trao đổi bên hành lang Quốc hội về Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu cho rằng, cần có chính sách trọng dụng nhân tài, phát triển mạng lưới y tế của Thủ đô.

Điểm mới trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)
Trao đổi bên hành lang Quốc hội với PV Bảo Tri thức và Cuộc sống, đại biểu Lý Thị Lan, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang cho biết, qua nghiên cứu hồ sơ, bà thấy dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ.
Lam sao de khi bi bong nuoc soi, cho can… 15 phut da duoc tiep can y te
 Đại biểu Lý Thị Lan, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Mai Loan.
Đặc biệt, trong hồ sơ có một bản tập hợp ý kiến về cơ chế, chính sách phát triển của Thủ đô các nước nhằm cung cấp thêm cho các đại biểu để nghiên cứu. “Đây là điểm mới trong dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi lần này”, bà Lan nói.
Là đại biểu của địa phương, nhưng đại biểu Lan cũng rất quan tâm đến việc sửa đổi Luật Thủ đô lần này. Bởi theo bà, Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị văn hóa của cả nước, có nhiều giá trị về văn hóa, di sản, giáo dục…
“Tôi kỳ vọng rằng dự án Luật này được các đại biểu tham gia với tinh thần trách nhiệm để làm sao có chính sách, cơ chế đặc thù cho Thủ đô phát huy được hết giá trị vốn có của mình. Khi Thủ đô là trái tim của cả nước phát triển thì sẽ là động lực, đầu tàu kéo theo các địa phương khác kết nối liên thông để phát triển”, đại biểu Lan nhấn mạnh.
Có mạng lưới trạm y tế, bệnh viện nhỏ len lỏi vào khu dân cư
Tiếp cận ở góc độ y tế, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cơ bản nhất trí với các chính sách về y tế trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Theo đại biểu, Thủ đô là nơi tập trung rất nhiều các bệnh viện, không chỉ là cấp thành phố mà còn là cấp quốc gia. Các bệnh viện Trung ương nổi tiếng đều ở Thủ đô, điều đó đồng nghĩa với việc Hà Nội có hệ thống trang thiết bị và đội ngũ cán bộ y tế rất tốt, đó là một lợi thế không được đánh mất.
Lam sao de khi bi bong nuoc soi, cho can… 15 phut da duoc tiep can y te-Hinh-2
 Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội). Ảnh: Mai Loan.
Do đó, đại biểu Nguyễn Anh Trí kiến nghị cần có những trung tâm y tế lớn, tầm cỡ quốc tế đóng trên địa bàn Thủ đô. Đó là một tổ hợp gồm nhiều bệnh viện, chuyên khoa đầu ngành.
Cùng với đó, nên lập một mạng lưới các trạm y tế, các phòng khám, bệnh viện nhỏ, lan tỏa, len lỏi được vào các khu dân cư. “Để khi người dân gặp phải bất kỳ tình huống nào, từ việc bị bỏng nước sôi, bị chó cắn hoặc một cháu bé bị sốt thì chỉ trong vòng 15 phút đã tiếp cận được cơ sở y tế”, đại biểu Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.
Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết, ông tán thành với quy định trong Dự thảo về việc tạo cơ chế thúc đẩy phát triển y học gia đình. Việc xây dựng mạng lưới bác sĩ gia đình là rất cần thiết, các bác sĩ gia đình sẽ phụ trách hồ sơ sức khỏe, nắm được tình hình sức khỏe của từng gia đình, qua đó phục vụ tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Đại biểu cũng tán thành với việc dự thảo Luật quy định việc sử dụng quỹ bảo hiểm y tế để phát triển hoạt động khám, chữa bệnh y học gia đình trên cơ sở nguồn kinh phí bảo hiểm y tế được giao dự toán cho thành phố, phù hợp với các quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
Có chính sách vượt trội thu hút nhân tài
Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đánh giá, Luật Thủ đô được ban hành năm 2012 đã tạo bước đột phá để Hà Nội tiến lên một bước mới. Tuy nhiên, sau 10 năm thi hành đã bộc lộ nhiều vướng mắc, hạn chế, đòi hỏi phải sớm sửa đổi để phù hợp thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển.
Lam sao de khi bi bong nuoc soi, cho can… 15 phut da duoc tiep can y te-Hinh-3
 Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp. Ảnh: Mai Loan.
Đại biểu Phạm Văn Hòa quan tâm tới quy định về cơ chế thu hút, trọng dụng nhân tài, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Thủ đô được nêu trong dự thảo Luật. Theo đại biểu Phạm Văn Hòa, việc thu hút và “giữ chân” nhân tài cần hướng đến không chỉ người ở trong nước mà còn cả người ở nước ngoài, không chỉ là những người gốc Hà Nội mà còn từ khắp các tỉnh, thành phố và kiều bào muốn đến Hà Nội sinh sống, làm việc.
Luật Thủ đô cần có những cơ chế, chính sách đặc thù tương đối cho mọi đối tượng, để người dân đến với Hà Nội đều cảm nhận được một chính quyền đô thị nhân văn, có tinh thần cầu thị.
Ông tin tưởng thành phố sẽ có chế độ đãi ngộ rõ ràng, cụ thể, phù hợp với thực tiễn và quỹ ngân sách. Và điều quan trọng, cốt lõi nhất là những chính sách này phải mang tính đãi ngộ vượt trội, hơn hẳn những nơi khác để người giỏi, người tài phát huy được năng lực, cống hiến xây dựng Thủ đô phát triển.
>>> Mời quý độc giả xem video Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chia sẻ về sự cần thiết của việc sửa đổi Luật Thủ đô, "tất cả vì Hà Nội, Hà Nội vì cả nước":
 Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)