Bộ phim Đất rừng phương Nam không vi phạm pháp luật về điện ảnh

Google News

Bộ phim Đất rừng Phương Nam đã được Hội đồng thẩm định phim quốc gia thẩm định và khẳng định bộ phim không vi phạm pháp luật về điện ảnh, vì vậy được cấp phép để phổ biến.

Sáng 8/11, Quốc hội tiếp tục chất vấn các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn đối với các lĩnh vực: khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế; lao động, thương binh và xã hội; thông tin và truyền thông.
Bo phim Dat rung phuong Nam khong vi pham phap luat ve dien anh
Đại biểu Trịnh Xuân An. 
Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Trịnh Xuân An - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai tranh luận với Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về bộ phim Đất rừng phương Nam.
Đại biểu cho rằng, trách nhiệm của cơ quan quản lý cần làm rõ đâu là sai trái, đâu là những nét đẹp cần tôn vinh, cần thiết phải lắng nghe dư luận.
Theo đại biểu Trịnh Xuân An, dư luận xã hội là hình thức biểu hiện trạng thái của xã hội rất bình thường, dư luận có cái đúng, cái sai, cái tốt, cái xấu nhưng không phải ý kiến nào được nêu ra cũng để đánh cho ai đó chết mà để góp ý nêu quan điểm và để làm cho mọi thứ rõ ràng và tốt đẹp hơn. Do đó, chúng ta không nên đánh đồng các loại ý kiến dư luận, nhất là những góp ý để bảo vệ tính chân thực, bảo vệ sự thật, bảo vệ giá trị lịch sử. Trong công tác quản lý, cơ quan nhà nước cần phải lắng nghe, theo dõi dư luận để có những điều chỉnh cần thiết, bởi mọi thứ đều có lý, không có lửa làm sao có khói.
Đại biểu Trịnh Xuân An bày tỏ, tránh việc bỏ qua dư luận hoặc coi thường dư luận để mọi việc đi quá xa và thành vấn đề nóng rồi mới có động thái là không ổn. Bộ phim được hội đồng kiểm duyệt ngày 29/9, nhưng đến ngày 15/10 thì đề nghị sửa sau khi lắng nghe dư luận. Đại biểu cho rằng, như vậy là chất lượng kiểm định và trách nhiệm của Cục Điện ảnh chưa cao. Chúng ta không thể xem nhẹ công tác giáo dục truyền thống, lịch sử; bộ phim có thể hay ở góc độ điện ảnh, nghệ thuật, có thể lấy cảm hứng từ mọi nguồn nhưng với lịch sử, với văn hóa dân tộc thì phải luôn chân thực, trung thực và không được làm méo mó.
Trách nhiệm của cơ quan quản lý phải làm rõ được đâu là hành vi sai trái để xử lý, đâu là dư luận đúng đắn để tôn vinh, do đó đại biểu đề nghị Bộ trưởng làm rõ nội dung này.
Bo phim Dat rung phuong Nam khong vi pham phap luat ve dien anh-Hinh-2
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. 
Trả lời câu hỏi của đại biểu Trịnh Xuân An, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, căn cứ điểm d khoản 2 Điều 18 của Luật Điện ảnh, bộ phim Đất rừng Phương Nam đã được Hội đồng thẩm định phim quốc gia tiến hành thẩm định và khẳng định bộ phim không vi phạm pháp luật về điện ảnh, vì vậy được cấp phép để phổ biến.
Chính vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu rõ, Bộ Văn hóa tôn trọng quyết định của Hội đồng. Trong trường hợp nếu phát hiện Hội đồng làm sai và vi phạm pháp luật thì lúc đó mới có các biện pháp để xử lý tiếp theo. Bộ Văn hóa cũng rất cẩn trọng trước những yêu cầu có tính chất tranh luận trên mạng xã hội và nhiều ý kiến đóng góp. Bộ trưởng đã yêu cầu Hội đồng xem xét tiếp thu hợp lý những ý kiến mà dư luận phản ánh. Vì vậy, Hội đồng đã họp với có các cơ quan chủ quan để xem xét lại và khẳng định bộ phim vẫn đầy đủ các yếu tố để cấp phép hoạt động.
Do đó, Bộ Văn hóa đều tôn trọng theo nguyên tắc này và Hội đồng chịu trách nhiệm trước pháp luật về công tác thẩm định phim.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, nếu có các biểu hiện bôi xấu, bôi nhọ thì phải được tiếp tục xử lý. Vì vậy, chúng ta đã có quy tắc ứng xử trên không gian mạng và Luật An ninh mạng. Văn hóa ứng xử không chấp nhận thói bôi xấu, bôi nhọ, cần có văn hóa ứng xử trên không gian mạng.
>>> Mời quý độc giả xem video đại biểu Quốc hội Trần Anh Tuấn (đoàn TPHCM) đánh giá về trả lời chất vấn của các bộ trưởng tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện:
 
Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)