Vợ chồng mù “sống chạy” dưới chân núi lở

Google News

Ngọn núi phía sau thỉnh thoảng lại xả những tảng đất đá to xuống ngôi nhà của cặp vợ chồng mù.

- Ngọn núi phía sau thỉnh thoảng lại xả những tảng đất đá to xuống ngôi nhà của cặp vợ chồng mù.

Số phận đã cho họ cơ hội xây dựng cuộc sống gia đình nhưng cái đói, cái nghèo cứ bủa vây mãi không dứt. Căn nhà nhỏ của hai vợ chồng mù là anh Lý Văn Liêm và chị Triệu Thị Liền (xóm Khau Wuổng, xã Đức Long, huyện Hòa An, Cao Bằng) nằm cạnh tỉnh lộ 203, liền sau lưng là ngọn núi nhiều vết nứt dài có nguy cơ lở hàng nghìn khối đất đá.

Cả gia đình anh Liêm đều biết chỉ cần một trận mưa là đất đá từ trên núi xói lở đổ xuống có thể vùi lấp nhà mình bất cứ lúc nào. Mùa mưa đến, nhiều lần cả gia đình anh chị phải kéo nhau đi ngủ nhờ vì sợ núi sập.

Ngôi nhà của gia đình anh Liêm bị đất núi chèn đến gần mái nhà.
Ngôi nhà của gia đình anh Liêm bị đất núi chèn đến gần mái nhà.
Ngôi nhà nhìn từ cao xuống.
Ngôi nhà nhìn từ cao xuống.

Anh Liêm kể: “Có những buổi tối khi đang ngủ, trời mưa to lúc nửa đêm, đất đá từ trên núi trôi xuống theo dòng nước làm sập cả chuồng lợn. Cả nhà lại phải lồm cồm bò dậy đi xin ngủ nhờ”.

Anh chị lấy nhau từ năm 2002, khi cả hai đều là công nhân của xưởng tăm (hội người mù Cao Bằng). Một năm anh chị nhận lương một lần, tổng cộng được 3 triệu. Lương thấp, công việc lúc có lúc không, thửa ruộng nhỏ chỉ đủ ăn ba tháng nên anh chị đã sống hơn 5 năm trong căn nhà nguy hiểm mà không chuyển đi đâu được.

Gia đình anh Liêm
Gia đình anh Lý Văn Liêm

Ngôi nhà dưới chân núi lở như một cái bẫy thách thức. Mỗi mùa mưa bão đến, đất đá từ trên núi lại đổ xuống ngày càng nhiều thêm.

Năm 2009, chính quyền địa phương đã hỗ trợ 10 triệu đồng cho các gia đình nằm trong vùng nguy hiểm núi sập di dời đi nơi khác, nhưng gia đình anh chị không đi được vì số tiền hỗ trợ không đủ để tới chỗ mới trong khi gia đình lại quá nghèo.

Số tiền anh, chị đi làm công nhân và tiền trợ cấp xã hội còn chưa đủ để nuôi bản thân và hai đứa con thơ thì làm gì dám mơ đến việc di dời đi nơi khác. Gia đình anh chị liều ở như vậy được ngày nào hay ngày đó.

Hai con anh Liêm là Lý Thị Hồng Liên và Lý Quốc Đoàn cũng rất hiểu hoàn cảnh nghèo khó của bố mẹ. Mỗi khi đến kì nghỉ hè em Liên (9 tuổi) lại đi lên khắp các ngọn đồi trong xã để tìm sim về đem bán cạnh tỉnh lộ 203.

“Bố mẹ cháu đều không nhìn thấy gì, lại sống chung với ngọn núi sắp lở xuống nữa nên chúng cháu lo lắm. Chúng cháu rất muốn được đi học nhưng sợ bố mẹ cháu không có tiền mua sách vở nên hai chị em cháu đi tìm sim để bán. Mỗi ngày bán sim được hơn 20.000đ, chúng cháu dành mua sách vở cho năm học mới”, em Liên nói.

Đất lở vùi công trình phụ nhà anh Liêm.
Đất lở vùi công trình phụ nhà anh Liêm.

Ngẫm cảnh gia đình mình nghèo quá lại sống trong vòng nguy hiểm, chị Liền nói: “Giờ đây tôi chỉ mong muốn một điều duy nhất là làm sao xây được một cái kè để đất không lở xuống nữa, để gia đình tôi không còn phải chạy tới, chạy lui đi xin ở nhờ”.

Chị Dương Thị Oanh, Trưởng xóm Khau Wuổng cho biết: “Chúng tôi biết gia đình anh Liêm phải đi ở nhờ nhà người khác khi mùa mưa tới. Chính quyền địa phương và bà con trong xóm cũng đã hỗ trợ gia đình nhưng chỉ được phần nào. Hiện nay ngọn núi cao hơn 100m đang bị nứt nghiêm trọng mà gia đình anh Liêm khó khăn quá không thể di dời đi nơi khác ở được”.
 

Mọi hỗ trợ xin gửi về địa chỉ:

1.  Chị Triệu Thị Liền, xóm Khau Wuổng, xã Đức Long, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng, số điện thoại: 01648706595.

2. Tòa soạn Báo điện tử Kiến Thức

Địa chỉ: tầng 5, Tòa nhà Láng Trung, số 60/850, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Số điện thoại: (04) 62.765.887; (04) 62.765.886. Hotline: 098.884. 4039.

Số tài khoản ngân hàng: 126.10.000.119.106 tại ngân hàng BIDV chi nhánh Ba Đình (Hà Nội). Chủ tài khoản: Báo điện tử Kiến Thức

Xin vui lòng ghi cụ thể tên người được hỗ trợ hoặc tên bài báo có nhân vật được hỗ trợ. Kienthuc.net.vn cam kết chuyển đến tận tay.

Trân trọng!

Trung Kiên
[links()]

Bình luận(0)